69- 8 LỚP HỌC BÁT CHÁNH ĐẠO VÀ 37 PHÁP
TU CỦA PHẬT
(03:39) Nhưng Đức Phật đưa ra cái chân lý để tu
tập, chứ không phải là một cái bài pháp suông, mà đó là một cái chân lý, và cái
chân lý đó là cái chương trình giáo dục đào tạo để hướng dẫn chúng ta tu tập
rèn luyện mình sống để được cái trạng thái giải thoát, tức là cái trạng thái
thanh thản an lạc vô sự. Cái chương trình đó nó có tám lớp học, gọi là Bát
Chánh Đạo, tám lớp học từ cái lớp Chánh Kiến cho đến Chánh Định.
Bởi vì
đạo Phật không phải là một cái bài pháp suông, mà là một cái chương trình giáo
dục đào tạo xây dựng cho chúng ta có một cái sự hiểu biết, có một cái nền đạo
đức, mà đạo đức gọi là không làm khổ mình, khổ người. Nghĩa là không làm khổ
mình, khổ người thì nó mới gọi là đạo đức, còn làm khổ người là không đạo đức,
còn làm khổ mình thì không đạo đức.
Do như
vậy chúng ta phải học từng lớp một, tức là lớp Chánh Kiến cho lần lượt cho đến
lớp thứ tám là lớp Chánh Định, mỗi lớp đều có bài vở học, trong những cái bài
mà vở học để cho trong cái tám lớp này, thì Đức Phật gọi là 37 Phẩm Trợ Đạo tức
là 37 Phẩm, có nghĩa là 37 cái bài pháp để cho chúng ta học trên các cái lớp
này.
Cũng như
chương trình giáo dục học ở ngoài đời thì nó có cái lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4
cho đến Trung Học, Đại Học, thì nó có những cái bài vở học ở trên các cái
trường lớp đó, thì Đạo Phật nó cũng như vậy, cho nên mới gọi nó là chân lý.
Nếu chúng
ta không hiểu, đạo Phật chỉ là một bài pháp suông, thì không đúng. Bởi vì từ
cái lớp 1 thì nó có những cái bài vở cho cái lớp 1, mà cái bài vở cao cho những
cái lớp cao, cho nên trong 37 pháp môn để tu tập thì nó có những cái pháp cao
và có những cái pháp thấp.
(05:42) Ví dụ, người mới vào tu thì có những
cái phương pháp ngăn ác, diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện, đó là những cái
bài pháp đầu tiên để chúng ta tu, để hằng ngày chúng ta ngăn không có cho các
ác pháp tác động vào thân tâm của chúng ta, thì đó gọi là cái bài pháp đầu
tiên.
Và cái
bài pháp cuối cùng gọi là Tứ Thần Túc hay là Tam Minh, đó là những cái bài pháp
cuối cùng, cái bài pháp mà dạy cho chúng ta tu tập để rồi chúng ta ngay bây
giờ, hiện tại trong kiếp này mà chúng ta nhìn thấy và hiểu biết được nhiều đời
nhiều kiếp của quá khứ của chúng ta, đó là cái bài pháp cao.
Với cái ý
thức của chúng ta làm sao mà chúng ta nhớ được nhiều đời, nhiều kiếp mình được,
thế mà dạy cho chúng ta tu tập để mà chúng ta nhớ được nhiều đời, nhiều kiếp
của mình, đó gọi là Túc Mạng Minh, hiểu được nhiều đời nhiều kiếp của mình gọi
là Túc Mạng Minh.
Ngồi đây
mà nhìn khắp cả vũ trụ như một cái đài thiên văn, quan sát chỗ nào cũng không
sót, thì cái phương pháp tu mà đến cái mức độ cao như vậy thì gọi là Thiên Nhãn
Minh. Nó có cái tên Thiên Nhãn Minh.
Nhưng tất
cả những cái điều kiện mà tu tập để có cái lực hay cái nhìn thấu suốt như vậy,
thì Đạo Phật có cái tên chung gọi là Tứ Thần Túc, 4 cái lực như thần, thì chúng
ta sẽ, trong con người chúng ta tu tập có những cái Thần Túc như vậy thì chúng
ta mới có quan sát vũ trụ, mới có nhìn lại quá khứ và tương lai xảy ra điều gì
chúng ta biết.
Không
phải ở đây thầy thuyết giảng nói về thần thông nhưng mà nói về những cái bài
pháp có thấp, có cao, chứ không phải nói về thần thông mà đây là nói cái Phật
Pháp nó có những cái bài thấp bài cao.
(07:38) Có người cho rằng Phật Pháp có 84.000
Pháp môn, sự thật ra không có nhiều như vậy đâu, đạo Phật có 37 Phẩm Trợ Đạo,
có 37 pháp tu hành mà thôi, chứ không có 84.000 ngàn. Cho nên những gì mà không
đúng, những cái bài mà, những cái bài vở tu tập, những cái bài pháp tu tập
trong tám cái lớp này, hoàn toàn phải đúng chứ không thể được sai, vì sai thì
không thể nào nằm ở trong cái chương trình giáo dục đào tạo.
Cho nên
khi mà chúng ta học thì phải học cho đúng pháp của Phật chứ không dựa vào một
cái mơ hồ khác mà chúng ta nói, thí dụ nói 84.000 ngàn Pháp Môn, vậy bây giờ
các bác, các cư sĩ kê ra thử coi tất cả các pháp ở trong thế gian này, hiện giờ
tất cả các tôn giáo, thậm chí như cả tư tưởng triết học của các nhà triết, thì
thử hỏi đem hết tất cả những pháp đó mà cộng lại coi có được đủ 84.000 ngàn
pháp hay là không, không có.
Cao lắm
thì chúng ta có 100 pháp đó là cũng hết sức rồi, cho nên vốn đạo Phật có chương
trình giáo dục đào tạo thì có 37 Pháp để chúng ta, 37 bài vở để mà chúng ta học
tu ở trên cái 8 lớp này. 8 lớp này được phân chia ra làm ba cấp: cấp Giới, cấp
Định, cấp Tuệ.
Cấp Giới
tức là học đạo đức làm người sống không làm khổ mình khổ người. Như vậy thì cái
chương trình học đó sau này Thầy sẽ soạn thảo cái giáo trình học tập trên 8 cái
lớp này, còn bây giờ chúng ta chưa có nhưng chúng ta vẫn có phương pháp tu tập.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét