91-KHÔNG CHẤP NHẬN CÁC HIỆN TƯỢNG LẠ
(51:10) Khi ngồi hít thở mà thấy cơ thể nóng
lên, nó không sai đâu con. Nhưng khi chuyện đó mấy con có cảm nhận như vậy tức
là có sự tập trung gom tâm mình rồi, thì nó có sự thay đổi trong cơ thể nên
mình thấy nhiệt trong người mình nóng lên là tốt. Không sao hết, nhưng không
phải vì cái đó mà khởi tâm mình là mình tu tốt, đừng có nghĩ, mà ôm pháp nương
vào pháp của mình. Nếu mình an trú trong hơi thở thì biết hơi thở ra, biết hơi
thở vô, cứ ôm chặt pháp thôi, còn trạng thái gì nó xảy ra thì trình cho Thầy.
Như khi có cảm thấy hơi nóng trong người tăng lên, cái này tốt không sao, không
có gì đâu mà sợ nhưng mình không lưu ý đến nó, chỉ ôm pháp thôi. Nếu có hiện
tượng gì nữa thì mình cũng vẫn ôm pháp mà thôi; đừng thấy có hiện tượng gì đó
mà mình bỏ pháp, ôm trạng thái đó thì nó sai, không đúng. Mình chỉ ôm
pháp: “Biết hơi thở ra,
biết hơi thở vô, tâm đừng lưu ý đến trạng thái, hiện tượng xảy ra trong cơ thể
của mình”. Con nhắc như vậy thì rồi cứ nương vào pháp để tu tập thì
sẽ không sao. Đó là những hiện tượng có sự thay đổi trong thân mình.
(52:28) Cho nên vì vậy mà ở bên phương pháp
khác gọi là mình khai mở luân xa. Khi nơi nào trên thân mình có phát hiện ra
một trạng thái gì đó thì nó báo động cho chúng ta biết đó là khai mở. Nhưng ở
đây, chúng ta không có chú ý đến nó. Còn bên kia, người ta chú ý: khai mở huyệt
này, khai mở luân xa kia, nó mới có hiện tượng như vậy. Ở đây, khi mình ngồi tu
thì bắt đầu cơ thể mình có sự thay đổi. Nói như những phương pháp khác như yoga
này kia thì người ta “khai mở”. Còn mình đâu có cần khai mở gì đâu. Mình chỉ
cần ngồi an để trú được, an trú được để nương vào đó ly dục, ly ác pháp, chứ
khai mở cái đó để làm gì.
Trạng
thái mà con thấy nóng, thân nhiệt nóng lên trong người hoặc những trạng thái
hiện tượng xảy ra khi mấy con ngồi nhiếp tâm trong hơi thở thì theo phương pháp
yoga, phương pháp khí công thì người ta cho đó là khai mở luân xa, khai mở
huyệt trong người chúng ta. Do nói như vậy làm chúng ta hướng đến “khai mở” đó.
Trái lại,
chúng ta tu theo Phật thì không cần thiết nó, chúng ta chỉ biết an trú định
trong hơi thở. Biết hơi thở ra, biết hơi thở vô để làm gì? Để an trú định nó,
đẩy lui chướng ngại pháp trên thân, thọ, tâm của chúng ta mà thôi.
Mục đích
của Phật không bao giờ theo hướng khai mở. Mà mình tu tập, nhiếp tâm an trú
được là tự nó có sự thay đổi trong cơ thể, nó báo động cho chúng ta thấy được
những trạng thái đó. Nhưng chúng ta không cần thiết nó đâu! Chúng ta không cần
mở khai chỗ nào hết, hoàn toàn nó mở hay không mở thì kệ nó. Tôi chỉ biết an
trú để đẩy những bệnh tật trong thân ra khỏi; tôi biết an trú để đẩy những tâm
tham, sân, si ra khỏi. Đó là điều kiện chúng ta tu tập để giải thoát, làm chúng
ta không còn đau khổ nữa thôi. Mục đích của chúng ta rất rõ ràng.
Còn ái
kia cũng rõ ràng với phương pháp của nó: khai mở như vậy để thân tâm tôi nó
nhập định, hoặc để nó thể hiện thần thông, hoặc qua việc khai mở đó, tôi xuất
hồn đi chu du, chơi chỗ này chỗ kia; đó là mục đích của pháp người ta như vậy.
Còn mục
đích của pháp mà Phật dạy mình nhằm để ly tham, sân, si, nhằm để ly dục ly ác
pháp, diệt ngã xả tâm chứ không phải ở chỗ này, nhằm để chúng ta làm chủ được
bốn sự đau khổ: sinh, già, bệnh, chết. Bây giờ bệnh đau thì chúng tôi biết
nhiếp vào hơi thở, an trú trong hơi thở, xả cái bệnh đau, đó là mục đích của
đạo Phật chứ không có mục đích gì khác.
(55:00) Cho nên ở đây, mấy con nhớ, nếu không
có câu hỏi này thì chúng ta không biết, có câu hỏi này là nhờ chúng ta biết
những trạng thái ngồi tu thường hay xảy ra tức là sự khai mở trong thân của
chúng ta chứ không gì hết. Nhưng chúng ta không lưu ý đến vấn đề đó mà lưu ý
đến hơi thở ra, hơi thở vô, lưu ý đến bước đi, lưu ý đến cái hành động đưa tay
đưa chân mà chúng ta không cần biết gì. Tất cả những hành động như: hơi thở,
đưa tay, đưa chân, bước đi của chúng ta đều gọi là pháp Thân Hành Niệm Nội hoặc
Thân Hành Niệm Ngoại. Mà pháp thì ôm chặt pháp, lấy pháp làm chỗ nương tựa, lấy
pháp làm sao để chúng ta điều khiển; đó là phương cách của Phật chứ không có
dùng phương pháp đó để khai mở trên thân chúng ta.
Cho nên
bất kỳ một trạng thái nào, một thanh tưởng nào, một sắc tưởng nào hiện ra: ánh
sáng hào quang Chư Phật hiện ra hoặc âm thanh chư Phật, chư tổ, chư thiên nói,
chúng ta đều chẳng tin điều nào cả hết vì chúng ta biết đó là những loại ma,
loại tưởng trong tâm chúng ta lưu xuất mà thôi. Những sự xảy ra trong thân
khiến chúng ta thấy rung động chỗ này hoặc tác động chỗ kia hoặc xuất phóng chỗ
này, xuất phóng chỗ kia hoặc râm ran chỗ này, râm ran chỗ kia đều là do sự thay
đổi khi chúng ta tu tập an trú được đều có sự thay đổi đó. Cho nên chúng ta
không chấp nhận những điều đó, vì vậy chúng ta chấp nhận chỗ ly dục, ly ác
pháp, cái chỗ ngăn diệt các ác pháp xảy đến trên bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp
của chúng ta mà thôi.
Đến đây,
mấy con còn hỏi Thầy thêm gì nữa không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét