Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

254- CHƯỚNG NGẠI TRONG TU TẬP

 


254- CHƯỚNG NGẠI TRONG TU TẬP

(34:15) Phật tử 6: Bạch Thầy, cho con hỏi cái chỗ mà đi kinh hành định niệm á. Trong chỗ Thầy có nói là: người mà nghiệp nặng mà đi kinh hành niệm ít thì có phước, người mà nghiệp nhẹ mà đi thân hành niệm nhiều ít thì …​ Người nghiệp nặng mà đi kinh hành niệm nhiều thì mất phước. Mà người mà nghiệp coi như ấy thì ít được phước hơn, là sao cái chỗ đó? Trưởng lão: Nghĩa là, con đi kinh hành mà vọng tưởng nhiều, phải không?

Phật tử 6: Bạch Thầy, gần đây, trong chỗ Thầy nói là cái người mà nghiệp nặng mà đi kinh hành mà niệm nhiều thì mất phước, cái chỗ đó sao, con chưa hiểu?

Trưởng lão: Như thế này nè.

Cái người đi kinh hành mà vọng tưởng nhiều, nhiếp tâm không có được là nói cái đó là cái nghiệp nặng. Là vì cái tham sân si nó nhiều, cho nên mình đi mà cứ niệm này tới, niệm kia tới là cái nghiệp họ nặng. Cái vọng tưởng tượng trưng cho cái tham sân si của mình, chứ không có gì. Nếu mà tham, sân, si mình ít thì mình đi bình thường nó cũng không có niệm. Con hiểu không? Mà mình đi như vầy mà mới có năm mười bước, mình cũng lưu ý vậy mà sao lát có niệm này, lát niệm kia. Cái người này nặng nghiệp lắm, cho nên vì vậy tham, sân, si một đống nó lớn lắm, cho nên nó đổ lên. Hễ mình không tu thì thôi mà hễ tu là nó đổ ra, nó cứ đổ ra. Vậy là cái nghiệp nó nặng.

Còn cái người đi cũng bình thường vậy, người ta cũng tập trung vậy mà người ta thấy nó thanh thản, an ổn, nó không có cái niệm vô nhiều. Nghe nó an trú ở trong bước đi nó rõ ràng từng bước đi, cái nghiệp nó nhẹ. Phải không? Cái tham sân si nó ít.

Phật tử 6: Hôm nay con đến xin Thầy, hôm qua đến giờ con tu trong ba thời. Thì con tu thấy người nó thanh tịnh, nó không có một cái gì hôn trầm đến với con nữa. Nói chung là hôn trầm, thùy miên, vọng tưởng nó chỉ xẹt qua trong đầu con cái rồi không thấy nữa. Thưa Thầy, con ngồi đến một tiếng mà con quán chiếu cũng không thấy một cái gì nó đem đến. Mà coi như là đến khi con cảm thấy toàn bộ cái hơi thở của con nó rút tròn lại cái tâm của con, nó xoay tròn. Bây giờ con thấy là như thế này thì con mới xin Thầy cho con học pháp khác hay vẫn tiếp tục pháp đó?

(36:49) Trưởng lão: Bây giờ con tiếp tục tu pháp đó, nhưng mà con hãy tập cái pháp Thân Hành Niệm, con biết pháp Thân Hành Niệm chưa? Tức là tác ý từng hành động rồi mới hành động, đi, đứng, rồi ngồi. Từ hành động ngồi xuống co tay duỗi chân, con ngồi xuống con phải tác ý từng hành động, chứ đừng để lộn xộn. Rồi con mà khi mà con đứng dậy, rồi con cũng phải từng cái hành động đứng dậy, rồi cứ tập đi, con biết cái đó chưa?

Phật tử 6: Bạch Thầy, cái đó con nhuần nhuyễn lắm ạ!

Trưởng lão: Rồi bắt đầu con phải tập cái pháp đó cho nhuần nhuyễn cái pháp đó. Cứ lệnh đâu thì cái hành động theo đó. Cứ phải tác ý rồi, cái lệnh rồi mới tới cái hành động. Đừng có làm một lượt, chỉ cái lệnh nó phải trước cái hành động thì nó đúng, mà làm một lượt là sai. Mà không có tác ý mà đưa chân đưa tay thì trật, nó Chánh Niệm Tỉnh Giác thì nó không đúng.

Cái pháp đó là pháp tu lệnh. Cái lệnh đó để sau nó trở thành Tứ Thần Túc đó. Cho nên bây giờ cái tâm mà thanh thản, an ổn được rồi, nó không có niệm, nó không bị hôn trầm, thùy miên, nó tỉnh rồi thì bắt đầu ôm cái pháp này tu. Con nhớ kỹ tu cái này nó giúp cho sự Thanh thản - An lạc - Vô sự nó kéo dài ra, nó tỉnh ra, nó không bị mê.

Nếu không mà ở trên Thanh thản - An lạc - Vô sự mà con giữ, mà con tu thì nó bị hôn trầm, thùy miên dễ lắm, vì nó không có pháp. Buộc lòng phải tu cái pháp Thân Hành Niệm, nó giúp cho sức tỉnh nó không còn bị hôn trầm, thùy miên nữa, đặng kéo dài cái thời gian cho đúng mười hai tiếng. Chứ không khéo nó gục tới gục lui, nó tỉnh không tỉnh mà mê nó không mê, nó cứ lờ đờ lững đững, cái đó nó mới khổ đó. Ngủ thì cho nó ngủ phứt đi cho rồi, mà nó không ngủ, mà nó cứ lững đững lờ đờ, nó mới nguy, tỉnh không tỉnh mà mê không mê.

Phật tử 6: Bạch Thầy, là đêm đến hơn 10 giờ mà con đi thân hành niệm xong rồi, con ngồi một tiếng và con lại tiếp tục đi thân hành niệm một tiếng. Thì vào mới nằm ngủ. Mà vào nằm ngủ thì coi như không chịu ngủ cho, cứ tỉnh bơ. Con bảo: “Đến giờ ngủ không đi ngủ đi, cứ nằm thế này thì coi như làm sao?”. Sau một lúc thì coi như con thiếp đi lúc nào coi như không biết. Vì là con đi thân hành niệm thì con đã đi đến một tiếng rồi.

(38:58) Trưởng lão: Phải rồi, phải tập cho kỹ lưỡng hành động; tác ý đâu thì hành động đó. Nó sai cái thân của mình làm cái gì thì nó làm theo cái nấy, nhớ cái điều đó cẩn thận. Bởi vì tu theo cái lệnh rồi, khác hơn mấy cái pháp kia rồi. Để mà hộ trì, tu cái lệnh đó mà để hộ trì cho cái chân lý tức là cái Thanh thản - An lạc - Vô sự , cái Bất Động Tâm của con đó.

Rồi bất động tâm là trong khi ôm pháp thì thấy nó thanh thản. Rồi xả ra, con xả ra bình thường con đi khất thực hoặc ngồi ăn cơm con xem chỗ bất động coi nó có động ở cái chỗ nào không? Bây giờ con ngồi ăn cơm con thấy ăn cái này ngon là nó bị động rồi đó, nó dục đó, tức là nó dục lậu rồi. Cho nên cần phải diệt nó chứ không có được để.

Phật tử 6: Bạch Thầy, trong cái pháp môn đi Thân Hành Niệm rồi con Định Sáng Suốt, vừa đi mười bước để tác bạch để không dẫm đạp lên chúng sanh, cũng như là đi kinh hành hai mươi bước, rồi ngồi xuống. Kết hợp hai cái đó thì tu có được không?

(40:01) Trưởng lão: Được, cái đó là con tu Tứ Chánh Cần rồi, ngăn ác diệt ác, câu hữu Tứ Vô Lượng Tâm. Cho nên mình tu mình tác ý đi để tránh dẫm đạp chúng sanh, đó là câu hữu Tứ Vô Lượng Tâm – tu tâm từ. Thì đi kinh hành mà kết hợp với Tứ Vô Lượng Tâm. Còn đi kinh hành mà mình tác ý: “Tôi đi tôi biết tôi đi”. Rồi con đi hai mươi bước con đứng lại, con hít thở, rồi ngồi xuống hít thở: đó là tu tập rèn luyện cái nghị lực của mình. Cũng đi kinh hành mà rèn luyện vậy, nó thuộc về Chánh Niệm Tỉnh Giác. Còn cái kia nó Chánh Niệm Tỉnh Giác, mà còn thêm một cái nữa là tu Tứ Vô Lượng Tâm, hai cái đó kết hợp. Thì cái phần đó tới giờ đó thì con cũng tu để mà tăng trưởng thêm, mình biết rõ là lòng từ mình chưa hẳn đã toàn diện đâu. Cho nên mình nỗ lực mình tu để nó thực hiện cái lòng từ của mình lớn hơn nữa.

Còn cái về vấn đề Chánh Niệm Tỉnh Giác thì con tập nữa để nó hỗ trợ cho cái phần mà Tứ Niệm Xứ cho nó tỉnh. Nó tỉnh để nó kéo dài được cái trạng thái thanh thản. Còn cái phần Thân Hành Niệm là mục đích tu là để cho nó không có bị hôn trầm, thùy miên khi ngồi tu Tứ Niệm Xứ, nó phá cái si.

Phương pháp nào nó có cái đối tượng nấy để nó đối trị. Mình biết nắm vững được những cái cách thức, ý nghĩa của các pháp; cái dụng của các pháp thì mình tu không có sai. Mình tu không phải cái pháp nào nó cũng đi đến cái mục đích đâu. Cái dụng của nó để tu để làm cái gì đối với tham sân si của mình. Cho nên mình biết pháp, nó sử dụng cái đó để đối trị cái gì thì mình tu cái đó là nó đối trị cái đó, thì nó không lạc đường con đâu.

Ráng tu, bây giờ cái phần con Thầy chỉ còn làm cái giấy xác nhận này kia cho rõ ràng. Khi mà con về ngoài đó thì con có giấy tờ đàng hoàng, có giấy xác nhận. Bởi vì mình đến đây mình có tu, chứ phải mình không tu đâu? Tu gần chết, tu bệnh luôn chứ.

Phật tử 6: Bạch Thầy là con tu trong, đến khi nào con tu hết các pháp môn về Định Vô Lậu và Tứ Niệm Xứ là coi như xong rồi con …​

Trưởng lão: Được rồi, tập cho nó nhuần nhuyễn rồi con mới về đó, có thể nó tiến tới.

Phật tử 6: Dạ. Khi nào có gì cần thì cho con xin phép gọi thưa hỏi.

(42:14) Trưởng lão: Khi nào mà con thấy con bảo gì nó biết nghe đó, thì mau mau vô đây. Để không, bảo nó nhập Định bậy chắc chết đó. Hễ ra lệnh mà thấy nó làm được theo thì con vô trong gần bên Thầy, đặng có cái gì có Thầy gỡ ra liền.

Phật tử 6: Khi nào bế tắt quá thì con xin Thầy con vào.

Trưởng lão: Rồi, được rồi!

(42:35) Rồi tới con, con. Xin sách hả con? Rồi, được rồi, từ từ xin sách. Con trình Thầy đi con!

Sư Pháp Ngộ: Kính bạch Thầy, nhiều khi mình tu cái pháp duy trì cái chân lý, có bữa thì nó rất là tốt, có bữa thì nó không tốt lắm.

Trưởng lão: Thì bắt đầu khi mà nó tốt thì tức là nó ở trên Tứ Niệm Xứ rồi. Mà nó không tốt thì tức là mình thấy không tốt, mình lùi về Tứ Chánh Cần mình ngăn diệt.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, nhưng mà nó vẫn ngồi như vậy nhưng mà mình cảm giác nó không giống như hôm trước.

Trưởng lão: Thì đó, nó trở về cái trạng thái của Tứ Chánh Cần rồi đó con. Tức là nó không có an. Con cũng ngồi y như vậy, nhưng mà nó không an, tức là nó không có được trạng thái sung mãn. Tức là nó trở về cái trạng thái của Tứ Chánh Cần rồi - chiến đấu đó.

Sư Pháp Ngộ: Nhưng mà nó cũng không có ác pháp.

Trưởng lão: Nó không có ác pháp mà dĩ nhiên nó không bất an.

Sư Pháp Ngộ: Nó an thì thấy nó có sức khỏe thì làm cho mình cũng thích, có hỷ, có vui, thích cho mình tập nữa.

Trưởng lão: Nó tinh tấn.

Sư Pháp Ngộ: Đi kinh hành thì đi cũng đi, cũng thích đi. Tu xong rồi mà vẫn cứ siêng. Còn bữa nay nó giảm hơn.

Trưởng lão: Nó giảm hơn, nó không có thích, nó coi như là tu có vẻ bắt buộc nó thôi, nó ráng. Không, cái đó nó bữa vầy bữa khác, nhưng mà có điều kiện, bởi vì Đức Phật nói: “Lạc cũng đừng ham”. Mà gặp những bữa mà chướng ngại, khổ, đau nhức hay hoặc nó lười biếng không muốn tu…​ đừng có sợ, “Thọ bất lạc bất khổ”. Ngày nó bình thường, nó không lạc mà không khổ đừng có sợ, mà chỉ ở pháp, cái trạng thái thanh thản phải nhận biết cho rõ. Con nhớ không? Bởi vì Đức Phật nói: “Thọ lạc, thọ bất lạc bất khổ”, nghĩa là ba cái thọ này không có chấp nhận ở trong cái sự tu tập.

Bữa lạc sao thấy nó hoan hỷ, nó thích tu quá!Đừng có chấp nhận nó. Tức là mình chấp nhận nó thì mình bị kẹt mấy cái thời kia, con hiểu không? Bữa nay sao tu nghe khổ sở, đau nhức quá! Bữa nay sao nghe nó bình thường không có trạng thái đó, chắc bộ mình không có chất lượng. Không phải. Tại vì nó có thọ lạc, thọ khổ thọ bất lạc bất khổ, bữa vầy bữa khác tại ba cái thọ này vô thường mà. Cho nên đừng có sợ, cho nên vì vậy mà mình cứ nhận ra: “Bây giờ mày có lạc cũng là chỗ thanh thản thôi, mà mày không lạc cũng là chỗ thanh thản, chứ tao không sợ”.

Sư Pháp Ngộ: Quan trọng là mình giữ tâm bất động, khi đi cũng vậy bạch Thầy? Khi đi mình cũng giữ tâm bất động trước mọi pháp.

Trưởng lão: Mọi pháp, tác động vô không được, thanh thản và bất động. Chứ bây giờ nó lạc cái mình lại bị động. Mình thích, ham tu, tu hoài thì đó là mình bị lạc nó dẫn. Còn thọ khổ: “Trời ơi trời, trông cho nó hết giờ đi vô ngủ”, thì như vậy là mình bị lạc khổ rồi, cho nên mình bị động. Cho nên mấy cái này dẹp qua. Đức Phật dặn cái vấn đề mà thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ tức là đừng có chấp nhận ba cái thọ này.

Sư Pháp Ngộ: Cái thọ nó tinh vi hơn bạch Thầy!

Trưởng lão: Tinh vi lắm chứ con.

Sư Pháp Ngộ: Những cái cảm giác khác hoặc là những cái chướng ngại pháp khác thì mình dễ nhìn nhận hơn. Còn cái thọ nó có những cái cảm giác cho nên cũng khó lắm, khó tác ý, nó khó đi nữa.

Trưởng lão: Thì mặc nó, mình chỉ cần biết cái này thôi, còn nó đến nó lạc, kệ nó.

Sư Pháp Ngộ: Mình cứ giữ tâm của mình.

Trưởng lão: Giữ tâm mình đừng có để chú ý vấn đề đó. Nó lạc, mình thấy bữa nay tốt hay này kia. Không có tốt đâu, tại nó như vậy, thọ nó có thọ lạc thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, khi ngồi con thấy tâm mình nó có vẻ nó bất động nó yên lặng hơn, các ác pháp nó ít hơn. Nhưng mà đi thì cũng giữ tâm bất động được. Nhưng mà có một cái là mình cảm nhận cái sự bất động nó không bằng cái ngồi.

Trưởng lão: Đúng rồi, cái ngồi thì nó dễ bất động hơn là tại vì mình mới tu thì nó vậy. Chừng nào mà con ngồi, con đi con thấy đồng nhau là nó khá hết rồi, nó đồng đều. Ăn thua chỗ pháp con. Còn cái thọ lạc thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ không quan trọng.

Sư Pháp Ngộ: Cứ giữ tâm bất động.

Trưởng lão: Cứ giữ tâm bất động thôi, có vậy thôi. Mình nhớ là bữa nay nó xảy ra cái trạng thái thọ lạc, nhưng mà mình vẫn thấy bất động. Ngày mai hay hoặc một lát nữa mình tu cái thời kế đó thì mình thấy nó thọ khổ, mình cũng thấy cái thanh thản này, chứ không có để cho cái thọ khổ đó dao động minh, đó như vậy đó.

Sư Pháp Ngộ: Và cái câu pháp hướng: “Thanh thản, an lạc, vô sự”, một là nhiều khi con lại đọc câu pháp hướng rất là nhanh, thì con thấy nó không bằng con đọc…​

HẾT BĂNG 18


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...