288- CHỈ ÔM PHÁP KHI THÂN TÂM CÓ CHƯỚNG
NGẠI
(00:32) Phật
tử nữ: Sao cái ngày hôm qua thì nó làm cho con cứ bồn chồn
không thể chịu được! Con cứ lo lắng như có chuyện gì! Con không phải chạy ra
khỏi thất đâu nhưng mà con thấy chướng ngại, nó làm cho con chướng ngại. Con
không thể yên mà con không ngồi con tu được! Rồi đến hôm nay thì nó đỡ. Con
không biết như vậy là do sao?
Trưởng
lão: Cái vấn đề đó, thường thường nó bồn chồn ở trong lòng của
mình đó, một là nó là trạo cử, khi mình tu hành mình tu hơi nhiều nó bị trạo
cử. Hai là cái tưởng của mình nó giao cảm với một cái điều kiện gì đó mà nó bồn
chồn, nó làm cho mình… “Không biết chuyện gì mà nó làm cho mình không có yên”.
Thì đó là nó cái tưởng của mình nó giao cảm với cái nhân quả của nó xung quanh
nó, nó có cái sự giao cảm. Thì cái sự việc đó muốn biết chắc nó thì một vài hôm
thì nó sẽ xảy ra, nó báo cho mình biết, thì đó là sự bồn chồn của sự giao cảm
của tưởng.
Còn nói
bồn chồn là do cái công phu tu tập của mình nó làm cho cái thân của mình nó bất
an, hoặc cái tâm của mình nó bất an đó, thì cái đó gọi là trạo cử. Do cái sự
công phu tu tập của mình mà trạo cử. Thì nếu mà do công phu tu tập mà trạo cử
đó, thì mình thư giãn mình xả nghỉ.
Tại vì
mình tu nó có cái phần sai pháp, ức chế, cho nên nó bị trạo cử, chứ không có gì
hết. Thường thường, trong cái đạo Phật thì các con nghe cái danh từ mà nói
về "Tứ Chánh
Cần", thì "Ngăn
ác - Diệt ác - Sanh thiện - Tăng trưởng thiện". Nghĩa là sống
một cuộc sống bình thường, không có tu cái pháp nào hết. Nhưng mà cái ác pháp
nó đến, nó làm cho mình thấy mình khổ, người khác khổ thì "Ngăn" và "Diệt" ác
pháp đó đi. Mà cái pháp mà nó đến, nó làm cho mình thấy nó không khổ mà người
khác cũng không khổ, thì cái đó là thiện, mình sống ở trong cái thiện đó đi.
Cho nên
cái lời của đức Phật dạy trong Tứ Chánh Cần thì nó cụ thể rõ ràng là của một
cái người sống bình thường. Nhưng có cái pháp nào mà tác động vào cho nó phiền
não, nó buồn phiền hay hoặc là nó lo lắng sợ hãi, thì hãy mau mau ngăn và diệt.
Thì "Ngăn -
Diệt", thì đức Phật đã dạy cho chúng ta có cái Pháp "Như Lý tác ý":
Như cái Lý của Đạo mà tác ý ra một cái tướng khác của một cái tướng đó, thì cái
tướng đó hết!
Chẳng hạn
là như bây giờ con bồn chồn như vậy thì con tác ý một cái tướng khác, để làm cho
cái thân tâm của con nó bình an trở lại. Thì đó là đức Phật dạy mình "ngăn ác và diệt ác" chứ
không có gì hết. Cho nên khi mà nó hết bồn chồn rồi thôi, mình khỏi cần tác ý
nữa, mình sống bình thường như mọi người khác, chứ không có gì. Do cái sự tu
tập mà hiểu biết của đạo Phật nó rất dễ, nhưng vì chúng ta còn mê mờ chưa tỉnh
thức, cho nên buộc lòng chúng ta phải đi kinh hành để mà chúng ta tập trung
trong cái hành động bước đi. Hoặc là chúng ta tu tập cho chúng ta biết cái hơi
thở ra - hơi thở vô, tức là tập tỉnh thức ở trên cái hơi thở.
Cái mục
đích là tỉnh thức nó mới nhìn được những cái niệm ác - niệm thiện. Mà khi nó
tác động vào thân tâm của chúng ta, chúng ta biết cái niệm này nó sẽ làm cho
chúng ta khổ, cái niệm kia nó làm cho chúng ta buồn phiền. Do đó để mà chúng ta
ngăn và diệt những cái niệm ác. Cuối cùng thì nó ngăn - diệt những cái niệm ác
thì nó đem lại cái sự an vui cho chúng ta, nó đem lại sự bình an cho chúng ta,
chứ chúng ta chẳng có tu gì hết.
Sống một
đời sống mà ác pháp không tác động vào thì đó là giải thoát. Đạo Phật nó rất
đơn giản! Và nếu mà cái thời gian mà tu tập như vậy, ác pháp nó không còn tác
động chúng ta được nữa thì chúng ta bước qua cái giai đoạn khác, là cái giai
đoạn tu Tứ Niệm Xứ.
Còn cái
giai đoạn mà ngăn ác - diệt ác đó là tu Tứ Chánh Cần. Cái tên của nó, để nó chỉ
cho chúng ta sống cái cuộc sống, cái cuộc sống luôn luôn phải ngăn chặn các ác
pháp và sống trong cái cuộc sống nó không có ác pháp nữa, nó toàn là thiện
pháp, tăng trưởng thiện pháp.
(04:24) Cho nên hầu như là Thầy thấy mấy con
tu, thì dường như là nó… Mấy con bị dính kẹt ở trong cái pháp chứ không phải
vượt ra ngoài cái pháp.
Hiện giờ
chúng ta tu, chúng ta biết rằng chúng ta tập tỉnh thức, là thí dụ như mục đích
của tỉnh thức là nó phá cái tâm lười biếng, hôn trầm, thùy miên, là đi kinh
hành, hai mươi bước, rồi hít thở năm hơi thở. Đó là tập Tỉnh Thức.
Rồi bây
giờ chúng ta tập cái hơi thở: "An
tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành, tôi biết tôi thở
ra!" hoặc là đưa cánh tay ra vô. Đó là mục đích an trú ở
trong cái hơi thở hoặc cánh tay để đẩy lui những cái bệnh đau ở trên thân chúng
ta khi bị các ác pháp tác động.
Rồi cái
tâm của chúng ta mà khi bị trạo cử, bị niệm khởi lăng xăng, lúc niệm này, lúc
thì niệm khác thì chúng ta tu định mà gọi là Định Vô Lậu. Thì trong khi đó, tư
duy quán xét những cái niệm đó, làm cho chúng ta thông suốt được những cái niệm
đó, thì nó hoá giải, nó làm cho Tâm chúng ta không còn niệm nữa. Thì gọi là
Định Vô Lậu.
Cho nên
nó có những cái tên của nó để đặt thành vậy, chứ thật ra thì chúng ta đã biết
những cái pháp đó, đã tu tập thời gian những pháp đó, chúng ta không còn tu nữa
mà chúng ta ngồi chơi. Để chúng ta ở không, rảnh rang, chúng ta ngồi mà chúng
ta suy nghiệm lại, suy nghiệm lại. Những cái điều này, mấy con lắng nghe cho kỹ
để mấy con biết cách tu. Chứ không khéo mấy con tu sai, thì mấy con bị lọt vào
ở trong một cái pháp, thì nó cũng lạc, nó không đúng.
Nghĩa là
khi mà các con đã biết từ cái Chánh Niệm Tỉnh Giác - đi kinh hành; mấy con đã
tập biết được rồi; thì các con biết cái được cái hơi thở, biết được cánh tay
đưa ra vô rồi. Mấy con biết được cái Định Vô Lậu - ngồi mà tư duy những cái
niệm, để mà hoá giải cái niệm đó đi, nó thành không có lậu hoặc. Các con đã
hiểu biết hết rồi, thì các con không còn tu nữa.
(06:12) Thì bắt đầu bây giờ mấy con ngồi chơi
một mình, không chơi với ai hết, không nói chuyện với ai hết. Để làm gì? Để cho
mình thấy được cái tâm của mình, mình thấy được cái thân của mình. Nó thấy được
cái thân của mình là mình thấy nó có mỏi mệt, đau nhức chỗ này chỗ kia không?
Còn thấy được cái tâm của mình, là cái tâm của mình nó thanh thản không hay
hoặc là nó bị khởi niệm này, niệm kia? Để từng cái đó đó, mà mình loại trừ nó
ra khỏi, khi những cái niệm đó làm động thân, tâm.
Thì loại
trừ nó ra khỏi bằng những phương pháp mà mấy con từ lúc mà mấy con đến với
Thầy, mấy con đã tập những cái pháp đó rồi đó. Do đó chứ mình không có tu gì
nữa hết, nhưng mà mình có sự bảo vệ để cho mình được hoàn toàn giải thoát,
không bị ác pháp tác động. Thì như vậy thôi chứ không có gì hết. Nhưng mà mình
bảo vệ, mình được cái sự bình an đó mà nó kéo dài được hai mươi bốn tiếng đồng
hồ hoặc mười hai tiếng đồng hồ thì gọi là Nhất Dạ Hiền - một đêm làm Thánh
Hiền. Nghĩa là mình bảo vệ được sự bình an đó suốt mười hai tiếng đồng hồ thì
mình là một bậc Thánh, là một bậc Hiền rồi, chứ không có gì khó khăn hết.
Thầy nói,
cỡ sức mà cái người mà biết đạo, mà biết cách thức mà đối phó mà đẩy lui các
chướng ngại pháp như vậy, thì họ chỉ tu trong vòng, họ chỉ sống trong vòng vài
ba hôm thì họ đã chứng đạo, chứ không còn xa nữa. Nhưng vì mình không biết,
mình cứ ôm pháp mình tu hoài. Mình tu hoài thì mình cũng dính kẹt ở trong cái
pháp.
Thí dụ
chẳng hạn, bây giờ đi kinh hành Chánh Niệm Tỉnh Giác, các con đã biết rồi thì
cần gì phải tập nó hoài! Khi nào nó bị hôn trầm, thùy miên mới tập, còn không
bị hôn trầm thùy miên, tập làm gì? Bởi vì cái đó là trạng thái si.
Do đó,
các con đã biết rồi thì các con dẹp nó qua một bên, bỏ hết. Còn an trú được
trong hơi thở, trong cánh tay của Thầy rồi thì tập nó làm gì chi nữa? Khi nào
nó có đau bệnh mình mới tập. Còn cái pháp tác ý, luôn luôn lúc nào chúng ta
cũng sử dụng nó như một cây chổi mà quét rác. Có chướng ngại thì quét, mà không
chướng ngại thì không cần quét! Có gì đâu mà phải quét?
Cho nên
biết rồi, mấy con tu nó dễ dàng lắm, mà tu nó thoải mái lắm! Cơm ăn thì mình
không lo rồi, tức là mình một ngày một bữa cơm sống được rồi, không lo nữa,
ngồi chơi.
Nhưng mà
ngồi chơi suốt trong vòng năm ngày, mười ngày, bảy ngày thì Thầy tin rằng ngồi
chơi như vậy chứ việc làm của mấy con rất là vĩ đại là mấy con từng lắng nghe,
từng cảm nhận, từng cái sự chướng ngại trên thân, tâm của mấy con. Trong vòng
bảy hôm thì mấy con đã chứng đạo, không còn gì hết. Bởi vì ngày nào mình cũng
lắng nghe coi cái sự chướng ngại nó có hay không, rồi nó có thì mình biết cách.
Thí dụ
như tại sao có lúc mình phải đứng dậy mình đi? Có lúc tại sao mình lại nằm? Có
lúc lại mình lại đi, có lúc lại mình lại ngồi? Có lúc thì ngồi tư thế này, có
lúc lại ngồi tư thế kia?… Đều là mình phá đi tất cả những chướng ngại của thân
của chúng ta! Cho nên đạo Phật đâu có dạy chúng ta phải ngồi lì để mà chúng ta
chịu đau, chịu đớn, chịu nhức, chịu mỏi. Ngồi để làm Phật để làm gì? Mà chúng
ta, cái Tâm của chúng ta nó bất động, không có ác pháp nào động được! Do cái sự
thiện xảo của chúng ta mà cái thân tâm của chúng ta không động.
Thí dụ
bây giờ mình ngồi hoài thì là phải mỏi, mà mỏi là chướng ngại. Mình ngồi hoài
nó phải tê, phải đau, đó là chướng ngại. Ai biểu mình ngồi? Mình ngồi thì là
mình nghỉ, mình cho nó thoải mái dễ chịu, thì mặc tình mình cứ ngồi. Còn ngồi
đau, ngồi mệt mỏi mà cũng ngồi, thì cái đó là mình sai, mình cố chấp trong cái
tướng ngồi, trong cái pháp nào đó, rồi mình cố chấp…
Bây giờ
mình ngồi kiết già, mình ngồi thấy nó an ổn, yên ổn, gom tâm được thì mình
ngồi. Nhưng mà lúc mà mình biết rằng nó sẽ tê chân hay hoặc đau, thì mình cứ
đứng dậy đi, không ai rầy mình hết. Nhưng mà mình đứng dậy đi thì nó đâu làm
sao nó đau, nó tê, nó nhức đâu? Các con có thấy không? Cho nên mình quá cố chấp
cái gì đó thì coi chừng mình bị sai pháp. Mình sai pháp thì làm cho thân, tâm
mình bị chướng ngại, điều đó không tốt! Mình ngồi yên được một giờ, hai giờ thì
cứ ngồi, nó an ổn được cứ ngồi. Nhưng mình cảnh giác khi sợ nó lặng mất, ý thức
của chúng ta mất thì chúng ta không ngồi nữa.
(10:04) Phải lưu ý: Chúng ta tu ở đây là đối
với đạo Phật, là lấy cái ý thức mà tu! Cho nên đức Phật nói "Ý làm chủ, ý tạo tác! Ý làm chủ, ý
dẫn đầu"."Ý làm chủ, ý tạo tác", cho nên vì vậy cái
ý của chúng ta nó dẫn đầu trong các pháp. Lấy cái ý, đừng có để mất cái ý! Còn
mình để làm mất cái ý thì cái tưởng thức nó sẽ dẫn đi tầm bậy rồi, nó không có
trúng!
Mục đích
của chúng ta làm chủ bằng cái ý, chớ không phải làm chủ bằng cái tưởng! Mình,
cái ý của mình hiện giờ mình muốn gì? Mình muốn cho mình đừng có đau khổ, mình
muốn cho mình chấm dứt luân hồi, mình muốn cho thân mình đừng bệnh đau, mình
muốn cho tâm mình đừng Tham - Sân - Si. Cái muốn đó đó, cái ý muốn của nó, thì
cái muốn đó, mình phải giữ cái ý đó để cho mình làm chủ từng cái cuộc sống của
mình hằng ngày trong từng phút giây tu tập. Đó là quan trọng! Cho nên đừng để
mất cái ý đó, cái ý đó rất quan trọng. Nó làm chủ, nó tạo tác, nó dẫn đầu các
pháp. Pháp thiện cũng nó, mà pháp ác cũng chính cái ý.
Còn cái
tưởng nó chỉ chẳng qua là nó phụ thôi, chứ nó không có cái gì quan trọng. Nghĩa
là nó lặp lại cái ý muốn cái gì đó, nó lặp lại, cái tưởng nó lặp lại thôi. Nó
lặp lại, nó vẽ vời cái này cái khác, nó làm chúng ta lệch lạc đường đi. Cho nên
chúng ta không có cần sử dụng cái tưởng.
Cho nên
đối với mà bốn cái tưởng của đạo Phật, bốn cái Thiền Tưởng của đạo Phật, thì
các Tổ xen vô, chứ sự thật ra là bốn cái Tưởng đó đạo Phật rất là bác bỏ, bỏ
sạch. Khi mà tu chứng các định tưởng, đức Phật dẹp sạch, thấy không có kết quả.
Cho nên trở về Bốn Thiền, tức là Thiền Hữu Sắc, tức là Thiền ý thức đó. Còn cái
thiền kia là thiền tưởng thức. Còn cái Thiền mà ý thức thì đó là Bốn Thiền.
Cho nên
mà ở đây chúng ta Thiền bằng ý thức, chúng ta sống ly dục ly ác pháp, có gì
đâu! Đó là cái Sơ Thiền đầu tiên của chúng ta. Nhưng mà chúng ta không dùng nó
là cái "Sơ Thiền đầu
tiên". Nhưng mà chúng ta dùng cái danh từ để cho nó cụ thể rõ
ràng hơn là "Bất
Động Tâm Định”, cái "Định
Bất Động". Nó không có làm cho tâm chúng ta bị động, thân
chúng ta bị động được. Nó là cái định mà đầu tiên chúng ta phải làm, thực hiện
cho được.
