Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

207- TỨ CHÁNH CẦN- NGĂN ÁC DIỆT ÁC THÔ

 


207- TỨ CHÁNH CẦN- NGĂN ÁC DIỆT ÁC THÔ

(00:00) Trưởng lão: Niệm này rồi nó tới niệm khác tác ý nữa, tác ý hoài. Tao không có ngồi im được thôi, bây giờ rác nhiều thì không có ngồi yên chơi được.

Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch Thầy có bữa tác ý con muốn xỉu luôn.

Trưởng lão: Thì xỉu. Mệt quá, quét rác mệt quá! Thì bây giờ nó nhiều quá thì thôi tao quét hơi tao nghỉ chứ không lẽ tao quét hoài, tao chịu sao nổi.

Tu sinh Pháp Ngộ: Con phải xả bớt Thầy, con phải xả những cái niệm, những cái giới bớt nữa bạch Thầy. Vì nó tác ý, nó phạm giới cho nên con phải xả ra.

Trưởng lão: Thì phải xả ra chứ, bây giờ bây nhiều quá trời như đống rác thành phố. Tao quét hơi thôi chứ tao hốt một lần sao hết được thì tao chịu thua, để từ từ tao hốt sau.

Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch Thầy con có hai cái điểm. Con thì lúc thì nó yên nó tốt nhất là ngồi tu, thứ hai thì nó động lên nó động dữ. Hai cái điểm nó trỗi dậy mạnh.

Trưởng lão: Vậy cái đó là cái tu Tứ Niệm Xứ tốt nhất rồi. Tu Tứ Niệm Xứ tốt nhất để cho mình vô trong chịu khó tao hốt riết. Chừng nào tao hốt hết thì thôi, thế nào tao cũng phải hốt hết. Nghĩa là ra công, dù đống rác thành phố tao cũng quét sạch, không có gì đâu mà sợ con.

Tu sinh Pháp Ngộ: Trước sau cũng phải quét?

Trưởng lão: Trước sau cũng phải quét hết.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ, bạch Thầy, nhiều khi con nghĩ không biết làm sao? Bây giờ mình tu cái Tứ Niệm Xứ còn kém, chắc có lẽ là mình phải nỗ lực tu Tứ Chánh Cần nhiều hơn.

Trưởng lão: Tứ Chánh Cần đó con, chính nó nhiều quá là đang tu Tứ Chánh Cần chứ Tứ Niệm Xứ không có được đâu. Nó tràn vô quá mà làm sao mà tu Tứ Niệm Xứ nổi. Tứ Niệm Xứ là một hai giờ nó vô một niệm, hai niệm là tu Tứ Niệm Xứ. Một giờ, hai giờ mà ngồi nó nghe nó mỏi chân chút, nó mỏi mệt chút thì đó tu Tứ Niệm Xứ.

Vô ngồi cái đau chân rồi làm sao tu Tứ Niệm Xứ? Vô ngồi thì thôi bao nhiêu vọng tưởng nó ào ạt ra, nó đổ đống, đổ đống! Cái đó là tu Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác. Cho nên vì vậy mà lúc bây giờ Tứ Chánh Cần nó có bốn pháp. Mình ngăn, mình đi Chánh Niệm Tĩnh Giác là ngăn đó, rồi mình tu Định Niệm Hơi Thở là ngăn đó, con thấy không? Chứ đâu có tu Tứ Niệm Xứ! Chỉ có thư giãn có chút, nghỉ thôi! Chứ đâu có dám tu, đâu có dám tu Tứ Niệm Xứ đâu, hoàn toàn là tu Tứ Chánh Cần không hà con.

(02:05) Tu Tứ Chánh Cần thì nó có bốn pháp: Định Thư Giãn, Định Sáng Suốt, Định Niệm Hơi Thở, Định Vô Lậu. Đó mấy cái đó tu hoàn toàn ôm pháp tu hoài thành ra nó vô không có được, không có hở, chỉ có thư giãn có chút đó thôi mà, vậy chứ mà ngồi thư giãn chút cái nó vô, nó không phải dễ đâu. Cho nên cái Tứ Chánh Cần thì ngăn ác, diệt ác. Còn Tứ Niệm Xứ nó không có pháp. Trời đất ơi! Nó không có pháp mà như đống rác thành phố thì thôi, làm sao mà quét ra hết.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ, bạch Thầy. Nhiều khi con nghĩ là coi như là mình mang rác về nhiều quá rồi bây giờ mình hốt ra mệt rồi.

Trưởng lão: Mà con dùng cái Tứ Niệm Xứ mà con hốt rác nó không hết đâu. chỉ có dùng cái Tứ Chánh Cần đó là cái xe xúc nó xúc. Cái Tứ Chánh Cần là cái xe xúc lớn, nó gom rác cả đống vậy chứ nó xúc nó đẩy đi hết. Cái Tứ Chánh Cần đó. Còn cái Tứ Niệm Xứ nó không có cái xe. Tứ Niệm Xứ là lấy cây chổi quét, cũng như mình quét nhà vậy là Tứ Niệm Xứ. Còn cái Tứ Chánh Cần là cái xe xúc rác. Nó mà rác nào vô bao nhiêu nó cũng hốt hết. Bởi vì nó là pháp mà, nó là cái pháp cho nên không có vô được nó đâu, nó đẩy ra hết, nó ngăn, nó diệt.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ đúng rồi, nay con nghe con mới hiểu. Bữa có lúc con lại suy nghĩ bạch Thầy, con nói: “Nếu mà rác nó nhiều như vậy, bây giờ mình phải nỗ lực tăng Tứ Chánh Cần lên thời gian tu lâu.”

Trưởng lão: Đúng rồi, phải tu Tứ Chánh Cần. Sau đó thì nó bắt đầu rác nó sạch rồi mới là ngồi quét, còn chút ít mình quét chơi đó, nó mới sạch sẽ cái nhà mình luôn. Cũng như bây giờ cái nhà con giờ rác đổ hết rồi, con đem xe con xúc nó ra hết là Tứ Chánh Cần đó. Sau khi hết rồi giờ lấy vải lau cho nó sạch sẽ cái nhà, tức là nó còn những cái bựa đất bụi nó đóng dưới nền nhà mình đó, thì đó là Tứ Niệm Xứ đó. Chứ còn trời đất ơi! Nó còn hôi quá trời, đống đống vậy mà con ngồi đó mà con không lấy xe xúc mà con xúc thì làm sao mà hết cho được?

(04:05) Con chờ Thầy chút con.

Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch Thầy, con xin lỗi Thầy. Mấy ngày nay con cũng có vài ba ngày nói chung ra là con cũng cố gắng giữ độc cư, thì càng giữ độc cư thì nó càng sinh khởi ra bạch Thầy. Trong đầu mình nó khởi nhiều cái niệm càng nhiều lên nữa.

Cũng giống như bữa hôm trước con trình Thầy con ngứa quá con phải gãi. Mà có bữa con cũng ngồi như vậy đó, con đang ngồi con xả cái tâm ra thư giãn, thanh thản, an lạc, vô sự. Tự nhiên niệm đâu nó tuôn nhiều quá. Mà con ngồi con quán một chặp con mệt quá, nói thôi con đứng dậy con đi cho rồi. Còn đứng dậy đi, mà đi kinh hành nó lại không có niệm bạch Thầy, cứ đi đi nó lại ít niệm khởi vậy Thầy?

Trưởng lão: Bởi vậy cho nên tu, bây giờ con trở về căn bản là Tứ Chánh Cần, con tu những cái pháp đó. Ví dụ nó bốn pháp, mình tập cái pháp này rồi tới cái pháp khác, tới pháp khác. Mình tu một buổi vậy mình cho nó bốn pháp của nó, thì bốn cái định của nó con tu lại căn bản. Cái này nó không khó. Chứ không mình tu thí dụ Tứ Niệm Xứ nó ào ạt, ào ạt, có lúc nó yên có lúc nó không yên. Mình tu lại Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác từng chút từng chút để diệt cho nó sạch. Chỉ có ôm pháp đó, ôm pháp như ôm phao mà.

Tứ Chánh Cần là ôm pháp, ôm phao bắt đầu nó ngăn, nó ngăn ghê gớm lắm, nó tập cho mình sức tỉnh cao lên rồi nó ngăn. Nó ngăn rồi khi mà dùng cái Định Vô Lậu mình đưa cái đề tài ra đó là diệt, cái Định Vô Lậu là diệt. Ví dụ như bây giờ con đưa về cái đề tài như ‘Quán thân vô thường’. Rồi con quán một lần rồi chưa thấm nhuần đâu, đã mình hiểu rồi đó. Bây giờ mình đưa lại mình quán lần nữa, cứ hoài. Cứ cái Định Vô Lậu đó mà cứ đặt một cái đề tài đó quán chừng 10 lần, 20 lần, 30 lần, 100 lần cũng một cái đề tài đó, quán tới, quán lui hoài cho nó thấm nhuần vậy đó.

Mình hiểu rồi, nhưng mà cái hiểu của mình nó chưa thấm nhuần. Cho nên mình quán nó mới thấm nhuần, bởi vậy mới gọi là Định Vô Lậu. Cho nên mình quán cái Định Vô Lậu là nó xả đó.

Còn cái Định Chánh Niệm Tĩnh Giác là nó ức chế đó, nó ngăn đó, nó ngăn là ức chế. Mình đi kinh hành mà có niệm xen vô là mình tu không có cẩn thận từng bước đi. Còn Định Niệm Hơi Thở mình tu từng hơi thở mà có niệm xen vô là mình chế ngự nó chưa nổi. Cho nên những cái này là cái pháp ngăn, phải biết pháp đó là ngăn ác, không có cho nó vào.

Còn cái pháp diệt là Định Vô Lậu.

Còn cái pháp thư giãn là để nghỉ ngơi.

(06:27) Nó có những cái pháp của nó, bốn pháp của người ta, bốn pháp định của người ta mà. Cái pháp nào ngăn, mà pháp nào diệt mình biết. Cho nên Thầy dạy nó rất rõ và cụ thể.

Cho nên khi mà diệt thì phải dùng cái tri kiến của mình quán xét, đưa cái đề tài quán xét tức là diệt. Nó thấm nhuần là nó diệt tất cả những cái tham, sân, si. Ba cái dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu là do cái Định Vô Lậu đó mà nó quán. Bởi vì nó vô lậu, cho nên ba cái lậu hoặc này nó không còn nữa. Chỉ có cái Định Vô Lậu là cái pháp nó diệt.

Còn cái Định Chánh Niệm Tĩnh Giác, Định Niệm Hơi Thở đó là cái ngăn, cách ngăn. Cho nên mình nhiếp tâm cho được, chớ mình nhiếp tâm không được mình ngăn đâu được. Con hiểu chỗ đó không? Nó ngăn, rõ pháp vậy đó.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ kính bạch Thầy, mà có bữa nó khởi niệm nhiều đó con chỉ lật ra cái cuốn Bát Quan Trai Giới, con chỉ đọc một cái câu vậy thôi, tự nhiên con chọn một trong số các câu con tác ý, Định Niệm Hơi Thở mà kết hợp với Định Vô Lậu nó có một câu tác ý gọi là: “Tâm không phải là của ta." Rất là nhiều: "Tâm không phải là ta, tâm không phải của ta, là bản ngã của ta.” Con chỉ chọn có một câu thứ nhất thôi, con chỉ tác ý nó rồi bắt đầu con ngồi xuống con tác ý nó chạy mất tiêu, rất là nhanh.

Trưởng lão: Nó ngăn đó con, nó ngăn chứ chưa xả, nó sẽ còn tới.

Tu sinh Pháp Ngộ: Con tác ý trong lúc đó vào buổi ban đêm rồi con tác ý như vậy thì cho đến khi mà ngủ dậy. Sáng dậy thì trong đầu con nó khởi niệm, mà không phải là khởi niệm của ác pháp mà nó khởi cái niệm gọi là thiện pháp, nó đi ngược cái điều ác pháp, hồi tối con giết nó. Nhưng mà bây giờ nó lại khởi cái niệm. Thức dậy, vừa thức dậy là đã có khởi niệm trong đầu rồi, nó khởi niệm trong tưởng thức nữa, chứ không phải luôn là cả thức dậy. Tại vì con đánh nó dữ quá mà tưởng thức cũng đánh nữa.

(08:08) Trưởng lão: Bởi vì con dùng cái tác ý con đánh nó, cho nên nó khởi lung tung. Nghĩa là bây giờ nó đi qua thiện rồi nó đi qua ác nó tùm lum đó. Tứ Niệm Xứ, các con nhớ Tứ Niệm Xứ thì niệm thiện không có diệt. Còn mà Tứ Chánh Cần thì vì con đưa cái đề tài ra để mà con quán về cái đề tài mà Định Vô Lậu thì đó là cái diệt của ác pháp, diệt ác pháp. Cho nên còn cái pháp mà Định Niệm Hơi Thở và cái Định Chánh Niệm Tĩnh Giác là cái pháp ngăn, cho nên nó đâu có ác pháp vô được, mà nó đâu có sanh thiện được, đó cho nên nó không có.

Nhưng mà tới Tứ Chánh Cần nó có thiện, có ác rõ ràng. Ác pháp là nó đến là do tham, sân, si nó ra đó.

Còn thiện pháp, nó có những dòng tư duy của nó, tức là nó dòng tư duy của Định Vô Lậu. Mình diệt nó thì như mình diệt cái Định Vô Lậu thì không được.

Cho nên trong Tứ Niệm Xứ thì có niệm diệt mà có niệm không. Còn Tứ Chánh Cần thì cái pháp nào diệt thì nó diệt, mà cái pháp nào ngăn là nó ngăn, chứ đâu nó rõ ràng. Mà chỉ còn có cái bảo vệ của nó là để cho sau này nó giữ được cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự của nó là pháp Tứ Chánh Cần, nó mới lòi ra cái mặt của thiện pháp ra.

Cho nên vì vậy mình tu mình ngăn và diệt nó, nó mới có hiện ra cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự. Khi mình ngồi lại, mình tu cái thư giãn đó, cái Định Sáng Suốt nó mới hiện ra cái tướng thanh thản.

Mà nếu mà nó không hiện tướng thanh thản thì ngay đó cái mình đưa cái đề tài Định Vô Lậu vô mình quét, quét vô lậu nếu mà có niệm. Còn nếu mà cái thân nó bị đau thì mình đưa Định Niệm vô Hơi Thở rồi mình quét cái thọ của đau. Tác ý, tác ý mình quét nó. Mình an trú vô cái hơi thở thì mình tác ý cái nó đi. Còn cái kia mình tác ý một cái là mình ôm cái Định Vô Lậu mình tư duy mình quán, cái mình tác ý mình đuổi đi, đuổi cái niệm về tâm.

Con thấy pháp nào ta có pháp nấy, đối trị nhau hết, ta ngăn, ta diệt hết. Thành ra nó còn lại cái thiện gì con biết không? Cái thiện nó không phải niệm mà cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự.

(10:07) Sau khi cái này nó thành hình được rồi, cái chân lý này nó rõ ràng rồi, bắt đầu mới vô mới tu Tứ Niệm Xứ là mình giữ cái này, kêu là: “Hộ trì chân lý.” Còn bây giờ chân lý mình chưa có làm sao mình hộ trì? Còn ngăn, còn diệt, còn đang đánh, đấm, đá nhau làm sao giữ?

Tu sinh Pháp Ngộ: Nó tấn công tùm lum.

Trưởng lão: Nó tấn công tùm lum, bên đây đánh, bên kia nó đánh, nó còn đang tranh giành nhau thì đâu có giữ được. Cho nên mới gọi: “Hộ trì chân lý.” Hộ trì chân lý là cái chân lý đã lộ hình rồi. Cho nên mấy con mới tu thì cái chân lý chưa có ló mặt đâu. Bây giờ nói: "Thanh thản, an lạc." Thầy nói cho mấy con nhận biết, chứ sự thật ra chừng một phút giây cái bắt đầu bị chúng dập nó liền, chết tiêu nó hà, nó đâu có sống được đâu. Mà cứ hễ ngồi là con như cái đống rác, con nói vậy ông nội nó, chứ cái chân lý con nó bị dập hết trên cái đống rác, còn cái thứ gì đâu nữa mà giữ gìn, nó bảo vệ nó.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ kính bạch Thầy! Mình tu lúc khi mà mình tăng lên cái phương pháp, các cái pháp mình tập đó, chẳng hạn như là Chánh Niệm Tĩnh Giác hoặc là Định Niệm Hơi Thở hoặc là Thân Hành Niệm hay là Định Vô Lậu, tăng những cái pháp đó lên, thì con thấy khi mình tập các pháp thì đương nhiên nó tăng lên thì nó phải có mệt hơn. Mình ngồi lại con giữ tâm thanh thản, con nhìn cái gọi là “Hộ trì chân lý” con thấy nó đâu có đâu, nó chạy mất tại vì con đang mệt mà, nó đang thư giãn thôi.

Trưởng lão: Nó đang mệt, bởi vậy thư giãn. Bởi vậy tu nó mới mệt chứ sao? Tu mà Tứ Chánh Cần nó mệt lắm. Kêu là đánh đá không mà mệt.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ con thấy nếu mà mình tu như vậy mà giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự thì đâu có thanh thản đâu.

Trưởng lão: Thanh thản gì, mệt gần chết, đã mệt mà còn thanh thản gì nổi.

Tu sinh Pháp Ngộ: Con ngồi thư giãn con nói: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự” con quán xét cái thân, thọ, tâm, pháp mình có thanh thản, an lạc, vô sự không? Đang thở phì phò mà thanh thản, an lạc, vô sự cái gì.

Trưởng lão: Bởi vậy tu Tứ Chánh Cần thư giãn, bảo thư giãn ra khỏe lại, do mà được nó khỏe cũng là may rồi chứ ở đó.

Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Con thấy hình như là trong con nó đang lộn xộn nhiều thứ. Thứ nhất là nửa Tứ Chánh Cần, rồi vừa lại Tứ Chánh Cần trên Tứ Niệm Xứ, vừa Tứ Niệm Xứ trên Tứ Niệm Xứ nữa, dạ nó đang lộn xộn cái chỗ đó.

(12:14) Trưởng lão: Con tu nhiều thứ đó.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ, nó đang lộn xộn cái chỗ đó.

Trưởng lão: Đúng rồi con lộn xộn.

Tu sinh Pháp Ngộ: Lúc nào mà nó thanh thản là mình nhìn được cái chân lý, mà lúc không có thì mình lại đánh nó mình đánh nó mình mệt quá mình giữ chân lý không được, mình nói: “Thôi, không có thì chơi đi, không có thanh thản, an lạc, vô sự gì hết”.

Trưởng lão: Không, cái điều của con tu tập là con thấy rất rõ con, thanh thản nó không có đơn giản đâu, nó mệt như vậy đó, mình đấm đá nó hơi, mệt quá! Bây giờ thanh thản, bảo nó thanh thản sao nổi? Nó đang mất tiêu rồi. Thành ra mình nhận biết được, mà nhận hiểu được như vậy đó, mình mới biết bây giờ mình phải tu cái gì gì con. Lần lượt con rút tỉa từng kinh nghiệm con sẽ tu nó đúng loại pháp hết. Chứ không phải đâu, mình biết cái giai đoạn mình tu cái gì? Mà giờ này nó đang bị cái gì, mình tu cái gì? Chứ không phải nó cố chấp. Ví dụ như bây giờ nó thanh thản, an lạc, vô sự được thì mình giữ thanh thản tu Tứ Niệm Xứ chứ có gì. Mà giờ thanh thản không được bây giờ tui tu cái khác, ôm pháp.

Tu sinh Pháp Ngộ: Ôm pháp, không phải cố chấp theo cái đó?

Trưởng lão: Không phải cố chấp theo pháp. Bởi vì coi như là tôi thuộc về loại du kích rồi, nó không ở trong quân trường mà đi ra mà trường lớp đâu. Tôi đụng gì tôi bắn nấy, còn tôi thua thì tôi xách tôi chạy, còn tôi thắng được, tôi làm tới, có vậy thôi! Bởi vì du kích thì nó tập luyện tại chiến trường, chứ nó không phải là trong quân trường, con hiểu không? Cho nên vì vậy mấy con là thuộc về loại du kích thôi. Chỉ biết bây giờ dạy bắn vậy vậy đó, rồi ra đó thì tự trườn, tự bò, tự lết như thế nào, mà giặc nó bắn không chết thì thôi, mà coi bộ không thắng thì xách chạy.

Tu sinh Pháp Ngộ: Kính bạch Thầy! Con cũng thí điểm một cái nữa bạch Thầy. Là lúc rạng sáng vào khoảng 5 giờ thì thường thường là khoảng 4 giờ trở đi, con tu khoảng 4 giờ là con đi kinh hành nửa tiếng, rồi khoảng 4 giờ rưỡi là con vào con lại ngồi tiếp Định Niệm Hơi Thở hoặc là tu theo cái giữ cái hộ trì chân lý thanh thản, an lạc, vô sự đó Thầy. Thì có lúc thì nó tốt mà có lúc thì nó không tốt như hồi nãy con trình.

Nhưng mà thường thường là khoảng 5 giờ trở đi là mình tu quán một chặp có khi mệt quá là con vô nằm xuống. Nằm xuống thì con xem xét mình thì nó không ngủ, giữ cho nó ngủ thì nó không có ngủ đâu. Nhưng mà khi nằm nó nửa tiếng hoặc một tiếng thì hơi thở mình cũng đơ ra như y là đã nghỉ, mà khi ngồi dậy thì thấy con người mình nó không có còn tỉnh táo giống như là mình ngồi hoặc là mình đi trong những giờ đó mình hành, như vậy nó như thế nào vậy Thầy?

(14:46) Trưởng lão: Cái đó là mình phải biết là mình tu tập cái pháp nào cho phù hợp để cho mình thư giãn cho nó khỏe lại, nó lừa con.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ nó không có ngủ, nhưng mà nó làm cho mình không còn tỉnh táo như mình ngồi.

Trưởng lão: Thì mình phải nhắc, bởi vì nó có cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở đó: “Quán tâm định tỉnh tôi biết tôi hít vô”. Bởi vì nó không tỉnh, nó mới còn mờ mờ đó, thì con phải dùng cái câu đó con nhắc. Chứ còn không, nó làm con không rõ. Con phải làm cho nó rõ, nó tỉnh thật tỉnh mới tu, chứ còn không tỉnh thì thôi. Còn không ấy bảo nó ngủ đi, ngủ luôn đi.

Tu sinh Pháp Ngộ: Bảo nó ngủ là nó ngủ nhanh lắm Thầy.

Trưởng lão: Bảo nó ngủ luôn đi, chứ mày làm kiểu này không có ích lợi gì hết. Có ngủ được mày ngủ đi, mà lát nữa mày tu thì mày phải tỉnh cho thiệt tỉnh, chứ mày chơi kiểu này không được.

Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ. Nó mơ mơ màng màng.

Trưởng lão: Mơ mơ màng màng đó không có được, tỉnh là tỉnh, thiệt tỉnh mà không tỉnh thì thôi.

Tu sinh Pháp Ngộ: Nhưng mà nhiều khi mình bảo ngủ thì nó không ngủ, nó chướng vậy bạch Thầy?

Trưởng lão: Nó chướng. Mình bảo nó ngủ không ngủ thì mày chết, mình hăm dọa nó con. Bởi vì nhiều khi đó mình phải làm mọi cách thức. Nếu mà thực sự nó ngủ mà mình bảo nó ngủ thì nó ngủ. Mà nó không ngủ, nó kiểu đó mình thấy một lúc mà mình bảo ngủ mà, nó không chịu ngủ thì con đứng dậy, con ôm pháp Thân Hành Niệm con đi cho chết cha nó đi.

Tu sinh Pháp Ngộ: Đi vậy tỉnh luôn.

(16:03) Trưởng lão: Tỉnh luôn cho mày tỉnh luôn, khỏi ngủ.

Tu sinh Pháp Ngộ: Con mà ôm pháp Thân Hành Niệm chừng một tiếng là nó tỉnh queo rồi chứ nó không đợi, Thầy.

Trưởng lão: Vậy đó, cho phá cho luôn…​

Tu sinh Pháp Ngộ: Cỡ khoảng mấy ngày nay thì con ôm Thân Hành Niệm không đi nhiều đâu, con đi cỡ khoảng một tiếng. Còn lúc buổi sáng thì đi cỡ nửa tiếng thôi, con giữ cái mức vậy thôi, nhưng mà nó vẫn phá ngủ, bạch Thầy. Tới giờ này thì con không có ngủ phi thời đâu, nhưng nó vẫn tỉnh táo tốt, có những cái hiện tượng như vậy xảy ra thôi. Chứ còn khi ôm Thân Hành Niệm chừng 1 tiếng là nó tỉnh queo rồi Thầy, tăng lên 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng thì nó chết ngắt, nó tỉnh luôn nó hết ngủ bạch Thầy.

Trưởng lão: Tốt, nó mê thì cứ cho nó ngủ, mà nó không ngủ được thì cho nó tỉnh luôn. Con cứ vậy mà cốt cho nó thật.

Rồi, còn phần con?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...