Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

324- TU TẬP CẦN KẾT HỢP ĐỊNH VÔ LẬU VÀ ĐỊNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC

 

324- TU TẬP CẦN KẾT HỢP ĐỊNH VÔ LẬU VÀ ĐỊNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC

(00:00) Trưởng lão: Định Vô Lậu nó không có dạng mà người ta cứ nghĩ rằng mình cứ nghe nói thân vô thường hoặc là nói nhân quả là mình chỉ tư duy cái cấp độ hiểu nào đó thôi, chứ mình không đi sâu vào. Nhiều khi mình tư duy bán tin bán nghi nên mới không có đúng. Do như vậy nó phải triển khai cái Định Vô Lậu để cho mình phải được hiểu biết và thấm nhuần và biết cách thức áp dụng nó vào trong cuộc sống hằng ngày của mình nó mới có đem lại lợi ích, chứ không phải học suông hay làm bài suông mà còn phải biết cách áp dụng.

Nó đi kèm theo một cái Định Chánh Niệm Tỉnh Giác nó làm cho tâm chúng ta định tĩnh. Thường thường tâm chúng ta hay mất bình tĩnh lắm, cho nên sự tu học này nó giúp chúng ta phải có sức định tĩnh. Sự bình tĩnh trước các ác pháp nó tác động, mà lúc bấy giờ mình bình tĩnh thì cái tâm mình, cái tri kiến của mình mới dễ sử dụng, nó mới phá vỡ đi những cái ác pháp nó làm cho tâm mình phiền não đau khổ.

Bởi vì cái tri kiến của mình là cái sự quán Định Vô Lậu nó làm cho mình hiểu biết và mình hiểu biết thì mình phá vỡ đi những cái tác động của cái ác pháp đó, cho nên trong khi đó mình phải song song với cái Định Chánh Niệm Tỉnh Giác nó làm cho tâm định tĩnh. Khi tâm định tĩnh khi người ta chửi mình mà mình định tĩnh thì mình không có giận, còn mình không định tĩnh thì mình sẽ bị giận hờn, phiền não, đau khổ.

Do đó cái sự định tĩnh phải tập bằng từng phút, từng giây chứ không phải vào cái ngồi nhiếp tâm cái nó có vọng tưởng hay không vọng tưởng, thì việc đó đối với đạo Phật không quan trọng bằng tập tỉnh thức từng phút từng giây. Rồi dần đi lên cho đến khi đúng ba mươi phút để được sức an trú, mà trong khi đó thì không được quyền ức chế, tại vì mỗi khi mình ngồi mình an trú ở trong hơi thở hoặc là tỉnh thức ở trên bước đi của mình nhưng nó sẽ có những niệm khởi lên.

Những niệm khởi lên không có nghĩa là dừng lại mà có thể nói rằng đưa nó thành cái đề tài của Vô Lậu, dùng cái tri kiến học hiểu đó mình quán xét, mình xả cái niệm đó bằng cái tri kiến chứ không phải bằng cái ức chế của mình hoặc là mình biết nó mình dừng lại không có theo nó thôi thì nó bị ức chế đi. Còn trái lại mình phải đưa nó vào một cái tư duy suy nghĩ của mình để mình thấu được cái niệm đó là ác pháp, nó ở trong cái chỗ nào? Để từ đó khi mình thấu hiểu nó rồi mình không chấp nhận nó thì nó được xả ra, nó xả gọi là ly dục ly ác pháp. Do đó cái tâm mình nó mới định tĩnh nữa và tiếp tục cứ như vậy thì cái tâm nó định tĩnh thì nó nhu nhuyến nó dễ sử dụng. Mà khi nó nhu nhuyến dễ sử dụng thì nó có ở trong tâm mà nó thanh tịnh, nó không còn tham, sân, si. Mà nó không còn tham, sân, si thì nó có bảy cái năng lực xuất hiện, tức là bảy năng lực Giác Chi xuất hiện.

(03:01) Nhưng bảy năng lực Giác Chi xuất hiện đó là Tứ Thần Túc - bốn cái Thần lực mà cái người tu người ta được những Thần Túc đó để rồi mà người ta mới làm chủ được sự sống chết và người ta chấm dứt được sự tái sinh luân hồi. Làm chủ được sự sống chết là bây giờ thí dụ con đang thở, con muốn chết thì con sẽ điều khiển nó bằng cái Thần Túc, con bảo: “Hơi thở tịnh chỉ, nhập Tứ Thiền”, thì lúc bây giờ cái hơi thở của con nó lần lượt nó dừng lại một cách rất tự nhiên. Và đồng thời chúng ta hoàn toàn không thở, nhưng mà trong thân tâm của chúng ta rất là an ổn, nó không phải đau nhức, nó không phải mệt nhọc, nó không phải tức nhói, do đó chúng ta làm chủ hoàn toàn được cái sự chết của chúng ta. Còn bây giờ mình muốn sống lại thì mình chỉ cần tác ý một cái là nó sẽ sống lại: "Hơi thở phải thở lại, thở bình thường" thì bắt đầu cái lệnh của mình như vậy thì cái hơi thở bắt đầu thở trở lại.

Con thấy pháp Phật nó có cái sức điều khiển mà, cho nên cái sức điều khiển đó nó làm cho mình làm chủ được, nó đem lại cái sự hạnh phúc cho mình, mình được sống an ổn. Thí dụ như người ta chửi mình thì mình thấy đây là nhân quả, đời trước mình đã gieo một cái nhân nào đó thì đời nay mình phải trả cái quả chứ sao? Chắc chắn là người ta chửi mình, mình bị chửi là mình đang trả quả. Còn cái người chửi đó họ đang gieo nhân ác, mà cái người đang gieo nhân ác mình phải thương họ, tội họ, họ không hiểu họ mới chửi mình chứ họ hiểu họ làm gì mà họ chửi? Các con hiểu không? Khi mình hiểu như vậy cái tâm mình nó hóa giải nó không còn giận hờn, tức giận nữa, thì coi như tâm mình nó đâu còn đau khổ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...