282- ĐỊNH SÁNG SUỐT
(09:58) Trưởng
lão: Tới pháp thứ tư. Thầy dạy con bốn pháp, con về con đọc kỹ, cái nào mà
còn sơ sót thì hỏi lại. Chứ không tuổi già rồi, quên trước, quên sau, rồi không
nhớ. Bây giờ con về con tập thư giãn, khi mà tu tập các pháp đó đó, rồi con
ngồi lại, con duỗi chân hay hoặc thẳng tay ra hay con nằm xuống con nghỉ. Thì
con bảo: “Các cơ trong người thư giãn, tinh thần không tập trung nữa,
trở lại bình thường”. Con tác ý vậy, rồi con nằm, con để nó thư giãn, cái
tâm con nó thanh thản, an lạc và vô sự, con hiểu không?
Tập
thư giãn trước đã, rồi sau này chính cái thư giãn đó nó trở thành cái pháp Tứ
Niệm Xứ. Cho nên bây giờ thì con tập thư giãn thôi, rồi sau này nó trở thành về
cái pháp Tứ Niệm Xứ mà tu tập, con nhớ chưa? Nhớ rồi!
Bây
giờ bốn pháp, phải không? Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, rồi đưa cánh tay ra, vô
phải không? Chánh Niệm Tỉnh Giác là đi kinh hành, đưa cánh tay ra, vô có phải
không? Rồi quán vô lậu, rồi thư giãn, bốn pháp rõ ràng không có sai đâu.
Bây
giờ chỉ còn tập thôi, chứ còn nếu mà cứ lười biếng thì Thầy không tập giùm cho.
Kết quả hay không là do con, còn tu mà không kết quả là do con. Nếu mà tu có
kết quả thì con làm chủ được bệnh này, làm chủ được tâm này, đời sống thanh
thản, an lạc, vô sự này, lúc nào tâm con cũng như cục đất, hạnh phúc lớn đến
với con. Nếu mà con không nghe lời Thầy, không tập thì con ráng chịu, sân thì
con buồn phiền.
Pháp
của Thầy dạy thực tế, cụ thể, rõ ràng. Có làm là có kết quả, mà không làm thì
không kết quả.
Rồi!
Bây giờ còn ai hỏi Thầy thêm không? Các con có hỏi gì thêm không?
Rồi,
các con về tập, nghe rồi về mà hai người tập.
Phật
tử 7: …
(12:06) Trưởng
lão: Rồi, nếu mà buổi chiều nay… Bởi vì mấy con ở lại đây mấy bữa à, rồi
mấy con phải đi kinh hành cho Thầy xem coi đúng không, chứ không phải nói cái
miệng tài không đâu. Về tập rồi đi, rồi ngồi mà đưa tay ra cho Thầy xem, phải
không? Rồi đưa cái đề tài mà quán, quán vô thường cho Thầy coi thử coi quán
được hay không nữa, chứ không phải là Thầy nói không đâu.
Rồi
phải trình bày cho Thầy coi thử coi mình tư duy suy nghĩ coi nó cái sự vô
thường của cái thân mình nó như thế nào? Rồi từ đó mà về mà tập nữa thì nó
không… Thầy đã hướng dẫn đủ cách và mấy con phải thực hành rồi, áp dụng rồi
thì nó sẽ không sai nữa, thì về ở trên đó tu không có trật đâu. Đó là một cái
thực hành. Chứ còn bây giờ Thầy nói suông không, mấy con về tu tập trật hết.
Bây giờ về cứ tập, tập trong một buổi hay hoặc là trong một ngày rồi mới trình
lại cho Thầy coi thử coi tu nó trật hay đúng.
Còn
bây giờ về, mấy con mới về tập. Bởi vì thời gian mà ở gần bên Thầy ngắn lắm và
tuổi của mấy con cũng lớn rồi, phải cố gắng tập để giữ được cái Tâm - Thanh
thản - An lạc - Vô sự. Chỗ mà cái Định mà cuối cùng Thầy dạy đó, Định Sáng Suốt
đó, Định Thư Giãn đó, cái đó quan trọng với mấy con lắm. Lỡ mà vô thường nó
đến, mấy con chết đó, mấy con cố gắng giữ cái tâm bất động đó đi, rồi mấy con
sẽ vào Niết Bàn, nó không còn tiếp tục tái sanh. Chứ không, tái sanh mấy con
làm người nữa khổ lắm.
Phật
tử 8: Nam Mô A Di Đà Phật. Con bạch sư Thầy, Thầy mới sơ qua mấy cái
phương pháp đó, thì bạch Thầy, do con đi về trễ nên con thực hành được tí chút
thôi, chứ còn nói thì con không nhớ hết.
Trưởng
lão: Rồi, Thầy sẽ cho con cuốn Thọ Bát Quan Trai, trong đó có cái
thời khóa tu tập, ôm đó mà tu tập theo thời khóa.
Phật
tử 7: …
Trưởng
lão: Rồi. Bắt đầu bảy giờ cho đến mười giờ mấy con mới ăn cơm. Rồi
một lát nữa Thầy đưa ra cho cái tập Thọ Bát Quan Trai cái thời khóa biểu. Rồi
từ chiều thì hai giờ cho đến năm giờ xả nghỉ. Tối thì các con phải tập từ bảy
giờ đến chín giờ, chứ mười giờ thì chắc mấy con chắc chưa quen đâu. Rồi từ ba
giờ khuya các con thức dậy tu tới năm giờ sáng, rồi xả nghỉ.
Phật
tử 7: …

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét