Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

191- THƯƠNG YÊU HẠNH PHÚC CỦA CHÚNG SANH

 


191- THƯƠNG YÊU HẠNH PHÚC CỦA CHÚNG SANH

(12:44) Tu sinh Ngọc Bình: Dạ thưa, cái tu của Thân Hành Niệm của con đó là như vậy. Là chưa được tốt hả Thầy?

Trưởng lão: À, còn niệm khởi đó con. Nhưng mà con vẫn niệm khởi. Kệ! Cứ tác ý, cứ nhớ tác ý cán nát nó hết đi. Khi mà con đau hay hoặc bệnh nhức gì đó, con cứ ôm pháp đó con cán. Rồi hôn trầm thùy miên, cứ ôm tác ý, liên tục tác ý. Hễ khi mà nó bị hôn trầm thùy miên, tác ý lớn tiếng ra. Tác ý như la vậy, thì nó sẽ hết.

Tu sinh Ngọc Bình: Dạ, còn một cái nữa. Ở trong cuốn kinh đó là "Văn Hóa Phật giáo II" đó Thầy. Nghĩa là cái giới là phải thương yêu với sự an vui hạnh phúc của chúng sanh đó Thầy. Vậy khi mà mình quét như vầy, mình làm kiến nó gãy răng sao Thầy?

Trưởng lão: Ừ, nó gãy giò, chứ ở đó nó gãy răng không cũng đỡ. (Dạ)

Vậy thì con có thương yêu sự hạnh phúc của chúng không?

Ừ, con quét thì con phải coi chứ. Trời! Nếu thấy mà có nó thì thôi, làm ơn đừng có quét. Ai biểu con không quét. Mình quét nhưng mà thấy nó, ờ thương yêu cái sự sống nó thôi. Đừng có quét mấy cái chỗ mà có kiến. Tránh! Làm ơn tránh giùm. Cái này quét, quét hết, quét hết, lùa cha con, chồng vợ người ta ra ngoài đống rác kia. Nhiều khi gãy giò, gãy cẳng nữa. Con biết không, tuy rằng nó không chết, nó gãy giò, gãy cẳng. Con nào mà trúng cây chổi mạnh của con thì nó cũng méo miệng, nhăn răng, cũng nằm một đống vậy đó.

(14:01) Cho nên vì vậy mấy con nhớ cái sức của nó yếu lắm. Cây chổi mà quét nhẹ, quét nhẹ vậy, chứ sự thật ra đau đớn nó lắm. Cho nên vì vậy mà thấy nó, thôi tránh đi, đừng có quét cái chỗ đó giùm Thầy. Và những cái hành động mà biết như vậy, tức là mình thương yêu cái hạnh phúc của chúng sanh. Con hiểu chưa?

Cái đó là đức Phật đã dạy rồi. Tại mình không làm thôi! Mà chừng đó mình thấy, khi mình tránh được như vậy, mình không làm, rồi mình về mình nghĩ. "Mình thương yêu cái sự hạnh phúc của chúng sanh, thì chắc chắn có người thương yêu hạnh phúc của mình. Họ cũng sẽ không làm cho mình khổ đâu." Tại vì mình làm cái chuyện này thì phải nhân quả, nó phải có cái nhân quả tốt cho mình chứ sao? Thì không ai phá mình đâu.

Còn bây giờ người ta đang hạnh phúc, người ta đang chạy kiếm ăn, người ta đang làm hang, làm ổ, quét, quét, quét đùa hết, phá hạnh phúc người ta quá trời vậy? Phá cái sự thương yêu phải không con? Cho nên như vậy Thầy nói mình quét là quét. Nhưng mà mình nên tránh, tránh đừng làm đau khổ chúng sanh. Trừ ra có mấy con mối mà vô ăn nhà mình nó sập thì làm ơn đuổi nó ra, tìm mọi cách mà đuổi nó ra. Mình không giết. Bây giờ thí dụ như cái ổ mối nó đùn lên cây cột mình nó ăn. Thì mình lấy cái cây, mình khui khui cho nhè nhẹ để lỡ có đụng con mối, nó chết tội nó. Nó cũng là một loài động vật. Mình khui nó ra, làm cho nó trống cái hang, chồng con ở dưới nó xúm nhau nó lên thì mình lùa nó đi chỗ khác: "Ra ngoài cây kia ở, chứ sao mày vô ăn nhà tao? Tội mày đây? Tội mày vô chiếm nhà người khác ăn. Nhưng mà tao vì thương, tao không có giết, chứ còn không tao giết sạch hết."

Mà điều mình ở không, mình đâu có gì đâu. Cho nên trong cái hành động mà con ngồi đó, con sửa soạn, con giúp đỡ cho nó. Đưa cho nó ra ngoài kia hết thì đó là hành động tu, tu tâm từ đó. Chứ đâu phải nói: "Ờ, mày làm vậy rồi tao hất mày." Mà nó không có cái niệm gì hết thì nó làm sao nó rời con ra được? Ôm cho chặt phao, ôm phao vượt biển, mà vượt cái biển nghiệp của mấy con chứ gì? Thi vô đầu, thì dạy cho cái tâm an tỉnh, tỉnh thức chứ gì? Các con hiểu chỗ đó chưa?

Sau khi tu tập như vậy mà nó hiện tượng nó như vậy đó thì mình biết mình lui lại, đừng có tu nhiều, tu quá sức của mình rồi. Mình cứ thấy như vậy, cứ tới chừng đó hôn trầm, thùy miên, vô ký nó dồn dập, nó đánh riết thì giờ làm sao tui tu được? Chính cái hành động đó là cái hành động tu rồi đó! Mỗi mỗi cái điều kiện sống mà trong thiện pháp đều là cái sự tu hết đó con. Chứ đừng có nghĩ rằng: "Bây giờ tới giờ tôi đi kinh hành, mà giờ bắt tôi ngồi đây thì tôi làm sao tôi đi kinh hành được? Thôi dẹp cái giờ đi kinh hành đi, giờ này nó ăn cây cột đây, bây giờ đây tao ngồi đây tới chiều, tao lo tu cái tâm từ tao đi. Mỗi con mối, tao bắt từng con tao bỏ trên tay nè, tao đem ra ngoài gốc cây kia, tao cho mày ra ngoài. Ở ngoài kia chứ đừng ăn cái nhà tao, sập rồi mai mốt tao không có ở." Nhưng mà con có làm nó chết đâu, phải không? Con đem nó ra ngoài cái gốc cây mục kia, con bỏ nó trên đó. "Đó ra đây, ở đây ăn cây mục đi chứ đừng ăn nhà nhen!"

(16:26) Thì con cứ bắt từng con, con gắp con đem ra ngoài kia, nó không có chết con nào hết đâu! Mà cái hành động mà con làm cái đó chính là con tu Tứ Vô Lượng Tâm đó, tâm từ đó. Mà tránh nó không có ăn sập nhà mình nữa. Mà mình lại tỏ ra cái lòng thương yêu của mình rất lớn, không có hại chúng. Còn cái này mình vội vàng: "Thôi tôi quét đại cho rồi, đặng tao vô tao đi kinh hành, chứ ở đây mà tao ngồi tao canh vậy, tao làm sao tao tu được." Phải không?

Mấy con đừng có nghĩ về điều đó, chính cái đó mới là giải thoát chứ, phải không mấy con? Mỗi mỗi cái sự sống của mấy con đều là cái sự tu tập, thực hiện được cái lòng từ của mấy con, thực hiện được cái hành động tỉnh giác của mấy con. Mà mấy con làm cái chuyện mà nhẹ nhàng như vậy là tỉnh giác, Chánh Niệm tỉnh giác. Còn hơn mấy con đi kinh hành tỉnh giác đó. Mấy con nhớ không? Những cái lời Thầy nói đó, đây là cuộc sống mà, cuộc sống chung đụng với nhau, tất cả sự sống, thương yêu sự sống. Cho nên con thấy văn hóa truyền thống, nó dạy chúng ta không những thương loài vật mà thương cái hạnh phúc của loài vật. Con hiểu chưa? Bảo vệ được cái sự an ổn cho chúng sanh nữa.

Rồi bắt đầu đi con, còn hỏi gì vậy con?

Tu sinh 3: (…​ )

Trưởng lão: À, bây giờ con thì theo Thầy thiết nghĩ là con nên thư giãn ra. Bởi vì con bị tưởng nhiều đó con, con thư giãn ra. Rồi con dùng cái đi kinh hành của con đó, con chú ý dưới bước đi con thôi. Đi hai mươi bước đứng lại, con hít thở năm hơi thở, chứ đừng ngồi con. Bởi vì con ngồi, con dễ bị tưởng lắm. Rồi con tu tập cái Chánh Niệm Tỉnh Giác đó thôi. Cứ đi hai mươi bước đứng lại và đồng thời khi hết đi kinh hành rồi thì con nghỉ. Con nghỉ, con thư giãn con. Con hiểu không? Rồi con thư giãn.

