368- THẦY KHÔNG PHÂN BIỆT
(00:02) Hôm
nay có vài cái ý là vì Thầy muốn nêu, để cho quý thầy, quý cư sĩ biết rõ. Là vì
trong cái đường lối tu tập, hầu như là cái Tứ Niệm Xứ “quán thân trên thân”, hầu
như là có nhiều người quán không đúng. Mà quán không đúng thì nhiếp phục tham
ưu không được.
Do tu tập
như vậy thì nó không có kết quả, cho nên phải tu tập kỹ lại. Vậy mà có cái bài:
Quán Thân Trên Thân Tu Theo Tứ Niệm Xứ, Thầy có làm cái bài này. Những người
nào thiếu thì sau này Thầy sẽ gửi thêm cho mấy con, để rõ. Khi mà mấy con tu
đúng thì nó không bao giờ mà nó có những cái trạng thái tưởng. Bởi vì…
HỆ PHÁI & TÔN GIÁO
(00:57) Về cái bảng thống kê thì mấy con chỉ có
nộp có bốn mươi hai người, còn một số người không có lập cái bảng. Cho nên vì
vậy mà trong cái số bốn mươi hai người có cái số dự thính, người ta có góp ý
kiến. Người ta ở trong Tu viện nắm vững được cái điều kiện đó, cách thức mới
hướng dẫn.
Còn mình
sợ, ở đây không có gì mà sợ. Cho nên vì vậy mà bất kỳ mình là ở trong cái Tu
viện này, tất cả hệ phái của Phật giáo đều có thể đến đây tu tập được hết. Chứ
không riêng mà, ở đây coi trọng, rất là bình đẳng, cái hệ phái nào đến đây cũng
xem như nhau hết, không có cái hệ phái này trọng, mà hệ phái khác không trọng.
Ở đây coi
như là rất là bình đẳng. Chỉ mong sao giúp cho các tu sĩ ở đây hoàn toàn theo
Phật giáo, tu đạt được bốn chỗ làm chủ sinh, già, bệnh, chết mà thôi. Cái mục
đích là như vậy. Rất là thương yêu bình đẳng đối xử với nhau, chứ không có cái
hệ phái này được quý trọng mà hệ phái khác không được quý trọng. Cho nên hầu
hết rồi quý thầy cứ ngại mà quý thầy không dám ghi. Cho nên vì vậy mà chỉ có
một số người, có bốn mươi hai thay vì cái lớp của chúng ta sáu mươi mấy người
nhưng mà có bốn mươi hai người.
(2:15) Hôm nay thì mình hiểu rõ rồi, thì do
như vậy mà mục đích ở đây là chúng ta cố gắng tu tập để dựng lại cái Chánh pháp
của Phật. Dựng lại cái nền Đạo Đức Nhân bản - Nhân quả, sống không làm khổ mình
khổ người của đạo Phật. Để giúp cho mọi người ở trên hành tinh này, chứ không
riêng gì dân tộc Việt Nam của chúng ta. Mà cả mọi người trên hành tinh này sống
có đạo đức, đem lại hạnh phúc cho mọi người. Đó là cái mục đích của Tu viện của
chúng ta hôm nay.
Cho nên
chúng ta không có phân biệt hệ phái nào tất cả hết của Phật giáo, mà cũng không
phân biệt cái tôn giáo nào, Thiên Chúa hay là Cao Đài, hay là một cái hệ tôn
giáo nào khác. Như quý thầy ở đây đều biết ở trong cái lớp học chúng ta có ông
Linh mục, có Thiên Chúa học ở đây. Có ông Cha học ở đây và ở bên Cao Đài thì
cũng có một người đến đây học tập, chứ không phải không.
Nhưng vì
cái khả năng cái trình độ, thì chúng ta thấy rằng họ theo chúng ta không nổi là
tại vì cái hôn trầm thùy miên quá nhiều mà họ không theo chúng ta được, chứ
không có gì khác hơn hết. Còn cái tri kiến của cái người ở bên Cao Đài đó, họ
cũng có tri kiến về Phật giáo cũng rất là sâu sắc. Như vừa rồi thì chú Trần đó,
thì quý thầy cũng biết rằng tri kiến hiểu biết về tâm từ, bi, hỷ, xả của chú
cũng rất là sâu sắc, chứ không phải là không hiểu. Do đó thì đứng trên đạo Phật
mà được cái tri kiến như vậy mà quyết tâm tu tập xả tâm thì sẽ được giải thoát
cũng không khó.
Cho nên
Thầy thấy ở trong cái Tu viện của chúng ta, dù là Thiên Chúa, dù là Cao Đài hay
Hoà Hảo, tất cả mọi người là con người có tôn giáo hay không tôn giáo vào đây
học đều là đem lại lợi ích cho mọi người. Chứ không có phân biệt cái tôn giáo,
hệ phái nào hết.
Thì như
cái bảng thống kê rồi, thì chúng ta thấy tất cả các hệ phái của Phật giáo ở
trong cái lớp học của chúng ta đầy đủ, không có thiếu cái hệ phái nào trong
này. Thầy mong rằng đây là một cái nơi mà chúng ta phối hợp đoàn kết nhau thật
sự, trên cái phương pháp tu giải thoát. Để nói lên tiếng nói của Phật giáo là
đem lại cái sự giải thoát thật sự.
(04:26) Chứ không có thành lập riêng rẽ để mà
có cái ý rằng mình chống đối lại cái hệ phái này hoặc hệ phái khác. Nhưng cái
sai thì mình nói sai, để cùng nhau sửa. Chứ không có nói sai để rồi chống đối
nhau bằng cách này bằng cách khác. Để dựng riêng cho mình có cái hệ phái là hay
hoặc là này kia. Thầy không mong muốn cái điều đó, mà Thầy chỉ mong muốn đó là
cái nền Đạo Đức của con người là đủ.
Với cái
mục đích của Thầy, thì Thầy chỉ mong rằng con người chỉ dựng lại cái nền Đạo
Đức của nó mà thôi. Chứ không có nên đứng ở trong một cái góc độ tôn giáo này
hoặc tôn giáo kia. Ngay cả Phật giáo Thầy cũng không muốn cái tên mà Phật giáo
nữa. Tại sao vậy? Chúng ta biết ơn đức Phật, nhưng chúng ta không nên chia rẽ
con người trên hành tinh ra nhiều cái tôn giáo làm cho nó tan nát thêm. Thì
chúng ta không nên làm cái điều đó. Mà làm cái điều đó thì nó không đúng cái
tinh thần Đạo Đức Nhân bản-Nhân quả của loài người. Vì có tôn giáo, có hệ phái
khác nhau thì nó có sự chia rẽ. Và có sự chia rẽ thì có sự chống nhau.
Cho nên
Thầy mong rằng chỉ có đem lại một cái nền Đạo Đức chung cho loài người. Thì cái
nền Đạo Đức đó có một cái con người đề xuất ra, mà cách đây 2550 năm, đó là Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni. Người sau người ta tôn xưng Ngài là Đức Phật và thành lập
cái giáo lý, cái lời dạy đạo đức của Ngài trở thành là cái tôn giáo Phật giáo.
Nhưng mà
sự thật đó là người sau, chứ trong thời Đức Phật, thì Đức Phật tự xưng mình là
một Bà La Môn. Một Bà La Môn đúng và Bà La Môn sai mà thôi. Đúng là đúng ở trên
đạo đức, mà sai là sai thiếu đạo đức. Đó là cái mục đích của đạo Phật mà chúng
ta đã thấy ở trong kinh Pháp Cú, Đức Phật đã nói rất nhiều về vấn đề này.
(06:20) Không tự xưng mình là Phật, nhưng người
sau người ta gán cho đạo Phật bằng mười danh hiệu. Còn trong thời Đức Phật thì
chỉ nói ta là một Bà La Môn đúng mà thôi. Đó là cái ý của Đức Phật và Thầy cũng
mong rằng cái ý của Đức Phật rất là tuyệt vời. Mong rằng người sau này chúng ta
sẽ biến những cái giáo lý của Đức Phật dạy chúng ta bốn cái chân lý là cái nền
Đạo Đức của loài người thì trả lại cho loài người.
Bởi vì
loài người đã có sẵn cái đó, chứ không phải Đức Phật chế biến hay là tạo ra
thêm. Mà đây là Đức Phật là cái người tu để phát giác ra được, hiểu ra được con
người là phải có cái Đạo Đức đó. Mà cái Đạo Đức đó có sẵn nơi con người, chứ
không phải có cái gì mới mẻ cả. Ngài chỉ có công vạch ra cho chúng ta thấy rằng
con người phải có cái Đạo Đức đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét