Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

196- NAM NỮ BÌNH ĐẲNG TRONG ĐẠO PHẬT

 


196- NAM NỮ BÌNH ĐẲNG TRONG ĐẠO PHẬT

(22:12) Tu sinh 2: Bạch Thầy! Nhân đây con xin hỏi Thầy một việc là, con đọc trong cái kinh Kim Cang Luận, Đại thừa Kim Cang Luận, thì có nói cái chỗ là giữa người nam và người nữ đi tu, thì người nam thì coi như không có năm cái lậu và người nữ thì lại có năm cái lậu. Do đó thì phải giữ tăng lên 30 giới, có phải không?

Trưởng lão: Không, nói chung là họ nói vậy chứ, người nam người nữ nó có cái khó là cái tình cảm của người nữ nó khó hơn cái tình cảm của người nam, vì người nữ nó bi lụy lắm. Người nam mình nó mạnh mẽ hơn. Nhưng mà coi vậy chứ, cũng có người nữ họ cũng ghê gớm lắm chứ, họ cũng mạnh mẽ lắm. Như Trưng Vương Triệu Ẩu đâu có thua nam đâu! Tại vì người ta phân biệt người ta nói vậy chớ sự thật ra Đức Phật đã cho người nữ là không bao giờ mà có cái nhiều.

Nhưng mà Tổ viết cái giới luật đó, chứ con thấy cái kinh Phạm Võng với cái kinh Sa Môn Quả, có đức Phật nói đây là của người nữ đây là của người nam không? Các con cứ đọc giới kinh đi rồi các con biết, có cái chỗ nào mà người nữ hơn người nam đâu? Toàn bộ là xuất gia là nữ cũng cạo đầu, mà nam cũng cạo đầu chứ có người nào có khác đâu?

Cho nên các Tổ thì viết ra, bởi vì tư tưởng mà kỳ thị mà nam nữ đó, trọng nam mà khinh nữ đó. Cho nên viết ra bao giờ cũng bắt người nữ ép buộc người ta hơn người nam, cái lối đó là trọng nam khinh nữ. Chứ còn ông Phật, con coi trong cái giới kinh con thấy không bao giờ mà Đức Phật phân biệt nam nữ. Nghĩa là giới vậy là nam cũng vậy, mà nữ cũng vậy chớ không có cái nhiều cái ít.

Cứ đọc giới kinh rồi mình, các con sẽ đọc cái bộ mà “Văn hóa truyền thống” đó đúng sáu tập rồi sau này các con sẽ thấy Thầy so sánh. Thầy đem ra so sánh cái bộ mà giới cấm, cái bộ giới bổn Patimokkha với cái bộ Ba la mộc xoa đề đó, rồi với cái bộ giới kinh Thầy so sánh để thấy Tổ viết như thế nào, và cái tư tưởng của Tổ viết những cái giới này như thế nào đối với nữ. Thậm chí như còn đặt Bát Kỉnh Giới, bắt người nữ phải tôn kính cái người tăng vừa vào, mới tu thôi phải là người nữ là phải đảnh lễ, trong khi người đó chứng quả A La Hán.

Tu sinh 2: Dạ!

(24:16) Trưởng lão: Các con nghe coi, cái bà đó đã tu chứng quả A La Hán. Cái ông mới tu này cái tâm tham sân si ổng như một đống, mà bắt cái bà kia bả lạy. Thầy nói thật ra, khi dễ người nữ đến mức độ như vậy đó. Sau này Thầy sẽ vạch mặt ra hết. Thì các con đọc cái tập IV này Thầy vạch mặt ra hết. Chưa hết, mà bây giờ, sau cái bộ giới này Thầy sẽ vạch mặt. Bởi vì Thầy nói sách của Thầy đọc tới chừng nào nó thích chừng nấy mà. Bởi vì Thầy vạch rất rõ. Con người sinh ra, trời! Được làm người, người nữ cũng như người nam chứ tại sao? Bởi vì cái quy luật của Nhân Quả, nó phải âm dương như vậy nó mới có sanh ra chứ, còn nếu không có làm sao được, mà lại trọng nam khinh nữ?

Còn bên Thiên Chúa như thế nào con biết không? Chúa sanh ra người nam, lấy đất sét nắn rồi thành người nam, rút cái sườn của người nam mới làm ra người nữ. Trời đất ơi! Cái gì mà lạ lùng vậy?

Cho nên nó không có đúng, không có đúng! Cái tưởng tượng của họ, họ nghĩ tưởng ra tầm bầy, tầm bạ nó không có đúng! Đức Phật nói duyên sanh, mà nó hợp duyên thì nó sanh ra, thì nó sanh ra theo cái quy luật của Nhân Quả. Quy luật của Nhân Quả phải âm dương chứ sao. Cho nên làm sao mà khỏi có nam có nữ. Khi mà sanh con người nam nữ nó phải bình đẳng như nhau chứ, tại sao mấy người ép người ta quá trời vậy? Người nữ bên Ấn Độ đi đâu cũng phải chụp cái mặt lại không cho người ta thấy cái mặt. Làm gì dữ tợn, kín đáo, dữ tợn!

(25:39) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Vậy Đại đức A Nan Đa mà Bạch Đức Phật mà xin cho di mẫu cùng các tỳ nữ mà tu đó, trong thời kỳ Đức Phật đó, việc đó có thật không bạch Thầy?

Trưởng lão: Khi mà Đức Phật về đó là tất cả các người nữ người ta thấy Đức Phật tu như vậy người ta ham tu lắm rồi. Cho nên Đức Phật cho liền, chứ đâu cần phải tới ông A Nan mà xin ba bốn lần đâu.

Sư Pháp Ngộ: Dạ, Mô phật!

Trưởng lão: Thầy tới chừng cái bộ giới luật rồi Thầy sẽ vạch cái này ra con. Bởi vì đối với đôi mắt của Thầy, bây giờ Thầy đã làm chủ được mình thì nhìn người nữ cũng như người nam. Cho nên người nữ Thầy vẫn cho xuất gia, Thầy vẫn cố gắng hướng dẫn cho họ. Mặc dù cái thân người nữ nó vất vả hơn người nam nhiều, nhưng mà điều kiện là tại vì theo cái quy luật cái nghiệp mà. Cho nên nó vẫn là một con người, chứ nó không phải là thua người nam một chút nào. Thầy nói trên thế gian này, người nam học hành đậu bao nhiêu thì người nữ họ cũng đậu bấy nhiêu, họ cũng trở thành những nhà bác học hết.

Tu sinh 2: Và bây giờ còn hơn vậy nữa.

Sư Pháp Ngộ: Bây giờ người nữ phần nhiều học giỏi nhiều hơn người nam hiện giờ bạch Thầy. Làm lớn thì không làm lớn bằng chứ mà học giỏi cũng giỏi lắm.

Trưởng lão: Bị ép chế đó chứ, chứ còn cỡ cho mấy bà làm lớn coi, thử coi mấy bà. Tổng thống chứ đừng nói.

Tu sinh 2: Bà gì làm tổng thống ấy.

Trưởng lão: Chứ sao.

Tu sinh 2: Philippines đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...