57- TỤNG KINH AN VỊ PHẬT TRƯỚC KHI THỜ
CÓ ĐÚNG PHÁP KHÔNG?
(48:44) Câu
hỏi 5: Kính thưa Thầy! Cư sĩ chúng con muốn thờ Phật, có
vị bảo rằng rước thầy tụng kinh an vị Phật rồi mới thờ. Và như vậy mới đúng
pháp.
Trưởng
lão: Thật sự ra thì, ở trong kinh sách thì có dạy những bài
kinh mà để an vị Phật, tụng để mà an vị một vị Phật, thờ đó.
Sự thật
ra, Phật ở đây mình muốn thờ thì mình thỉnh một cái tượng Phật, cái hình, hay
hoặc cái tượng mình đem về, mình đặt trên bàn, quét sạch. Rồi mình chưng một
cái dĩa trái cây hoặc là trang nghiêm được bàn thờ của mình như thế nào mà gọi
là thanh tịnh. Thì lúc bấy giờ, mình chắp tay lại, mình hoàn thiện: “Hôm nay con xin thỉnh đức Phật về nhà
con, để hàng ngày con chiêm ngưỡng hình ảnh của đức Phật, hiểu qua được cái
giáo lý của Ngài, để thực hiện lòng thương yêu của con, những thiện pháp. Con
quyết định khi thấy tượng Phật là con không làm điều ác. Con mong đức Phật
chứng minh cho con”. Thì có như vậy là mình để thờ rồi.
Còn người
ta tụng niệm cuối cùng người ta an vị. Mình không biết người ta an vị kiểu nào,
mà tụng ó é một hơi ổng xách mỏ ổng về mất, mà giờ mình cũng thờ cũng vậy. Thì
như vậy là có nghĩa lý gì đâu?!
Tốt hơn
hết là mình để ông Phật lên, rồi mình trang nghiêm cái bàn thờ Phật mình sao
cho trang nghiêm. Rồi bắt đầu mình chắp tay mình cúng không thắp hương nữa. Bởi
vì đức Phật dạy mình năm cây hương mà, chứ đâu phải bảo mình đốt cây hương vỏ
cây đâu, cho nên mình không có thắp hương. Nhưng mình chắp tay lên, mình xin
ước nguyện: “Con xin
thỉnh tượng Phật về để hàng ngày con chiêm ngưỡng, đi ra đi vào con thấy hình
ảnh Phật là một hình ảnh của thiện pháp, để con noi theo mà con sống trong
thiện pháp, tạo cho con được sự an vui và hạnh phúc”. Thì mình chắp
tay như vậy, mình hoàn thiện như vậy. Xong rồi thì mình để đó, hàng ngày mình
đi ra đi vô mình thấy hình ảnh Phật là mình nhớ không làm điều ác. Thì điều đó
là điều quá tốt cho mình chứ có gì đâu! Cái đó là an vị, chứ đâu phải là đem
ông Phật về đó ổng phù hộ cho mình sao?! Mà chính mình phải sống thiện pháp chứ
gì, như cái lời ước nguyện của mình, mới là đúng nghĩa. Cho nên an vị Phật là
an vị như vậy, chứ an vị cách nào?
(50:56) Thật sự ra là an vị các con biết, phải
tụng chú đồ, Lăng Nghiêm đồ đàng hoàng chứ đâu phải mà chuyện chơi đâu. Thầy
thấy sự thật ra người ta phải tụng chú để mà an vị đức Phật. Rồi còn khai quang
điểm nhãn nữa, trời! Cái tượng đó nó có con mắt mà nó không thấy, cho nên mới
cầm ba cây nhang mới quậy quậy trong con mắt, nó nói nó khai cho con mắt thấy.
Rồi nó quay cái lỗ tai để cho cái lỗ tai cái tượng đó nghe nữa. Thôi thôi! Thầy
thấy mấy ông thầy đó làm cái như vậy đó mà…
Cho nên,
hồi đó Thầy cũng có học làm cái điều đó, Thầy cũng biết chứ không phải là không
biết đâu. Nhưng mà bây giờ Thầy thấy, nó bằng xi măng, bằng đất sét ông nội
Thầy tới ngoáy nó cũng không nghe nữa, chứ đừng nói quậy ở ngoài. Không, nói
thật mà! Đâu có cái tượng nào mà nó nghe đâu! Cho nên vì vậy mình làm vậy là
cái hình ảnh, hình thức của mình kêu là khai quang điểm nhãn, làm cho mắt thấy,
tai nghe. Đó là những cái nó trừu tượng, những cái mơ hồ lắm!
Cho nên ở
đây Thầy trả lời lại mấy con, thứ nhất là cái tượng Phật rất đẹp! Trông cái vẻ
mặt hiền từ thì các con cứ đem về, mấy con thờ ở trong nhà mấy con. Nhất là đức
Phật Thích Ca, nó đúng cách hơn. Vì những ông Phật khác thì nó không đúng cách.
Bởi vì những ông Phật khác nó không có thật. Cũng như cha mẹ mình có thật, chết
mình mới thờ chứ, phải không? Còn mình không có cha mẹ, mà giờ thờ nói đây là
cha mẹ thì ai tin được?! Mình đâu có cha mẹ đâu!
Còn thật
sự mình có cha mẹ mình mất, mình thờ là đúng. Còn bây giờ có ông Phật thật,
mình thờ ông Phật đó thật. Thì ông Phật Thích Ca là người duy nhất, chúng ta
thấy xứng đáng mà chúng ta thờ.
Đó hôm
nay các con nghe chưa? Bây giờ còn ai hỏi Thầy gì nữa không, hay là sửa soạn
về?
Hết rồi!
Bây giờ Thầy trả lời hết những câu hỏi rồi.
Còn gì
nữa không? Mấy con còn hỏi gì Thầy nữa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét