233- CÁCH THỨC TU TẬP TỨ NIỆM XỨ
(04:11) Và
bây giờ khi mà về được yên ổn, thì mấy con biết rằng pháp Tứ Niệm Xứ là nó là
chứng đạo, gọi là sung mãn Tứ Niệm Xứ là chứng đạo. Cho nên các con thấy đức
Phật khi mà đức Phật tịch, đức Phật nói lấy: “Lấy Tứ Niệm Xứ làm chánh pháp, làm chỗ nương tựa vững
chắc”, các con nghe cái chỗ ông Phật dặn mình không? Có phải không
mấy con?
Chính đức
Phật sắp sửa chết, bảo mình lấy Tứ Niệm Xứ, chứ không có bảo lấy Tứ Thiền đâu,
mà cũng không bảo mình lấy Tam Minh đâu, mà bảo lấy Tứ Niệm Xứ mấy con. Các con
thấy mình nhắc đi, nhắc lại nhiều lần: “Lấy
mình làm chỗ nương tựa, lấy mình làm ngọn đèn soi đường, lấy chánh pháp Tứ Niệm
Xứ, làm ngọn đèn làm chỗ nương tựa vững chắc, không được lấy pháp nào”, câu
nói tha thiết với mình hết sức.
Mà các
con biết “Trên thân quán thân để khắc phục tham ưu, trên tâm quán tâm để
khắc…”, làm cho mình hết ưu phiền thì cái pháp Tứ Niệm Xứ các con thấy, Tứ
Chánh Cần nó ngăn ác, diệt ác, chứ nó nói hết tham ưu không? Mà cái pháp Tứ
Niệm Xứ nó hết tham ưu. Rồi bây giờ người ta cũng nghe Tứ Niệm Xứ vậy người ta
tu, người ta tu tầm bậy, tầm bạ không biết cách nào hết, làm sao hết tham ưu
được? Con thấy không?
Còn Thầy
ở đây, Thầy dạy mấy con trực tiếp ngay trên pháp để mà thắng, để mà khắc phục
được tham ưu. Thì bây giờ thân đau nè, tham ưu mình như thế nào? Làm sao mình
khắc phục tham ưu nó? Bị vì nó đau phải ưu phiền chứ sao?
(05:27) Định Niệm Hơi Thở có: "An tịnh thân hành…" lấy
cái đề mục này dập vô chỗ này thì phải là, phải khắc phục được liền chứ sao.
Chứ ở trên Tứ Niệm Xứ mấy con tu cách nào giờ mà nó hết đau này? Con hiểu chỗ
đó không? Cho nên mình biết áp dụng mà, toàn diện pháp của Phật dạy chúng ta
biết áp dụng cách thức để mà ở trên Tứ Niệm Xứ mà bảo vệ được cái chân lý của
nó. Bởi vì chính Tứ Niệm Xứ nó mới có "Thanh
thản, an lạc, vô sự" mấy con. Bởi vì nếu mà nó không ưu
phiền thì nó an lạc chứ gì? Mà tâm không ưu phiền, không niệm thì nó là thanh
thản chứ gì? Các con thấy phải không?
Vậy thì
trên Tứ Niệm Xứ nó mới có cái trạng thái "Thanh thản, an lạc, vô sự". Cho nên
an trú trong an trú là Tứ Niệm Xứ chứ cái gì. Thiên hạ không biết tưởng Tứ Niệm
Xứ là cái gì ở đâu đó. Chứ sự thật đó là cái chân lý đó, cái trạng thái của Tứ
Niệm Xứ là cái chân lý. Và cái khắc phục được tham ưu là phải dùng mấy cái pháp
khác kia, để mà khắc phục được cái ưu phiền này, chứ không phải Tứ Niệm Xứ mà
khắc phục.
Bây giờ,
thí dụ như trong Tứ Niệm Xứ nó dạy mình "Quán
thân bất tịnh" hay "Quán thân vô thường", trên cái Định
Vô Lậu quán vậy. Thì Tứ Niệm Xứ nó có dạy, bài pháp Tứ Niệm Xứ có dạy, nhưng mà
đâu phải, đó là Định Vô Lậu. Trên Tứ Chánh Cần mình học cái này là Định Vô Lậu
rồi. Mà bây giờ nghe Tứ Niệm Xứ người ta dạy vậy, nói Tứ Niệm Xứ cứ ngồi quán,
rồi quán tâm thế này, quán thọ thế này. Trời đất ơi! Mấy người điên sao? Nó có
gì đâu mà ngồi đó quán? Chỉ cần quan sát biết nó đau chỗ nào đó mà đẩy nó thôi.
Còn nó không đau thôi, chứ quán chi cho mệt, có phải không? Mấy người học pháp
Tứ Niệm Xứ mà bây giờ học cái kiểu gì kỳ vậy?!
(06:53) Tu
sinh: Bạch Thầy! Tứ Niệm Xứ là quán thọ tâm pháp phải
không ạ?
Trưởng
lão: Quán thọ tâm pháp chứ có gì đâu. Nói quán tức là quan sát
thôi, còn cái này quán họ tư duy, họ suy nghĩ trên đó. Ờ thân bất tịnh nè, ờ
thân vô thường nè, rồi thân khổ nè, nó quán tầm bậy, tầm bạ. Rồi ở trên đó nó
có dạy về hơi thở, rồi nó cũng quán hơi thở, tu hơi thở. Trời ơi! Tu hơi thở
thì về cái Xuất tức, Nhập tức là cái hơi thở riêng chứ gì. Nhưng mà khi mà ở
trên Tứ Niệm Xứ này mà cái thân đau, tui dùng hơi thở tui đánh cái đau chứ đâu
phải tui tu cái hơi thở trên cái Tứ Niệm Xứ này. Mấy người điên! Phải không?
Mấy con thấy. Nghe Tứ Niệm Xứ…
Sư Pháp
Ngộ: Có cái Thiền sư đó dạy quán thọ đó, cứ ngồi đó quán, quán,
quán khắp cơ thể của mình, cái gì nó rần rần rần rần nó chạy chạy, ngồi quán.
Trưởng
lão: Trời đất ơi! Mấy người tưởng mất rồi.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ! Lọt vô tưởng đó Thầy.
Trưởng
lão: Điên chứ ở đó!
Sư Pháp
Ngộ: Thiền sư bên nước ngoài.
Trưởng
lão: Đó! Thành ra họ hiểu qua một cái sai. Bởi vậy Thầy nói tu
không chứng họ có biết pháp Tứ Niệm Xứ ra sao, dạy tầm bậy hết!
Tu chứng
rồi mới thấy được cái pháp Tứ Niệm Xứ rất tuyệt vời! Cho nên đức Phật
nói: "Lấy pháp Tứ
Niệm Xứ làm chỗ nương tựa vững chắc, lấy nó làm ngọn đèn soi đường cho mình
đi". Nó dễ dàng mà thấy, các con ôm vô pháp Tứ Niệm Xứ các con
thấy, mình làm chủ chứ, bệnh đau tác ý cái đi, có phải không? Mấy con thấy
không? Cái tâm mà sơ sơ có gì đó, tác ý cái nó đi à. Đặng cho nó thanh thản trở
lại chớ, mình biết mà, mình biết mình ngộ được cái trạng thái đó rồi, nhận ra
được cái đó là trạng thái của Tứ Niệm Xứ rồi, bảo vệ cái trạng thái đó. Cho nên
những cái gì mà nó đụng đến cái bốn chỗ Thân,
Thọ, Tâm,… chúng ta là phải sử dụng các pháp đẩy ra. Cuối
cùng thì bảo vệ Tứ Niệm Xứ, sung mãn Tứ Niệm Xứ thì chứng đạo chứ có gì.
Chứng đạo
ở chỗ Tứ Niệm Xứ đó, chứ không phải là chứng đạo ở Tứ Thiền đâu mấy con, Tứ
Thiền là chơi, coi như là mình khoe khoang Thần thông, chứ Tứ Thiền làm gì!
(08:35) Tu
sinh: Bạch Thầy! Là coi như cho con hỏi tí, cái chỗ chữ sung
mãn có phải là đầy đủ không Thầy?
Trưởng
lão: Sung mãn nó làm cho mình đầy đủ, nó không có còn chướng ngại
gì hết, gọi là sung mãn đó.
Tu sinh: Có
nghĩa là đầy đủ…
Trưởng lão: Nó
hơn đầy đủ tức là sung mãn nó đầy, nó đầy tràn nó làm cho mình an ổn.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy! Cái trạng thái Sơ Thiền nó không phải là cái trạng
thái của Bất Động Tâm hả bạch Thầy?
Trưởng
lão: À nó khác con! Bởi vì trạng thái Sơ Thiền nó có năm chi thiền,
nó hiện ra cái tướng thiền. Cho nên nói Sơ Thiền thiên đó, cái trạng thái của
trời thiên đó. Cái trạng thái của Sơ Thiền Thiên nó năm chi nó hiện ra.
Còn bất
động nó không có hiện tầm bậy đâu, nó bình thường như Thầy vậy, nó ngồi chơi
vậy đó, mà ai đụng tới nó không được, mấy con hiểu không? Bất động nó không có
Dục lậu, Hữu lậu, Vô minh lậu thôi, còn cái kia nó phải ly dục ly ác pháp, nó
mới nhập vô (Thầy cười vui vẻ).

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét