Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

221- TÌNH THƯƠNG RỘNG LỚN

 


221- TÌNH THƯƠNG RỘNG LỚN

(00:00) Tu sinh 1: Khi con mà chưa gặp được Thầy, con chưa biết được đạo thì con cứ thương các con. Cái lòng thương của con thì cứ lúc nào con cũng cứ nghĩ đến con, cứ nghĩ nó là con của mình, là của mình. Nhưng mà từ khi con được Thầy dạy cho con pháp và đạo thì con thấy là cái tình thương đó bây giờ con…​ nó giảm, nó không còn nữa.

Nhưng mà con cứ thỉnh thoảng, khi con ngồi tu theo các pháp môn thì nó cứ hiện lên là cứ muốn cho cháu về đây để tu. Hoặc là ngày nghỉ hè thì muốn là các con, các cháu nó về đây ba tháng hè, nó về đây để nó học đạo đức của Thầy. Con cũng muốn là các con con ở đây, con cũng muốn là các con nó về đây nó thăm con để nó học đạo.

Thì những cái sự muốn, sự nghĩ, cái sự nó khởi lên như vậy có phải là ái kiết sử không ạ?

Trưởng lão: Cũng kiết sử đó con. Nhưng mà từ cái chỗ kia nó làm cho con thương ở trong cái thất tình lục dục, bây giờ thương cho nó đi vào thiện pháp.

Cũng như bây giờ, hồi trước khi con chưa tu, thì con thương cha mẹ, mình về mình thăm hay gì đó, mình mua sắm cái này kia cho cha mẹ mình, còn bây giờ thì mình muốn cho cha mẹ mình đi tu. Cũng từ cái thương đó, cái thương từ chỗ đó, nó hồi đó thì nó phục vụ bằng vật chất, còn bây giờ, cái thương của nó bây giờ, nó phục vụ bằng tinh thần. Mình tu được giải thoát, mình mong cha mẹ mình cũng được giải thoát. Cái này nó đều là phần tốt đó. Cái tình thương nó chuyển thành cái lòng đại bi con, cái tình thương lớn hơn.

Cho nên từ chỗ mình thương ở trong những cái chùm nhân quả của mình thì mình thương những người khác nữa: “Tội nghiệp người ta quá, người ta không biết pháp, người ta tu được giải thoát như mình. Cho nên mình ước muốn mọi người cũng mình như mình”. Từ cái chỗ gia đình của mình rồi nó đi ra xã hội, nó thương mọi người. Con thấy cái tình thương đó gọi là cái tình thương tâm đại bi, tâm từ bi đó.

Còn mới đầu thì nó thương ở trong cá nhân của nội gia đình của mình. Nó nhớ con, xa nó thấy nhớ hoặc là mấy cái đứa cháu, nó nhớ.

Đây Thầy nói, như Thanh Quang, khi mấy đứa con của ông về rồi đem mấy cái đứa cháu. Con nó lớn rồi thì ông không có nhớ nhung bằng mấy đứa cháu đâu. Thấy mấy đứa cháu nhỏ nhỏ vậy…​ Đi tu rồi mà ông còn ôm cháu ông thì trời đất ơi, hết chỗ nói. Cái kiết sử nó cũng trói buộc ông ấy ghê chứ không phải không đâu. Xong mấy đứa con ông ấy về rồi nó đem cháu nó về đó, thì mấy cái đứa lớn thì thấy ông ấy cũng thương nhưng mà không có bằng mấy cái đứa nhỏ. Cho nên chính nó chạy đến ông, ông ấy còn ôm nó thì thử hỏi làm sao? Cái ái kiết sử, cái tình cảm sâu đậm lắm, mấy con.

(02:31) Rồi nó chen vô cái lòng thương của cái, cái tâm từ của nó nữa. Tức là muốn cho mấy con, mấy cháu của mình nó tu tập, nó được tốt. Đó là nó xen vô đó. Từ từ nó giảm cái tình thương ở ái kiết sử, của cái thất tình lục dục đó, cái tình riêng tư, thương yêu con cháu mình nhiều đó, mới chuyển dần qua cái tình thương bằng cách là muốn con cháu của mình phải biết tu tập.

Nó chuyển qua cái tâm đại bi đó rồi, nó chuyển đó, bắt đầu nó chuyển cái tình thương nó qua…​ Vì vậy mà nó dần dần thì nó không còn ôm cháu nó nữa mà nó muốn cho cháu nó học tu giải thoát.

Từ đó nó đi dần đó, cái lòng thương từ cái này nó chuyển dần, chứ không phải là cái lòng đại bi của mình nó khác, nó không phải đâu. Từ cái thất tình lục dục mà nó chuyển, từ cái ích kỷ cá nhân của nó, nó chuyển qua cái lớn, rộng lớn của nó, là nó là thành tâm đại bi, tâm từ bi của nó. Chứ nó không phải là cái khác rồi, cái đó, mà nó chuyển qua rộng lớn.

Cũng như từ cái tình thương của Thầy đối với cha mẹ mình thì nó chuyển dần cái tình thương của Thầy đối với nhân loại. Từ cái chỗ mà nó ích kỷ, nhỏ mọn, mình chỉ biết thương cha mẹ mình thôi, ai mà động đến thì chết…​ thì mình đánh chết họ, phải không? Cái cá nhân của mình vậy. Còn bây giờ nó chuyển lớn rồi thì ai mình cũng thương yêu hết. Nó khác rồi, thay đổi rồi, thành ra nó không còn bỉ thử, nó không còn cái của mình, cái của người, nó khác. Cũng là cái tình thương đó…​

Cho nên bốn cái pháp mà giải thoát đó là Tứ Vô Lượng Tâm đó mấy con. Bốn cái pháp độc nhất để mà giải thoát: tâm Từ, tâm Bi, tâm Hỷ, tâm Xả. Nó là cái pháp giải thoát độc nhất. Cho nên từ cái lòng thương yêu của mình rồi thì cái người khác mà người ta chửi, mình không giận là do cái lòng thương nó rộng lớn.

(04:14) Còn cái thương của mình nó còn nhỏ đó, ai động tới thì biết. Con cháu mình mà ai chửi nó thì biết, mình ăn thua đủ. Đó là nó còn thất tình lục dục, nó hạn hẹp, nó ích kỷ.

Từ con so sánh với con, con thấy rõ ràng, trước kia con thường hay nhớ con, nhớ cháu của mình nhưng bây giờ mình lại không nhớ như vậy nữa mà mình lại muốn cho con cháu mình biết pháp tu giải thoát. Đó là bắt đầu nó chuyển rồi. Rồi tu riết rồi nó không còn lo nghĩ cho con cháu như vậy nữa mà trong đó có con cháu, muốn mọi người cũng được giải thoát, vậy là nó rộng lớn rồi. Cho nên vì vậy mà khi cái tình thương nó rộng lớn rồi, họ làm tất cả mọi chuyện họ không có thấy khổ. Bởi vì họ thương người, thật sự họ thương.

Như Thầy, bây giờ Thầy làm tất cả những cái đó Thầy biết…​ Người ở ngoài thì thấy Thầy khổ quá. Nhưng mà cái tình thương, thấy người khác một…​ Thầy khổ, tuy có mình Thầy, còn cái đau khổ của mọi người mà nó gom lại, thì Thầy thấy nói như là núi Thái Sơn. Cái khổ của người ta nó chồng chất như núi, như non, còn đối với Thầy bây giờ, cái khổ của Thầy nó chỉ như chỉ hạt cát đối với họ.

Cho nên cái lòng thương, bắt đầu nó nghĩ đến cái khổ của người khác, còn cái sự cực khổ của mình có chút, nó không có nhằm nhò gì. Cho nên làm nó thấy vui vẻ, hân hoan vì đem lại cái sự lợi ích.

Đó ví dụ như bây giờ mấy con nói những cái điều mà đã xảy ra, cả làng mà đọc sách Thầy, đạo đức mà ăn chay hết. Thầy hạnh phúc lắm mấy con. Không có gì hơn là khi thấy người ta đi vào con đường thiện. Mà không có gì hơn là thấy người ta không lừa đảo mấy con được.

Như vừa rồi con thuật lại người ta không lừa đảo được con và chú Hòa, phải không? Con thấy không? Người ta đến đây người ta đem những cái đó để người ta lừa đảo mấy con chứ gì? Để mấy con ham, mấy con theo chứ gì? Nhưng mà mấy con trả lời cái rồi ông ta cụt hứng liền à, phải không? Ông ta rút lui chứ ông ta còn làm gì được. Những cái đó đem lại cái hạnh phúc cho Thầy rất lớn. Thầy cứu mấy con, Thầy biết mấy con đi lầm vào chỗ đó là mấy con khổ. Còn bây giờ mấy con thấy rồi thì mấy con không có khổ nữa.

Tu sinh 1: Dạ con kính bạch Thầy, cho con hỏi Thầy việc nữa. Tức là như ngày trước con chưa học được pháp của Thầy dạy thì con cứ khi con ra đi một cái, bất cứ đi đâu, xa con, rồi thấy xa cháu là con cứ khóc. Cứ tự nhiên không có cái chuyện gì cũng khóc, nước mắt nó cứ chảy, nó cứ vậy nó tuôn ra, đi đâu cũng vậy. Hoặc là con về đây con tu, mới bắt đầu thì các con nó lên nó thăm, nhìn nó cũng khóc, cái nó ra về cũng khóc, khi bắt đầu đi ngủ, nghĩ đến các con một cái thì cũng khóc. Nhưng mà đến hôm nay thì con thấy cái đó là con đã khắc phục được rồi thưa Thầy.

Trưởng lão: Đó là con ly đó con.

Tu sinh 1: Vâng!

(06:51) Trưởng lão: Thấy cái chỗ đó mà con mới biết là cái sự tu tập con nó đem lại sự bình an cho con hơn. Trước kia mỗi lần xa, nó đau khổ con.

Tu sinh 1: Vâng! Nhưng mà khi mà con lại thấy Thầy, chẳng hạn ví dụ như Thầy đổ ra biết bao nhiêu là công sức cho các con. Rồi Thầy dùng tất cả, tìm hết tất cả mọi pháp, rồi Thầy dạy, Thầy viết, rồi Thầy làm đủ thứ để cho các con tu tập thì các con lại tu tập chưa đến đâu hết cả, lại đang còn nói chuyện. Thì những cái lúc mà con thấy Thầy hết lòng, hết sức với con thì con lại tự nhiên nước mắt nó cứ trào ra, nước mắt nó cứ trào thì nó có phải là con đang bị ái kiết sử không?

Trưởng lão: Không phải. Nghĩ đến cái sự nhọc nhằn của Thầy lo cho mấy con hoặc là nghe cái lời nói của Thầy mà mấy con xúc động. Là vì mấy con nghĩ là: "Trên đời này chỉ có một người mà thương yêu con nhất, đem lại cái đời sống giải thoát cho con." Cho nên con xúc động. Điều đó là nhắc nhở cho mấy con, sách tấn tu hành hơn. Cái lòng đó là cái lòng tốt. Bởi vì cái đó là cái lòng thương đối với Thầy để rồi mấy con phải sách tấn, mấy con nghĩ: “Mình thương Thầy mình phải làm gì đây? Mình phải tu tập.” Do đó cái này cái tốt chứ không phải cái xấu.

Cho nên biết phân biệt, cái tình cảm này là cái lòng thương yêu chân thật từ tấm lòng mình biết ơn cái người đó, nó mới xuất phát ra những cái giọt nước mắt đó, nó không phải là giọt nước mắt đau khổ đâu mà giọt nước mắt có cái sự hãnh diện: “Mình đã được Pháp.” Cái giọt nước mắt thương, thương xót mình, thương Thầy mà xót xa cho mình phải làm gì. Cái giọt nước mắt của mấy con là cái giọt nước mắt…​ Cho nên khi Thầy nói ra, Thầy thường sách tấn mấy con bằng cái tình cảm đó để cho mấy con cố gắng nỗ lực, biết ơn Thầy.

(08:34) Cho nên mấy con thấy thường thường là khi Thầy nói, lúc nào mà Thầy thuyết giảng, Thầy thấy khi mà Thầy thuyết ở ngoài, khi mà Thầy về Linh Sơn mà Thầy thuyết cho các bác, các chú mà thọ Bát Quan Trai, Thầy sử dụng cái tâm lý đó để mà Thầy sách tấn họ nỗ lực, họ tu. Người nào Thầy thấy cũng quẹt nước mắt hết thì đủ biết là Thầy khéo léo đến cái mức độ nào.

Thầy giúp cho đệ tử Thầy phải sống trong cái tình chân thật của nó mà biết ơn Thầy vì Thầy đem lại hạnh phúc cho họ. Cho nên thậm chí như bên nam, các con biết cũng có vài người cũng phải quẹt mắt hết. Chứ đừng nói bên nữ, bên nữ mấy con là mít ướt, dễ khóc. Còn bên nam là cứng rắn lắm đó mà gặp Thầy mà nói là phải khóc đó chứ đừng nói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...