Thì Thấy
thấy mấy con đừng có cố gắng quá mà nó trạo cử, nó làm cho chúng ta bị cái
trạng thái này, bị trạng thái kia hoặc là làm cho mấy con mệt nhọc. Thường
thường là mấy con ngồi không thì nó hay buồn ngủ thôi. Thì buồn ngủ thì mấy con
có cái pháp, mấy con đi kinh hành. Đi kinh hành nó tỉnh rồi thì mấy con lại
ngồi lại. Rồi mấy con ngồi lại mà buồn ngủ thì mấy con đứng dậy đi, có gì đâu.
Hết giờ thì mình nghỉ, mình đâu có ép buộc nó gì đâu, nhiều đâu. Cho nên mình
sống rất là bình thường như một người bình thường, nhưng mà lại làm chủ nó từng
phút; từng giây; từng sát na. Khi nó tác động vào thân chúng ta thì không được,
vào tâm chúng ta thì không được. Đó, cách thức là tu tập như vậy.
Các con
lưu ý những cái pháp đó đều là cái pháp dụng để đẩy lui chướng ngại pháp, chứ
nó không có gì hết. Nó không phải dẫn mấy con đi vào Thiền Định gì cả hết.
Những cái pháp mà các con tu tập, mà Thầy nói bốn cái loại Định. Thậm chí như
ngay cả Tứ Niệm Xứ cũng vậy, nó cũng chỉ là những cái phương pháp để hộ trì cái
tâm giải thoát của mấy con thôi, chứ nó không phải là cái gì khác hết. Nó không
có dẫn mấy con đi đến vào cái sự giải thoát được, mà nó chỉ giúp cho mấy con
đẩy lui các chướng ngại pháp, để cho mấy con hộ trì bảo vệ cái trạng thái giải
thoát của các con thôi. Đó, mục đích là như vậy. Nắm rõ được điều đó thì mấy
con tu mau lắm, nó không có lâu.
(13:30) Mấy con cứ nghĩ tưởng rằng khi mình tu
là mình phải, cơ thể của mình nó phải có thần thông phép tắc hoặc là nó thay
đổi cái này, cái kia, cái nọ, đủ thứ. Tự nó, khi mà nó không còn ác pháp thì nó
sẽ thay đổi. Nó không còn tác động được trên thân tâm các con chướng ngại pháp
nữa thì nó có sự thay đổi bình thường mà nó rất là an ổn cho mấy con thôi, chứ
không có gì lạ hết.
Thầy nói
như một cái người bình thường, nhưng mà người bình thường thì họ không bình
thường, trên thân họ nó có cái đau, cái nhức, cái mỏi mệt. Còn cái người tu mà
ly dục ly ác pháp thì nó không có đau nhức mỏi mệt như cái người bình thường.
Nó khoẻ, nó an ổn, nhưng nó vẫn bình thường, chứ không phải nó khác lạ gì hết,
nó không phải là Thánh tiên gì hết. Nó cũng chết, ai lại đánh nó, nó cũng biết
đau chứ nó, không phải là nói rằng đi tu rồi, bây giờ đánh nó cũng như là nó không
biết đau. Nhưng sự thật ra nó không phải điều đó đâu.
Nghĩa là
bây giờ ví dụ như Thầy bây giờ ai mà lấy cây gõ Thầy, Thầy cũng đau. Thầy cũng
biết đau, cũng như các con vậy. Nhưng mà cái đau đó nó làm cho tâm Thầy không
có dao động. Còn mấy con thì rên la, còn Thầy thì không rên la. Thầy bất động
trong cái chỗ đau đó, cho nên nó rất bình thường, mấy con.
Đừng có
nghĩ gì xa vời, bình thường. Cho nên đức Phật đem cái ví dụ cho chúng ta bờ bên
này bờ bên kia, hay là có hai lộ trình, cái lộ trình thiện và lộ trình ác. Cái
thiện thì nó an ổn cho cái sự sống của mình bình thường, chứ có gì đâu? Đó là
con đường của đạo Phật. Còn cái lộ trình ác, nó đem cho chúng ta buồn phiền,
đau khổ, bệnh đau trên thân chúng ta, đó là cái lộ trình ác.
Vì vậy mà
bờ bên này, bờ bên kia nó có một chút xíu thôi. Bờ bên kia là chứng quả A La
Hán, bờ bên đây là phàm phu đau khổ. Những cái bài pháp nó đơn giản, nó dùng
cái danh từ nó đơn giản, rất đơn giản. Mà chúng ta không biết cách để mà chúng
ta sống cho đúng, rồi chúng ta cứ cố gắng ôm pháp, trì pháp làm cho cơ thể mệt
nhọc đủ cách hết. Tùy theo trường hợp ác pháp đến nhiều làm cho thân chúng ta
bị đau; bị nhức; bị mỏi mệt; bị hôn trầm thùy miên, thì buộc lòng chúng ta phải
dùng pháp. Cho nên vất vả đương đầu với những cái trạng thái ác pháp làm cho
chúng ta bị vất vả, đương đầu đánh cho nó bạt ra. Cái đó là cái khó cho chúng
ta thôi, chứ còn sự thật tu tập chúng ta không khó.
Còn bây
giờ các con cũng mạnh giỏi bình yên, thân không đau, không nhức, không gì mà cứ
tập đi kinh hành rốt ráo làm lia lịa. Trời ơi! Nó mệt gần chết, rồi nó gục tới
gục lui, có phải không? Tại mình tập cho nó mệt mỏi, mình gục tới gục lui. Cái
này nó không đau, không nhức, không bệnh, thân tâm thì nó thanh thản, an lạc,
vô sự, thì mình tu làm gì cho cực, ngồi chơi cho nó sướng đi. Rồi một lúc mà nó
có chuyện gì thì mình mới đem ra mình đấu đá với nó, còn không có thì thôi. Các
con thấy đơn giản, rất đơn giản. Thầy nói biết pháp rồi, nó dễ quá. Mấy con
lắng nghe kỹ, rồi mấy con về, mấy con tu đi, Thầy nói bảy ngày là chứng quả A
La Hán, không có xa đâu.
Còn nếu
mà mấy con cứ tu cái kiểu mà mấy con, trời ơi! Sao mà Thầy thấy sao mấy con tu
sao nó mệt quá? Thật là mệt mà. Tu theo Thầy nó khoẻ quá mà, tu như mấy con mệt
quá.
(16:43) Hiểu chưa, mấy con hiểu chưa? Hiểu rồi.
Tất cả
những cái pháp đó là trang bị cho mấy con, mà thường Thầy nói đó là vũ khí để
đánh giặc, chứ không phải vũ khí mà cứ ôm kè kè, vác đi hoài tối ngày. Trời đất
ơi! Ba cái súng pháo cao xạ mà vác đi kiểu này chắc lúc rồi chết. Tối ngày mà ôm
cây pháo này mà đi hoài thì chết người còn gì? Tối ngày mấy con cứ đi pháp Thân
Hành Niệm đi, có phải chết người không? Trời đất ơi nó nặng chình chịch chứ bộ
sung sướng gì? Để nó đó đi, khi nào có giặc, sử dụng nó thì lôi ra mà nổ, còn
không có thì thôi, có phải sướng mình không? Các con hiểu chưa?
Tu hành
Thầy nói thiệt là, trang bị cho mấy con vũ khí nào là đạn dược, nào là phi pháo
đủ loại, bao nhiêu cũng ôm hết, vác hết. Trời đất ơi! Đi suốt ngày cứ ôm đó, mà
giặc không có mà cứ ôm, có phải điên không? Người ta dạy mình có giặc thì đánh,
mới dùng những cái loại vũ khí đó đánh ra, còn không có thì thôi, có phải
không? Ngồi chơi cho sung sướng, mà chơi cho biết cách, chứ không phải chơi cái
kiểu mà ngồi ngủ thì cũng chết luôn.
Rồi, nói
chung Thầy dạy mà mấy con tu tập đúng, mà hiểu cho đúng cách rồi, thiệt ra mấy
con tu dễ lắm. Còn nếu mà mấy con chưa hiểu thì biết rằng chưa hiểu, nó mới
hiểu chút! Phải tìm mọi cách cho nó hiểu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét