36- TỨ NIỆM XỨ VÀ BẢY GIÁC CHI
(22:32) Như hồi đầu tiên mấy con vào đây Thầy
nhắc cho mấy con biết, cái danh từ “ức chế” và danh từ “chế
ngự” thôi, để chúng ta tu tập chúng ta thường thường là chế ngự cái
tâm của mình chứ không được ức chế tâm mình, đó là những cái mà Thầy nói để cho
nó thấu rõ được nghĩa lý, để mà thông suốt được cái đường tu tập của chúng ta
để mà chúng ta tu tập đừng có sai.
Đó hôm
nay thì Chơn Giác hỏi, như vậy rõ ràng là Thầy đã giải thích cho mấy con hiểu,
cho nó rất rõ về cái vấn đề mà tỉnh thức. Tại sao lại có như vậy? Rồi tại sao
mà họ lại đặt ra linh hồn đi vào như vậy? Cái việc này là việc sai không hiểu
rõ, mà nói ra cái tưởng của mình thôi. Cho nên các nhà Đại Thừa, họ thường hay
xây dựng cái thần thức, chúng ta có cái thần thức. Cái thần thức đó phải 49
ngày mới đi đầu thai, cho nên phải tụng niệm, cúng bái để mà cầu siêu cho linh
hồn. Thực sự ra là cái ảo, không có thật.
Bởi
vì nhân quả nó luôn luôn, nó không có thời gian đâu mấy con, cái nhân quả nó
luôn luôn nó không có thời gian. Chúng ta bỏ thân này thì nó có thân khác để
tiếp tục cái nhân quả đó. Còn bây giờ 49 ngày thì cái nhân quả nó ở chỗ nào?
Phải không? Nếu mà có linh hồn thì 49 ngày cái nhân quả nó ở đâu!? Nhân quả nó
đâu có bao giờ nó có kẻ hở.
Cho
nên, chúng ta nhìn suốt cái nhân quả thì con người chúng ta từ khi mà sanh ra
cho đến khi nhiều đời nhiều kiếp vẫn ở trong một cái nhân quả chứ không phải
hai nhân quả. Chúng ta thấy mình có thân này, thân nọ, thân kia đủ thứ chứ nó
chỉ có một cái luật nhân quả của nó mà thôi. Nghĩa là làm ác thì nó cứ tăng lên
cái khổ của chúng ta, mà làm thiện thì nó giảm xuống, nó làm cho chúng ta hạnh
phúc an vui thôi. Nó như vậy thôi chứ không có gì, cho nên thiện với ác thôi.
Chúng
ta muốn thoát nó ra thì chúng ta phải sống toàn thiện. Toàn thiện thì nó không
còn ác nữa thì chúng ta mới gọi là Niết Bàn. Mà còn một chút xíu ác vậy thì
chúng ta không thể gọi là Niết Bàn được. Cho nên chúng ta ly dục mà dục nó còn
một chút xíu vầy thì Bảy Giác Chi nó không xuất hiện, cho nên chúng ta không
nhập định được.
Cho
nên những người tu thiền mà nói rằng không có thực hiện được Bảy Giác Chi thì
cái người này tu thiền chỉ là ức chế tâm chúng ta thôi chứ không bao giờ mà có
thiền định được. Bởi vì Bảy Giác Chi là bảy cái năng lực Bồ đề, bảy cái năng
lực giải thoát, nó làm cho chúng ta làm chủ được tất cả mọi cái, chứ không phải
là pháp Bảy Giác Chi, mà đây là năng lực của Bảy Giác Chi. Các con hiểu không?
(24:41) Mà từ cái pháp nào sinh ra? – Từ cái
pháp Tứ Niệm Xứ, Tứ Niệm xứ, tu tập Tứ Niệm Xứ mà nó sanh ra cái Bảy Giác Chi.
Tại vì trên Tứ Niệm Xứ mà khắc phục tham ưu, không còn tham ưu ở trên Tứ Niệm
Xứ nữa, tức là thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta không có tham ưu nữa, không có
đau khổ nữa, không có ác pháp ở trên đó nữa thì Bảy Giác Chi nó sẽ xuất hiện,
cho nên nó hoàn toàn nó ly dục ly ác pháp rồi.
Nó
phải rõ được cái Đạo Phật, cho nên từ Tứ Niệm Xứ nó mới bảy cái năng lực giác
chi này nó mới xuất hiện. Còn chúng ta có cái pháp tu Bảy Giác Chi, nhưng mà
không phải pháp tu Bảy Giác Chi đó để mà thực hiện bảy cái năng lực của Bảy
Giác Chi mà chỉ có Tứ Niệm Xứ mà thôi. Bảy Giác Chi đó, chỉ thực hiện bảy cái
pháp mà Bảy Giác Chi đó, chỉ thực hiện trên Tứ Niệm Xứ.
Bây
giờ Trạch Pháp Giác Chi, phải tác ý ra một cái câu gì đó. Bây giờ cái tâm của
Thầy nó đang ở tâm tham hay là tâm sân hoặc là cái thân của Thầy nó đang ở ác
pháp, nó đang bị đau, bị nhức Thầy phải trạch cái câu tác ý như thế nào để cho
nó đúng cái pháp đó thì tức là Trạch Pháp Giác Chi chọn lựa ra cái pháp, chọn
lựa cái câu tác ý ra. Bây giờ cái tay của Thầy đau thì Thầy nói: “Thọ là vô
thường”, tức là tác ý rồi chứ gì, “cái thân này không còn đau nữa” hay
là “Tay này không còn được đau nữa”, do đó thì Thầy bắt đầu tác ý rồi,
tức là Thầy trạch ra cho nó đúng. Bây giờ Thầy đau cái tay mà Thầy nói cái đầu
nó có đúng không!? - Không đúng!
Cho
nên phải nói cái tay, tác ý cái tay rồi bắt đầu bây giờ mới dùng cái pháp của
Phật, dùng cái Định Niệm Hơi Thở của Phật mà an trú cho nó để cho nó hết đau.
Cho nên bây giờ Thầy mới tác ý: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô,
an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, thì lúc bấy giờ cái tâm chúng ta
nương vào hơi thở nhưng mà tác ý an tịnh để làm cho cái thân chúng ta an, thì
cái đau này chúng ta thấy không có đau nữa. Sau thời gian 1 giờ chúng ta xả ra
thì cái mụt nhọt này sẽ tan đi, nó không còn có sưng lên nữa, nó không còn ban
đỏ nữa, nó không còn làm mủ nữa. Do đó rõ ràng là nó có sức đề kháng của nó
nhưng mà khi tâm chúng ta được an trú trong sự an ổn. Còn tâm chúng ta cứ chú ý
chỗ đau thì nó không hết đâu.
(26:45) Đó là cái phương pháp của Phật nó như
vậy mà, nó rõ ràng là chúng ta đẩy lui được. Như vậy là trên Tứ Niệm Xứ trên
thân quán thân để mà khắc phục tham ưu, thì nó phải bằng phương pháp này, thì
chúng ta sẽ khắc phục được tham ưu. Mà khắc phục được tham ưu nó không còn xảy
ra nữa thì Bảy Giác Chi nó mới xuất hiện ra, chứ nó còn một chút xíu này thì nó
không xuất hiện đâu, đó là năng lực của Bảy Giác Chi.
Còn
cái pháp Bảy Giác Chi mà chúng ta trạch ra hồi nãy đó, một câu, gọi là Trạch
Pháp Giác Chi. Chúng ta phải hiểu về Trạch Pháp Giác Chi, pháp thì có pháp giác
chi và năng lực của Bảy Giác Chi. Do chúng ta tu Tứ Niệm Xứ và trên Tứ Niệm Xứ mà
tu tập thì nó có pháp Bảy Giác Chi, nhưng mà cái năng lực của Bảy Giác Chi nó
phải xuất hiện ở trên Tứ Niệm Xứ, chứ không phải xuất hiện ở trong cái pháp Bảy
Giác Chi. Bây giờ các con hiểu được cái pháp Bảy Giác Chi và cái năng lực của
Bảy Giác Chi chưa?
Cho
nên một người tu Thân Hành Niệm họ đi như thế này, mọi bước đi rất kỹ như thế
này, Bảy Giác Chi xuất hiện, cái Tinh Tấn Giác Chi nó xuất hiện, nó có cái lực
đẩy cái chân họ. Họ dở chân lên thì nó đẩy lên, họ để chân xuống thì nó hút
xuống, đưa tới thì nó đưa tới, … nó có Bảy Giác Chi. Rồi cái Khinh An Giác
Chi, cái Hỷ Giác Chi, cái Niệm Giác Chi, cái Định Giác Chi nó sẽ xuất hiện, cho
đến cái Xả Giác Chi, hoàn toàn nó xả sạch hết, thì cái tâm mình ly dục ly ác
pháp thì cái Trạch Pháp Giác Chi nó mới xuất hiện.
Lúc
bây giờ chúng ta chỉ cần hướng tâm đến đâu thì nó làm đến đó, chứ không phải là
muốn nhập định, mà chúng ta không có cái này mà nhập được. Bởi vì ý thức của
chúng ta mà diệt tầm tứ thì ý thức chúng ta phải ngưng, sáu căn chúng ta phải
ngưng hoạt động. Cho nên chúng ta mới dùng cái Trạch Pháp Giác Chi đó, tức là
Bảy Giác Chi trong đó có Trạch Pháp Giác Chi, chúng ta hướng tâm đến tịnh chỉ
tầm tứ hoặc là diệt tầm tứ thì ngay đó sáu căn chúng ta ngưng hoạt động liền
tức khắc. Nó diệt liền, cho nên chúng ta mới vào được Nhị Thiền, chứ đâu phải
ai muốn vào Nhị Thiền là vào.
Cho
nên khi chúng ta phải tu Tứ Niệm Xứ cho sung mãn rồi, có Bảy Giác Chi rồi thì
mới nhập được Nhị Thiền chứ không phải dễ, là tại vì chúng ta có đủ cái năng
lực đó chúng ta mới nhập được nó, không có đủ năng lực của Bảy Giác Chi thì
không nhập được.
(28:41) Cho nên, chúng ta tu làm sao để có Bảy
Giác Chi, bảy năng lực giác chi. Bởi vì Bảy Năng Lực Giác chi có nghĩa là Bồ
đề, mà Bồ đề là giải thoát. Bảy cái trạng thái giải thoát của người ta, bảy cái
năng lực của người ta, đâu có phải thường, chứ đâu phải bảy pháp. Nếu bảy pháp
thì chúng ta tu đâu có gì năng lực đâu mà gọi là Bồ đề. Chúng ta tu đây mà
nhiều khi chúng ta tác ý mà chúng ta không biết cách nó cũng không hết đau nữa làm
sao gọi là Bồ đề. Nó cứ đau nhức hoài mà gọi là bây giờ tôi Trạch Pháp Giác Chi
nó ra đây nó hết thì như vậy là sai rồi, đâu có đúng đâu. Phải không?
Các
con hiểu cái chỗ mà Thầy muốn nói, Bồ đề là nó phải hoàn toàn giải thoát, nó
làm cho chúng ta không còn đau khổ nữa, thì mới gọi là Bảy Giác Chi chứ, mới
gọi là Bảy cái Bồ đề, Thất Bồ đề. Đó là phải hiểu như vậy mới đúng, thì như vậy
rõ ràng là chúng ta phải tu đúng cách, chứ không tu đúng cách thì không đạt
được. Bây giờ còn ai hỏi gì Thầy nữa không?
(29:41) … (Không nghe rõ)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét