Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2023

368- THẦY KHÔNG PHÂN BIỆT

 


368- THẦY KHÔNG PHÂN BIỆT

(00:02) Hôm nay có vài cái ý là vì Thầy muốn nêu, để cho quý thầy, quý cư sĩ biết rõ. Là vì trong cái đường lối tu tập, hầu như là cái Tứ Niệm Xứ “quán thân trên thân”, hầu như là có nhiều người quán không đúng. Mà quán không đúng thì nhiếp phục tham ưu không được.

Do tu tập như vậy thì nó không có kết quả, cho nên phải tu tập kỹ lại. Vậy mà có cái bài: Quán Thân Trên Thân Tu Theo Tứ Niệm Xứ, Thầy có làm cái bài này. Những người nào thiếu thì sau này Thầy sẽ gửi thêm cho mấy con, để rõ. Khi mà mấy con tu đúng thì nó không bao giờ mà nó có những cái trạng thái tưởng. Bởi vì…​

HỆ PHÁI & TÔN GIÁO

(00:57) Về cái bảng thống kê thì mấy con chỉ có nộp có bốn mươi hai người, còn một số người không có lập cái bảng. Cho nên vì vậy mà trong cái số bốn mươi hai người có cái số dự thính, người ta có góp ý kiến. Người ta ở trong Tu viện nắm vững được cái điều kiện đó, cách thức mới hướng dẫn.

Còn mình sợ, ở đây không có gì mà sợ. Cho nên vì vậy mà bất kỳ mình là ở trong cái Tu viện này, tất cả hệ phái của Phật giáo đều có thể đến đây tu tập được hết. Chứ không riêng mà, ở đây coi trọng, rất là bình đẳng, cái hệ phái nào đến đây cũng xem như nhau hết, không có cái hệ phái này trọng, mà hệ phái khác không trọng.

Ở đây coi như là rất là bình đẳng. Chỉ mong sao giúp cho các tu sĩ ở đây hoàn toàn theo Phật giáo, tu đạt được bốn chỗ làm chủ sinh, già, bệnh, chết mà thôi. Cái mục đích là như vậy. Rất là thương yêu bình đẳng đối xử với nhau, chứ không có cái hệ phái này được quý trọng mà hệ phái khác không được quý trọng. Cho nên hầu hết rồi quý thầy cứ ngại mà quý thầy không dám ghi. Cho nên vì vậy mà chỉ có một số người, có bốn mươi hai thay vì cái lớp của chúng ta sáu mươi mấy người nhưng mà có bốn mươi hai người.

(2:15) Hôm nay thì mình hiểu rõ rồi, thì do như vậy mà mục đích ở đây là chúng ta cố gắng tu tập để dựng lại cái Chánh pháp của Phật. Dựng lại cái nền Đạo Đức Nhân bản - Nhân quả, sống không làm khổ mình khổ người của đạo Phật. Để giúp cho mọi người ở trên hành tinh này, chứ không riêng gì dân tộc Việt Nam của chúng ta. Mà cả mọi người trên hành tinh này sống có đạo đức, đem lại hạnh phúc cho mọi người. Đó là cái mục đích của Tu viện của chúng ta hôm nay.

Cho nên chúng ta không có phân biệt hệ phái nào tất cả hết của Phật giáo, mà cũng không phân biệt cái tôn giáo nào, Thiên Chúa hay là Cao Đài, hay là một cái hệ tôn giáo nào khác. Như quý thầy ở đây đều biết ở trong cái lớp học chúng ta có ông Linh mục, có Thiên Chúa học ở đây. Có ông Cha học ở đây và ở bên Cao Đài thì cũng có một người đến đây học tập, chứ không phải không.

Nhưng vì cái khả năng cái trình độ, thì chúng ta thấy rằng họ theo chúng ta không nổi là tại vì cái hôn trầm thùy miên quá nhiều mà họ không theo chúng ta được, chứ không có gì khác hơn hết. Còn cái tri kiến của cái người ở bên Cao Đài đó, họ cũng có tri kiến về Phật giáo cũng rất là sâu sắc. Như vừa rồi thì chú Trần đó, thì quý thầy cũng biết rằng tri kiến hiểu biết về tâm từ, bi, hỷ, xả của chú cũng rất là sâu sắc, chứ không phải là không hiểu. Do đó thì đứng trên đạo Phật mà được cái tri kiến như vậy mà quyết tâm tu tập xả tâm thì sẽ được giải thoát cũng không khó.

Cho nên Thầy thấy ở trong cái Tu viện của chúng ta, dù là Thiên Chúa, dù là Cao Đài hay Hoà Hảo, tất cả mọi người là con người có tôn giáo hay không tôn giáo vào đây học đều là đem lại lợi ích cho mọi người. Chứ không có phân biệt cái tôn giáo, hệ phái nào hết.

Thì như cái bảng thống kê rồi, thì chúng ta thấy tất cả các hệ phái của Phật giáo ở trong cái lớp học của chúng ta đầy đủ, không có thiếu cái hệ phái nào trong này. Thầy mong rằng đây là một cái nơi mà chúng ta phối hợp đoàn kết nhau thật sự, trên cái phương pháp tu giải thoát. Để nói lên tiếng nói của Phật giáo là đem lại cái sự giải thoát thật sự.

(04:26) Chứ không có thành lập riêng rẽ để mà có cái ý rằng mình chống đối lại cái hệ phái này hoặc hệ phái khác. Nhưng cái sai thì mình nói sai, để cùng nhau sửa. Chứ không có nói sai để rồi chống đối nhau bằng cách này bằng cách khác. Để dựng riêng cho mình có cái hệ phái là hay hoặc là này kia. Thầy không mong muốn cái điều đó, mà Thầy chỉ mong muốn đó là cái nền Đạo Đức của con người là đủ.

Với cái mục đích của Thầy, thì Thầy chỉ mong rằng con người chỉ dựng lại cái nền Đạo Đức của nó mà thôi. Chứ không có nên đứng ở trong một cái góc độ tôn giáo này hoặc tôn giáo kia. Ngay cả Phật giáo Thầy cũng không muốn cái tên mà Phật giáo nữa. Tại sao vậy? Chúng ta biết ơn đức Phật, nhưng chúng ta không nên chia rẽ con người trên hành tinh ra nhiều cái tôn giáo làm cho nó tan nát thêm. Thì chúng ta không nên làm cái điều đó. Mà làm cái điều đó thì nó không đúng cái tinh thần Đạo Đức Nhân bản-Nhân quả của loài người. Vì có tôn giáo, có hệ phái khác nhau thì nó có sự chia rẽ. Và có sự chia rẽ thì có sự chống nhau.

Cho nên Thầy mong rằng chỉ có đem lại một cái nền Đạo Đức chung cho loài người. Thì cái nền Đạo Đức đó có một cái con người đề xuất ra, mà cách đây 2550 năm, đó là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Người sau người ta tôn xưng Ngài là Đức Phật và thành lập cái giáo lý, cái lời dạy đạo đức của Ngài trở thành là cái tôn giáo Phật giáo.

Nhưng mà sự thật đó là người sau, chứ trong thời Đức Phật, thì Đức Phật tự xưng mình là một Bà La Môn. Một Bà La Môn đúng và Bà La Môn sai mà thôi. Đúng là đúng ở trên đạo đức, mà sai là sai thiếu đạo đức. Đó là cái mục đích của đạo Phật mà chúng ta đã thấy ở trong kinh Pháp Cú, Đức Phật đã nói rất nhiều về vấn đề này.

(06:20) Không tự xưng mình là Phật, nhưng người sau người ta gán cho đạo Phật bằng mười danh hiệu. Còn trong thời Đức Phật thì chỉ nói ta là một Bà La Môn đúng mà thôi. Đó là cái ý của Đức Phật và Thầy cũng mong rằng cái ý của Đức Phật rất là tuyệt vời. Mong rằng người sau này chúng ta sẽ biến những cái giáo lý của Đức Phật dạy chúng ta bốn cái chân lý là cái nền Đạo Đức của loài người thì trả lại cho loài người.

Bởi vì loài người đã có sẵn cái đó, chứ không phải Đức Phật chế biến hay là tạo ra thêm. Mà đây là Đức Phật là cái người tu để phát giác ra được, hiểu ra được con người là phải có cái Đạo Đức đó. Mà cái Đạo Đức đó có sẵn nơi con người, chứ không phải có cái gì mới mẻ cả. Ngài chỉ có công vạch ra cho chúng ta thấy rằng con người phải có cái Đạo Đức đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...