75- NƯƠNG VÀO CÁNH TAY ĐỂ TÁC Ý
(24:50) Đó là những cái phương pháp đẩy lui chướng ngại pháp trên thân tâm của chúng ta. Vậy thì muốn tập thì chúng ta phải tập luyện hơi thở hoặc là tập luyện cánh tay, nhưng vì hơi thở rất khó và dễ rối loạn hô hấp, tức là rối loạn cơ thể chúng ta.
Cho nên
Thầy sẽ dạy cho các bác, các cụ, là vì đôi khi mình lớn tuổi mà lúc mình sắp
chết thì hơi thở mình mệt hoặc là nó làm cho chúng ta đờm, làm cho chúng ta thở
không được, làm sao mà chúng ta nương hơi thở để mà đẩy lui được?
Do đó
chúng ta chỉ còn có cánh tay chúng ta để mà đẩy lui nó được mà thôi. Thì khi mà
gặp trường hợp đó, chúng ta chỉ sử dụng cánh tay chúng ta như thế này đưa ra,
đưa vô, đưa ra tức là hơi thở ra, mà đưa vô là hơi thở vô, cho nên tác ý.
Thí dụ
như bây giờ cái đầu đau, mà chúng ta muốn đẩy lui cái đầu đau mà chúng ta dùng
cánh tay, thì chúng ta nói: "Thọ
là vô thường, cái đầu đau nhức này phải rời khỏi thân ta không được đau
nữa", rồi các cụ, các bác sẽ tác ý: "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa
tay ra ".
Khi đưa
tay ra thì các bác, các cụ nên nhìn, nên tưởng như cái bệnh nhức đầu theo cánh
tay mà đi ra. Và khi đưa vào thì chúng ta nhắc: "An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa
tay vô". Và cứ đưa ra đưa vô như thế này thì một lúc sau, cái
bệnh đau nhức đầu sẽ không còn có đau nhức đầu nữa.
Đó gọi là
phương pháp đẩy lui bệnh trên thân của chúng ta mà trong pháp môn Tứ Niệm Xứ
Đức Phật dạy: “trên thân
quán thân để khắc phục tham ưu”, làm cho thân chúng ta hết đau,
nhưng phải bằng cách nương vào hơi thở, hoặc nương vào cái thân hành của chúng
ta để mà đẩy lui cái bệnh mới được.
Tại sao
vậy? Bởi vì cái Pháp Như Lý Tác Ý nó giống như cây đòn bẩy, mà cái hơi thở và
cái hành động đưa tay ra đó là cái điểm tựa, cho nên chúng ta tựa vào cái chỗ
đó, nương vào cái hơi thở, nương vào tập trung vào cái hành động đưa ra đưa vô
mà cái pháp Tác Ý nó sẽ đẩy lui cái bệnh ở trong thân của quý vị.
(27:16) Cho nên nếu mà chúng ta có một cái điểm
tựa thì chúng ta đẩy được cái bệnh đó ra, còn bây giờ mình không có điểm tựa mà
cứ đau thì chúng ta không đẩy lui nó được. Cho nên đạo Phật dạy chúng ta có cái
chỗ tựa lưng để mà đẩy những cái đau khổ ở trong thân chúng ta ra.
Như vậy
nó là cái pháp thiết thực cụ thể lợi ích cho chúng ta rất lớn, là vì chúng ta
đẩy lui được bệnh trong thân, và chúng ta đẩy lui được tâm phiền não chúng ta
trong mọi hoàn cảnh, và chúng ta giữ được tâm thanh thản, an lạc, vô sự.
Khi chúng
ta sắp chết thì cơ thể chúng ta nó rất là đau khổ, nó làm chúng ta mệt nhọc,
làm chúng ta mê sảng không còn tỉnh táo nữa, nhưng chúng ta vẫn ôm chặt pháp từ
đầu chí cuối, cho nên tâm chúng ta không còn mê, và đồng thời Pháp Như Lý Tác Ý
giúp chúng ta đẩy lui tất cả những cái đau đớn trong thân chúng ta thoát ra
khỏi khổ.
Do đó
chúng ta chết một cách bình an mà không có khổ đau, chứ không khéo mỗi người
chết đều khổ đau lắm, nằm trên giường bệnh cơ thể đau nhức. Ai có nuôi người
sắp chết mới thấy, trước khi chết, cái người nào cũng vậy họ rất là trăn trở,
họ trăn trở như thế nào.
Thầy đã
từng nuôi ông Thân của Thầy, Thầy biết, “Đỡ”,
ông Thân Thầy bảo đỡ ngồi dậy nó làm như bứt rứt trong người như thế nào, cho
nên bảo đỡ ngồi dậy, ngồi dậy chưa ngồi xong bảo để nằm xuống, cứ đỡ lên, đỡ
xuống, nằm lên, nằm xuống cho đến khi chịu hết nổi rồi ra đi. Rất là khổ, thấy
cái cảnh tượng mà trăn trở của người sắp chết chúng ta thấy khổ quá, khổ quá
khổ.
Mà ai
chết cũng có sự trăn trở chứ không phải là chết bình an đâu. Cho nên vì vậy mà
chúng ta thấy trước ngày mà chúng ta chết rất là khổ, ngay bây giờ mà không tu
thì tới ngày đó làm sao chúng ta tu cho kịp, cho nên ngay bây giờ phải ráng cố
gắng mà tu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét