Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2023

83-TỈNH GIÁC BIẾT TỪNG NIỆM ĐỂ XẢ TÂM

 


83-TỈNH GIÁC BIẾT TỪNG NIỆM ĐỂ XẢ TÂM

(06:01) Còn bây giờ mình tu tập một cái gì khác thì cũng bị ức chế hết. Phải không, các con thấy không?

Nhưng trước khi muốn cho mình tỉnh táo để từng cái ác, cái thiện đến cho mình hiểu biết thì phải tập Chánh Niệm Tỉnh Giác. Cho nên, khi mà đi Kinh Hành Chánh Niệm Tỉnh Giác, mấy con đi như người đi vô sự. Khi mình đi mà thấy tâm mình gom trong bước đi thì mình ngó ra để cho nó tự nhiên hơn, chứ mình cứ nhìn chăm chăm bước đi thì bị ức chế rồi làm sao? Cho nên rốt cuộc mấy con tu sai lúc nào mấy con không biết.

Cứ nghĩ mình tu làm sao cho đừng có vọng tưởng, đi làm sao mà từ đây tới đằng kia hai mươi bước, ba mươi bước mà không có vọng tưởng thì nó tốt chứ gì?

Không tốt đâu mấy con, có vọng tưởng càng nhiều càng tốt đó. Tại sao vậy? Nó có vọng tưởng nhiều, mình mới có cách thức mình ly, mình mới hiểu được cái tâm mình mình ly. Cho nên Đức Phật nói: “Ngồi đó mà suy nghiệm lại tâm của mình, nếu có công đức nào thì giấu không cho ai biết, mà nó có lỗi lầm nào thì nói ra để sửa lỗi lầm đó.”

Mà khi ngồi lại một mình, những niệm này, niệm kia thì mới thấy lỗi lầm của mình trong những niệm đó. Coi nó còn tham ăn, tham ngủ; nó còn tham tiền, tham bạc; nó còn tham này kia không? Mà nó tham nhiều là mình biết nó có lỗi lầm chứ gì?

(07:24) Phải không? Mấy con ngồi chơi, bây giờ tâm tôi bảo đừng có nghĩ, thì như vậy tôi thành cây, cục đá sao; để cho nó nghĩ chứ. Nhưng khi nó suy nghĩ thì tôi biết cái niệm này là cái niệm thiện, cái niệm này là niệm ác, niệm này sẽ lỗi lầm.

Tôi ngồi đây suy nghiệm từng tâm niệm của tôi; từng thân, thọ của tôi, coi nó có quả gì; nó đau cái chân, nhức cái đầu hoặc ngồi mỏi, mệt, đau cái lưng; tôi biết từng cái quả đó để tôi tìm cách đẩy lui nó ra khỏi, đem lại sự thanh bình cho thân và tâm tôi. Các con hiểu? Mà đem lại sự thanh bình cho thân, tâm tôi là giải thoát chứ gì!

(08:04) Cho nên Đức Phật nói: “Ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện” có phải đúng không? Chớ đâu có dạy tôi tụng kinh niệm Phật, đâu có dạy tôi ngồi thiền. Mà chính cái tôi tâm ly dục, ly ác pháp nó là tâm thiền, nó là tâm bất động.

Mà khi cái tâm ly dục, ly ác pháp, nó bất động thì nó có bảy năng lực của Giác Chi chứ không phải là pháp giác chi, mà là năng lực của Giác Chi. Cho nên lúc bây giờ, tôi muốn nhập Định nào, tôi dùng cái năng lực đó nhập tất cả các Định.

Trong Bát Chánh Đạo, quý phật tử thấy rõ ràng có tám lớp tu tập mà lớp Chánh Định nó cuối cùng; lớp Chánh Định không khó khăn. Bởi vì tám lớp này, mà bảy lớp nó đều tu trên Giới, tu trên Tứ Niệm Xứ thân, thọ, tâm của nó. Mà Tứ Niệm Xứ nó sung mãn, nó thanh bình rồi, nó ly dục ly ác pháp là nó thanh bình rồi, thì nó đủ lực để chúng ta nhập bốn định tức là Chánh Định. Chánh Định là bốn thiền đó.

Khi nhập bốn định rồi, ở trên bốn định này, tôi sẽ thực hiện Tam Minh, tức là nhìn lại Lậu Tận Minh: hoàn toàn cái mầm tái sinh luân hồi, tôi thấy nó hóa giải, không còn mầm tái sinh nữa. Tôi biết rằng tôi chỉ có một đời này chứ không còn tái sinh luân hồi nữa. Tôi biết rất rõ. Tại vì Lậu Tận Minh làm tôi biết rõ nguyên nhân tôi còn tái sinh hay không còn tái sinh, tôi biết rất rõ.

Cho nên ở đây quý phật tử tu tập, mình biết mình hơn ai hết, mình còn tham thì biết tham, mình còn sân thì biết sân, mình còn ham ngủ thì biết còn ham ngủ, còn ham ăn biết còn ham ăn. Khi biết còn như vậy thì mình ngăn ngừa, diệt nó đi thì lần lượt nó sẽ hết.

Bữa nay, nó bớt một chút, ngày mai bớt một chút. Bữa nay, mình cấm nó không cho nó phi thời thì ngày mai mình cấm chút không cho phi thời. Một tuần sau, mình thuần nó hết, nó không thèm ăn thèm uống, tới giờ ăn, nó ăn rất ngon mà ăn rất tự nhiên, không còn thèm khát vật gì hết; đó là mình thuần hóa được cái tâm tức là mình ly dục ly ác pháp. Vấn đề tu tập là như vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...