(18:13) Khi mà thư giãn thì con nhắc: "Tâm thanh thản an lạc vô sự." Để cho nó trở về với sự bình thường của cuộc sống của mình thôi. Nhưng mà chính chỗ đó là sau này nó là cái pháp Tứ Niệm Xứ, sau này là con tu Tứ Niệm Xứ. Bởi vì cái duyên của con chỉ có tu Tứ Niệm Xứ, chứ còn nếu mà con nhiếp tâm vào pháp nào thì con cũng bị tưởng hết đó con, con không có tu được. Bây giờ thì Thầy gởi những cái điệp phái này cho con, trong cái nhóm con có mấy cái điệp phái này nè con.

Tu sinh 3: Dạ! Thưa Thầy, vậy con tu Thân Hành Niệm, con vừa tu Thân Hành Niệm rồi một lúc nào đó phải tu Tứ Niệm Xứ không Thầy?

Trưởng lão: Ờ, Tứ Niệm Xứ đó con. Bởi vì chính cái Thân Hành Niệm là cái pháp để nó thực hiện tất cả những cái năng lực, năng lực của Giác Chi. Còn kèm với cái pháp Tứ Niệm Xứ để nó, cái tâm nó không phóng dật đó, nó thanh thản, an lạc, vô sự đó. Chân lý, cái đó là hộ trì cái chân lý đó. Cho nên con tu lại Tứ Niệm Xứ con, rồi Thầy sẽ dạy cho con cách thức để mà biết cách thức mà nhiếp tâm. Con đọc lại trong cái cuốn mà ‘Những lời Phật Dạy’ tập IV đó, có cái chỗ, cái bài kinh mà đức Phật dạy tu Tứ Niệm Xứ. Cái chỗ kinh, cái bài kinh mà Đại Không đó con, con đọc kỹ những cái chỗ đó, đức Phật dạy cho mấy con tu Tứ Niệm Xứ đó con. Đọc kỹ cái đó thì mấy con tu không sai.

Rồi bắt đầu, bây giờ tới con con, thắm con. Có điệp phái chưa con?

Phật tử Thắm: Chưa ạ!

Trưởng lão: Chưa hả con! Để rồi Thầy sẽ gởi điệp phái. Hay là nằm ở trong kia gộp chung không biết? Để rồi Thầy kiểm lại con, có rồi Thầy sẽ đưa con. Để Thầy kiểm tra lại cho con. Rồi buổi chiều Thầy dán bìa xong là Thầy gửi cho con. Con là Vũ Thị Thắm phải không con?

Tu sinh Thắm: Dạ, con là Vũ Thị Thắm.

Trưởng lão: Cũng con hả con?

Tu sinh 4: Con họ Phạm ạ.

(20:02) Trưởng lão: Phạm hả con? Còn này Vũ Thị Thắm, thành phố Nam Định. Cũng…​ Con biết phải không con? Vậy thì Thầy sẽ gửi thẳng cho con khỏi cần gửi cái bưu điện, con ha. Còn cái cô mà Lê Thị Thân đó con, tâm Liên đó, à đây Thầy có cái bức thơ gửi cho con. Và đồng thời thì con có xin Thầy sách là ‘Người Chiến Thắng’ và cái bộ sách ‘Những lời Phật Dạy’, để rồi Thầy sẽ cho thêm những cái sách gì nữa cho mấy con. Cái ‘Những lời Phật Dạy’ nó còn cái tập bốn nữa con, mà Thầy làm chưa có xong. Coi như là Thầy đã làm xong, nhưng mà cái in ra, phô tô ra để làm thành cuốn sách thì chưa. Rồi Thầy sẽ gửi cho mấy con.

Tu sinh 5: (…​ )

Trưởng lão: À, bây giờ con muốn xin sách gì đó, con ghi trong một cái tờ giấy con. Tên sách đó, rồi con sẽ đưa Thầy. Thầy sẽ coi con cần cái bộ sách nào, văn Hoá Truyền Thống tập I, tập II, hay hoặc là cái sách gì đó, con ghi cho Thầy ha.

Phật tử 5: Dạ.

Trưởng lão: Chiều rồi con, lát nữa trưa, rồi con đưa cho Thầy cũng được, không sao đâu.

Phật tử 5: Dạ.

Trưởng lão: Rồi bắt đầu đưa Thầy rồi đó, thì Thầy coi như là Thầy coi theo đó Thầy mới sắp xếp Thầy mới gửi cho con.

Phật tử 5: Dạ.

Trưởng lão: Cần cái bộ nào Thầy có Thầy đưa cho con.

Phật tử 5: Dạ.

Trưởng lão: Ừ, có những cái…​

Phật tử 5: (…​ )

Trưởng lão: Hai cái phải rồi con. Thầy làm rồi, Thầy gộp chung vô lại đây.

Cô Đoàn Thị Sửu con, có ai không con?

Phật tử Đoàn Thị Sửu: Có.

Trưởng lão: Rồi Lê Thị Thường có đây không con? Vậy là hai cái này có đủ rồi con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...