49- QUY Y TAM BẢO
Trưởng
lão: Mình quy y mình như thế nào?
Mình xu
hướng mình quy y mấy ông Thầy nào có nổi danh, ông làm chức vụ to của Phật
giáo, hoặc là ông là cái người ở trong rừng 5 – 7 năm tu hành như thế này, thế
khác mà không biết ông ta, đến chừng đó ông uống rượu nè, ông ăn thịt nè, ông
làm những điều mà có thể mấy người phàm phu làm được hết.
Các con có
nghe vị Thiền sư thời nhà Trần là ông Trần Tung – Tuệ Trung Thượng Sĩ không?
Cái ông đó, ông ăn thịt, uống rượu. Bà chị nói ông, ông nói: “Phật là Phật, em là em, giải thoát là
giải thoát, em ăn thịt uống rượu có gì đâu!”. Cái chuyện mà vị
Thánh Tăng như vậy có phải là Thánh Tăng không? Không phải đâu! Lấy giới luật
mà chúng ta kê ra thì chúng ta thấy vị này không phải là Thánh Tăng, mà là một
người còn phàm phu tục tử. Vậy mà đến khi chết ông lại bảo: “Chị hãy chờ em đi”, về phần
ông, ông lại nhập diệt, ông chết. Ông nhập thiền nào? Có phải người ta huyền
thoại không?
(00:59) Rồi ở bên Trung Hoa thì lại có một vị
tu sĩ có thần thông, đó là Tế Điên Hòa Thượng. Ai đọc tới chuyện Tế Điên Hòa
Thượng cũng thấy ông này, nhiều cái chuyện ông làm, thế mà sự thật ra ông ăn
uống dơ dáy, đủ cách nước miếng, nước mồm vầy ông nuốt, ổng làm đủ cách dơ bẩn.
Thế mà một vị Phật thanh tịnh mà như vậy sao?
Ông ăn
uống, uống rượu, uống chè giống mọi người tùm lum, tà la hết. Như vậy là đối
với cái phạm hạnh, cái đức hạnh của một vị tu sĩ giới luật ở chỗ nào?
Đối với
Thầy, đây là ngoại đạo. Ngoại đạo nó tu, nó cũng có thần thông, cũng có phép
thuật, nhưng mà sự thật nó có Thánh hạnh không? Nó có giới luật không? Không!
Cho nên đối với Thầy không có sợ ba cái người này đâu. Đó thì, Thầy nói thực
sự.
Cho nên
vì vậy mà chúng ta phải chọn một vị tu sĩ có giới đức hẳn hòi. Phật đã dạy
chúng ta 10 giới Sa di, đối với Tăng, với nam thì phải 250 giới Tỳ kheo, đối
với Nữ thì phải 348 giới, đâu đó hẳn hòi. Nếu mà ai vi phạm một giới thì người
đó chưa phải xứng đáng là Thầy mình, chứ chưa phải nói là nhiều giới. Một giới
thôi cũng chưa xứng đáng, huống hồ là bao nhiêu giới của Phật đều là phạm hết,
thì thử hỏi có xứng đáng làm Thầy chúng ta không ?
(02:13) Cho nên chọn lấy ông Tăng cho xứng đáng
mà làm Thầy của mình, để nương tựa mới gọi là quy y Tam Bảo chứ, mới gọi là quy
y Tăng Bảo chứ. Chứ vô tình mà chúng ta đụng ông Thầy nào cũng quy y, đụng ông
Thầy nào cũng theo, nói: “Tôi theo đạo Phật, là như vậy sao?”. Thà là đừng theo
đạo Phật, theo đạo Phật thì phải chọn cho đúng!
Ở đây đức
Phật nói: “Thà là một người tu mà đúng đạo Phật thì đạo Phật còn sống, mà có
trăm vạn người tu phạm giới phá giới, giới luật mất thì đạo Phật đã mất”. Cho
nên dù có trăm vạn người tu mà phạm giới, phá giới thì đạo Phật vẫn mất. Nó
thuộc về đạo Bà La Môn mà mang danh đạo Phật, đau đớn nhất là người ta mạo nhận
cái tên như vậy để mà người ta xóa sổ Phật giáo, xóa tên của Phật giáo trên
hành tinh này, làm cho Phật giáo không còn nữa, để mang cái tên Phật giáo mà Phật
giáo như kiểu này thì làm sao có người làm chủ được sanh, già, bệnh, chết?
(03:06) Hôm nay quy y, thọ Tam Quy – Ngũ Giới,
quý Phật tử đã nghe được ba ngôi Tam Bảo: Phật - Pháp - Tăng.
Pháp như
thế nào? Pháp ngay liền hiện tại biết ngăn ác, diệt ác đó là pháp của Phật.
Pháp mà tu chờ 5 năm, 10 năm, 20 năm hay là nhiều kiếp để mà thành Phật, thì
Pháp này là Pháp sai! Pháp của Phật là ngay liền phải có giải thoát thì đó là
pháp đúng!
Còn Phật,
mà có từ một vị Bồ tát ở trên cõi Trời Đâu Suất mà xuất hiện thì ông Phật này
không phải là ông Phật của mình. Ông Phật của cõi Trời Đâu Suất chứ không phải
là ông Phật của mình. Bởi vì trên cõi Trời đó có ông Phật đó chứ ở đây không có
ông Phật đó. Còn ông Phật ở đây là phải con người của người Ấn Độ ở đây để rút
ra những phương pháp, như vậy là ông Phật đúng!
Cho nên
bây giờ quý vị đã nghe Thầy giảng về Tam Bảo và Quy y. Nếu thấy đúng với tâm
nguyện của mình thì quý vị chắp tay lên trước tượng Phật mà xin rằng: “Con sẽ xin quy y Tam Bảo”. Với
Phật Bảo đúng với lịch sử của đức Phật. Chứ không có quy y ông Phật Di Đà ở cõi
nào mà bây giờ lịch sử không có, do đó thì cái đó sai! Quy y ngay ông Phật có
thật sự ở trên cõi thế gian, ở trên hành tinh của chúng ta. Đó là một.
Hai là
Pháp: Pháp nào? Pháp mà ngăn ác diệt ác, sinh thiện tăng trưởng thiện. Pháp mà
không làm điều ác luôn làm điều thiện, thì cái pháp đó chúng ta chấp nhận. Và
vì vậy thì chúng ta phải nương vào pháp đó mà xin Quy y Pháp đó.
Và ông
Tăng nào mà đúng giới luật, bây giờ trước mặt các quý Phật tử không có một vị
Tăng đúng giới luật, nhưng tôi sẽ xin quy y với một vị Tăng đúng giới luật. Còn
những vị Tăng không có đúng giới luật thì chúng tôi không Quy y.
Thì các
vị sẽ chắp tay lên mà hướng về đức Phật mà xin Quy y Tam Bảo. Nếu mà quý vị
thấy đúng thì chắp tay lên xin Quy y, mà thấy không đúng thì không ép buộc. Bởi
vì đạo Phật không bắt buộc một người nào theo Ngài, mà Ngài chỉ muốn rằng mọi
người sống đúng đạo đức không làm khổ mình, khổ người thì người đó đương nhiên
là Phật tử, đệ tử của Phật chứ không phải cần quy y.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét