68- TỨ DIỆU ĐẾ, 4 CHÂN LÝ CỦA LOÀI NGƯỜI
(00:00) Trưởng
lão: Hôm nay Thầy sẽ dạy những cái Pháp để tu tập trong
cái ngày Thọ Bát Quan Trai. Pháp của Phật, mục đích của nó là giúp cho chúng ta
làm chủ được bốn sự đau khổ của kiếp làm người, tức là là làm chủ sanh, già,
bệnh, chết. Bởi vì đạo Phật ra đời, cái bài pháp đầu tiên của Ngài là dạy chúng
ta bốn cái chân lý, tức là bốn cái sự thật của kiếp con người.
Cái sự thật
đầu tiên, tức là cái chân lý đầu tiên nói về con người là khổ, thì Đức Phật đã
xác định do tâm tham, sân, si chúng ta mà khổ. Như vậy chúng ta xét thấy từ đứa
bé mới sinh cho đến một cụ già tám chín mươi tuổi tâm vẫn còn tham, sân, si,
thì người nào là con người, thì người nào cũng có tâm tham, sân, si, cho nên đó
là một cái chân lý.
Và chân
lý thứ hai nói đến cái nguyên nhân sinh ra sự đau khổ, tức là sanh ra tham,
sân, si, thì đó là cái lòng ham muốn, mà cái lòng ham muốn thì từ đứa bé mới
sinh cho đến cụ già tám chín mươi tuổi, một trăm tuổi vẫn còn ham muốn, chưa có
người nào là hết ham muốn. Do đó là cái nguyên nhân sanh ra đau khổ, một sự
thật.
Bởi con
người là có lòng ham muốn, do ham muốn nó mới có tham, sân, si, còn không ham
muốn thì không có tâm tham, sân, si. Cho nên đời người khổ là vì tham, sân, si,
nhưng do nguyên nhân ham muốn mà có tâm tham, sân, si. Đó là hai chân lý.
Chân lý
thứ ba mà bài pháp của Đức Phật gọi là Diệt Đế tức là trạng thái không tham,
sân, si. Mà trạng thái không tham, sân, si đó là tâm thanh thản, an lạc, vô sự.
Hiện giờ các Phật tử xét lại mình có thấy cái trạng thái không tham, sân, si
không.
Đó là lúc
bấy giờ chỉ trong vòng 1 giây, rồi 1 phút suy ngẫm lại, chúng ta sẽ thấy tâm
chúng ta thanh thản, không nghĩ ngợi một điều gì hết, và thân chúng ta an ổn,
không đau, không nhức, thì đó là an lạc. Và trong khi trong tâm tư của chúng ta
không có khởi lo chuyện này, làm chuyện khác, do đó gọi là vô sự. Vì vậy ba cái
nhóm danh từ này hợp lại để chúng ta thấy được trạng thái tâm chúng ta đang
giải thoát đó là tâm thanh thản, an lạc và vô sự.
Vậy ai
cũng nhận ra được cái trạng thái này, từ người nhỏ cho đến người lớn đều là
nhận được, như vậy đó là một cái chân lý của con người. Cho nên có nhiều người
nói Diệt Đế là một trạng thái Niết Bàn, sự thật người ta tưởng nghĩ ra Niết
Bàn, chứ không phải có cõi Niết Bàn, mà đó là trạng thái tâm của chúng ta thanh
thản, an lạc, vô sự.
Do nó, do
cái trạng thái sự thật như vậy, vì vậy mà Đức Phật dạy chúng ta để chúng ta
sống cho được trong cái trạng thái đó, mà người sống được trong trạng thái đó
gọi là chứng đạo, hay hoặc là chứng đạt chân lý. Muốn chứng đạo và chứng đạt
chân lý thì chúng ta phải có những cái phương pháp tu tập.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét