Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

347- BỀN CHÍ TU TẬP SẼ CHỨNG ĐẠT

 


347- BỀN CHÍ TU TẬP SẼ CHỨNG ĐẠT

(43:08) Mà Thầy nghĩ rằng, những cái điều mà chúng ta đang tu tập mà đúng, bởi vì trên Tứ Niệm Xứ nó quá rõ ràng. Nó cụ thể rõ ràng, “trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu”. Mình quán trên thân quán thân thì nó đã nhiếp phục tham ưu chứ gì đâu, đâu có cần gì khác nữa đâu. Nó không đòi hỏi những pháp gì khác hết, mà quán cho được. Mà quán không được thì nó sẽ không nhiếp phục được chứ gì? Nó rõ ràng.

Tại vì sao mà chúng tôi biết rõ ràng như vậy? Tại vì chúng tôi biết rõ ràng là vì nó quán không được, cho nên nó nhiếp phục không được thì nó có niệm, nó có hôn trầm, thùy miên, có phải đúng không? Còn chúng tôi nhiếp được, chúng tôi quán được thì do đó nó nhiếp phục được thì không có hôn trầm, thùy miên. Mà không hôn trầm, thùy miên mà kéo dài từ giờ này đến giờ khác thì đó là chứng đạt chứ còn cái gì? Chứng đạt cái chân lý đó chứ gì.

Còn bây giờ mấy con cứ tu cái tưởng này, cái tưởng khác, cái tưởng kia thì làm sao? Lúc thì thấy cái thân mình rung động, lúc thì thấy cái khác. Thì như vậy là cái khác đó là sai, làm sao nhiếp phục được? Còn lúc nào chúng ta cũng thấy hễ đi, hễ mình bước đi thì mình thấy cái độ rung động của cái thân mình như vậy. Ngồi xuống thì mình thấy cái hơi thở của mình nó rung động cái thân mình như vậy. Thì nó đúng y như cái quán thân của mình, không có sai khác. Thì như vậy là lúc nào cũng được như vậy hết, thì cái thời gian nó rất là thu ngắn.

Cho nên ở đây tập đúng thì mấy con sẽ được giải thoát đúng, mà tập sai sẽ giải thoát sai.

(44:34) Nghĩa là từ lâu tới giờ, người ta triển khai cái Tứ Niệm Xứ nó không đúng cách, cho nên người ta không làm chủ. Còn chúng ta triển khai đúng cách, cách thức chúng ta hiện giờ là người nào mà thích tu Tứ Niệm Xứ. Các con thích tu Tứ Niệm Xứ thì các con hãy tập quán ở trên thân của mình nè, tập đúng, Thầy nói như vậy. Nghĩa là bây giờ chúng ta tập sai, nhưng mà lát nữa chúng ta tập đúng. Lát nữa chúng ta tập, lát nữa còn sai thì chúng ta tập nữa. Tập hoài, tập cho đến khi đúng thôi. Mình bền chí mà, mình tập phải đúng chứ sao.

Cũng như ban đầu Thầy vô, Thầy học võ, người ta bắt Thầy đứng trung bình tấn. Mới đầu Thầy đứng không có được. Họ nói trật, không! Vậy không có đúng. Cho nên sửa đi sửa lại, sửa riết Thầy đứng được. Các con thấy chưa? Cái gì cũng tập riết thì nó phải được chứ gì? Đó! Đó là cách thức.

Còn ở đây cũng vậy, mình tập mà, mình tập trên thân quán thân. Vậy thì quán thân bằng cách nào? Đức Phật đã dạy cho mình cách thức đó, mình nương vào cách thức đó mình quán: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”. Vậy bắt đầu bây giờ mình cứ tập, mình tập coi thử coi sao.

Rồi mình trình, mình tập rồi mình trình. Mình trình coi ờ: “Tôi quán cái thân tôi như vậy, tôi thấy cái hơi thở nó vậy sao, sao, sao…​ Coi thử coi đúng hay sai?”. Rồi mình trình ra, người ta nói cái sai, sai thì tập lại. Chứ đừng có nghe nói sai rồi tôi bất mãn quá, thôi xách gói về cho rồi. Thì cái chuyện đó thì thôi, hết nói rồi. Sai thì sửa chứ, sai sao lại bỏ đi? Phải không? Ai mà giỏi đâu?

Cũng như một đứa bé mà nó tập đi, thì nó làm sao nó đi được? Thì do đó bà mẹ mới nắm tay nó vầy, mới nương vào cái tay bà mẹ, nó mới bước cái chân nó. Mà cái chân nó có co được đâu? Nó đưa đưa thẳng vậy, nó đưa tới vầy. Bà mẹ lôi nó, nó rề cái chân nó đi, cũng như là lôi nó, chứ còn thiệt ra nó không biết bước đi nữa. Nhưng mà lần lượt nó té rồi tới lui, rồi nó lần lượt. Rồi nó mới co cái chân lên, nó giở lên. Rồi nó để xuống được, nó mới bước đi được.

Thì mấy con cũng trải qua, đều là cái loại bò không chứ có cái loại nào mà…​ Không! Người nào cũng bò không mấy con, chứ có. Thầy cũng bò, chứ Thầy có giỏi mà đẻ ra rồi đi được sao liền đâu? Thầy nói nội ngồi trước mặt đây, người nào cũng bò hết, trườn với bò. Mới đầu chưa có bò được đâu, trườn. Trườn cái ức này nè, trườn nó muốn trầy da hết đó, có phải không? Trườn rồi mới bò, bò rồi mới đi, các con thấy chưa? Đó mình tập.

(46:54) Thì bây giờ Tứ Niệm Xứ cũng vậy chứ đâu có phải gì mà khó, đâu có khó đâu. Mình không được, mình không biết thì mình tập, khi tập riết nó được. Mà khi tập riết được rồi, bắt đầu được rồi đó thì bắt đầu nó mới, gọi là bây giờ mới chạy. Cũng như đứa bé nó tập đi được rồi bắt đầu nó chạy. Thì bắt đầu bây giờ mình mới chạy, chạy đua. Cho nên chạy suốt một đêm thì chứng đạo chứ có cái gì đâu. Đó thì mấy con thấy không? Đi được rồi bắt đầu mình chạy, mình chạy suốt đêm thì chứng đạo.

Đó ăn thua là cái chỗ mình bước đi được hay không nè, ăn thua cái chỗ mà tập. Mà khi mà bước đi được rồi đó, thì bắt đầu lần lượt đi cho nó cứng chân, cứng cẳng, rồi bắt đầu mới chạy. Chứ nó chưa cứng đó, nó chạy cái nó té. Cho nên tập cho nó cứng, cho nó quen. Do đó rồi bắt đầu nó tập cứng rồi, bắt đầu đó mình thấy chạy được rồi đó. Mình chạy một đêm sáng ra thì người nào cũng là quả A La Hán hết. Trên đầu hiện hào quang sáng trưng, khỏi nói. Không! Thật sự mà mấy con đừng có nghĩ tưởng, cái chuyện nó đơn giản như vậy đó.

Pháp của Phật nó thực tế, chứ nó đâu phải mơ hồ đâu. Thầy nói thì coi như là nói đùa chơi, chứ sự thật ra thực tế đó mấy con. Mà mấy con làm đúng thì nó sẽ được như vậy. Thì trong những cái tập sách mỏng này, nó sẽ nói cho mấy con thấy rõ. Mấy con đọc kỹ!

(48:06) Thầy biết từ lâu tới giờ đó, mấy con sẽ tu sai nhiều lắm, cho nên nó sanh ra tưởng này, tưởng kia, tưởng nọ, nó không đúng. Và cuối cùng, đem hết những cái kinh nghiệm rút ra những cái sai của mấy con, mà nó mới có những cái tập sách này. Chứ nếu mà không có cái sai, chắc nó không có tập sách này. Cứ ngỡ là ai cũng tu đúng chứ gì? Nhưng mà không ngờ khi mà tu sai rồi mới biết, biết rồi mới vạch ra mới được.

Chứ còn thiệt ra thì cứ theo cái đúng của Thầy mà nói thì mấy con có làm theo Thầy được không? Đầu tiên vô mà nhiếp ba mươi phút, mấy con nhiếp bằng Thầy không? Mấy con cũng thua Thầy rồi, phải không? Đâu có làm được. Như vậy rõ ràng là mấy con muốn theo Thầy, ít ra mấy con cũng phải tập năm năm, mười năm cà, mới nhiếp được ba mươi phút không vọng tưởng, có phải không?

Thầy cho mấy con chỉ có một phút nhiếp tâm và an trú tâm thôi. Còn Thầy vô ngồi tu, chưa tu mà nhiếp tâm ba mươi phút, mà an trú trong đó thì mấy con thấy như thế nào? Ba mươi phút đối với một người mà mới tu như mấy con. Trời ơi! Thấy nó lâu ghê gớm chứ. Còn đối với Thầy thì Thầy thấy nó có thời gian đâu. Mà bây giờ mấy con chỉ có một phút thôi mà mấy con làm chưa xong, thì thấy làm sao mà ba mươi phút được?

Cho nên ở đây nếu một phút được, thì tức là ở trên thân quán thân được. Bởi vì một phút ở trong cái hơi thở, mà an trú là mình được ngồi trên cái lô cốt. Nghĩa là cái người lính này ngồi cái lô cốt rồi đó. Bây giờ nó ngồi đó, nó không phải là ngồi đó đâu, mà nó lại nhìn cái, không phải cái lô cốt nhìn cái…​ Nó ngồi trên cái lô cốt cao đó, rồi nó nhìn cái…​

Tu sĩ: Quan sát nơi trú ngụ của mình.

Trưởng lão: Cả cái khu vực của nó đó, cái chu vi, nó nhìn cái chu vi của nó. Kêu là cái căn cứ địa của nó.

(49:51) Nó ngồi trên cái lô cốt cao ở trên đó nó nhìn cái căn cứ địa của nó. Giặc nào mà bò vào vô là nó nổ, nó chết hết đó, nó không cho vô đâu. Cho nên vì vậy mà nó ngăn chận ở ngoài. Coi như là cái nó ngồi trên cái lô cốt cao của nó mà nó nhìn cái căn cứ địa của nó, nó không có cho giặc vô tiến xâm chiếm. Cho nên khi mà nó quán được rồi thì đâu làm sao mà có cái chướng ngại gì mà xâm chiếm được. Cho nên nó nhiếp phục tham ưu hết mà. Nên các con thấy đó là cái điều kiện cần thiết, cần thiết cho sự tu tập của chúng ta. Đó thì…​

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...