Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

175- SOẠN THẢO GIÁO TRÌNH TU TẬP CÓ CĂN BẢN THỨ LỚP

 


175- SOẠN THẢO GIÁO TRÌNH TU TẬP CÓ CĂN BẢN THỨ LỚP

Trưởng lão: Nó vướng cách gì, nó gở không có ra, không có làm sao được. Cho nên trong khi những cái bài kinh đức Phật nói rất rõ, rất rõ để chúng ta cảnh giác.

(00:09) Tu sinh: Bạch Thầy! Con cũng có được đọc cái bài kinh này, mà con đọng mãi trong tâm, kinh Tăng Chi đó, đức Phật có nói chuyện là: “Lợi ích, cung kính và danh vọng. Lợi ích, cung kính và danh vọng nó cắt đứt da ngoài, khi cắt đứt da ngoài nó cắt đứt da trong, sau khi nó cắt đứt da trong nó cắt đứt thịt, sau khi nó cắt đứt thịt nó cắt đứt dây gân, sau khi cắt đứt dây gân nó cắt đứt xương và chạm tới tủy nó dừng lại". Cho nên con có đọc trọn cái bộ đấy thì con mới thấy là cái lợi lạc, cung kính và danh vọng nó ghê gớm lắm! Và chính cái bài, con được đọc bài này thì Thầy nói về vị trụ trì nó như thế, với một cái bài mô đó…​

Trưởng lão: Các con thấy nó thực tế lắm! Coi như đức Phật đã hiểu biết hết. Từ xưa đức Phật đã ghi lại cho chúng ta hết, nhưng mà chúng ta không chịu đọc, chúng ta không chịu hiểu. Cho nên chúng ta lao vô những cái danh lợi của tôn giáo, chúng ta chết ở trong đó chúng ta không biết. Kêu là trói buộc chết ở trong tôn giáo. Tưởng là mình như vậy, mình làm trụ trì như vậy có Phật tử đông, có tiền nhiều, có chùa tốt, là mình sang. Cái đó là cái chết, không còn giải thoát nữa!

Cho nên những cái bài kinh mà đức Phật đã nói lên cách đây hai ngàn mấy trăm năm, đều là chuẩn bị cho con cháu sau này hết. Thế mà người ta không triển khai cái điều này, để rồi mình ai cũng tu hành thì cũng muốn cho mình có một cái địa vị, có một cái ngôi chùa, có Phật tử. Mình làm Phật sự thế này thế kia, tưởng là được phước, chứ sự thật không có cái gì hết. Hoàn toàn số không mà còn mang nợ.

Cái tập bốn mà Thầy viết “Những lời Phật dạy”, nó coi như là Thầy tổng kết. Còn những cái bài kinh nữa, nhưng mà Thầy thôi kết, ở đây để cho Thầy làm công việc khác. Chứ nếu mà cứ viết cái những lời Phật dạy ra thì nó còn nhiều lắm, chứ không phải hết. Nhưng mà như vậy cũng tạm đủ cho chúng ta biết được cái đường lối của đạo Phật tu tập.

(01:57) Tu sinh: Hôm qua con đọc một cái tập của Trưởng Lão thì con cũng hoan hỷ là gặp được bài pháp làm con hiểu rõ được cái pháp hành và đặc tướng của con, cho nên hôm qua con rất hoan hỷ như vậy, đêm hôm qua thì con ngủ có ba tiếng thôi. Con bạch Thầy thì trưa hôm qua con nằm ngủ thì tự dưng, thiu thiu ngủ thì có cái giấc mộng là con đi xe Honda mà tự dưng thấy đằng trước chiếc ô tô mà như bị hỏa mù, xong cái tự dưng xe con nó húc vào cái xe nhưng người không việc gì cả, nhưng mà tâm con nó bất động, nó bị dao động cái việc đó thưa Thầy. Lúc bấy giờ con tỉnh dậy con triển khai, con tác ý đây là cái nghiệp, nên con tác ý ngay thì sau đó nó cũng đi mất, và sáng hôm nay thì bạch Thầy là con dậy một giờ như vậy là nằm, thì con thức đến một giờ sáng rồi thì con cũng tu tập theo đúng cái thời khóa thì coi như, thì do sáng dậy sớm, có con chó lớn quá nó con nhìn không rõ, nó xộc vào nó hục hục vào bất ngờ quá, thì con mới thấy là tâm con bị dao động. Như vậy sao một tí sau con tác ý, thì bạch Thầy theo cái thời khóa thì thấy rất khỏe, đi kinh hành, cái tâm con đã nhận biết được như vậy con cũng phát giác được.

(03:14) Trưởng lão: Đúng rồi! Bây giờ từ cái chỗ ngồi mà tu Tứ Niệm Xứ cho đến chỗ đi. Tui tu Tứ Niệm Xứ mà nhận ra được cái thanh thản, an lạc, vô sự của nó, rồi bắt đầu nằm thì con cũng nhận được cái chỗ đó. Cho nên tu trong bốn oai nghi mà con. Thành ra nếu mà từng lần lượt mấy con tu mà nắm vững rồi, thì lúc bây giờ đó mấy con sẽ dễ dàng tu. Nhưng mà nói chung là giai đoạn này đó, bị vì cái chướng ngại pháp nó cứ đến với mấy con liên tục, cho nên đương nhiên coi như mấy con tu Tứ Chánh Cần ngăn ác diệt ác hơn là Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ nó phải có một cái thời gian, nó thanh thản, an lạc, vô sự nó không có chướng ngại pháp đến với mấy con liên tục như vậy được, thì mới gọi là tu Tứ Niệm Xứ.

Còn cái Tứ Niệm Xứ gì mà bây giờ, mà cứ lát vô cái có cái này, vô lát có cái kia? Ngồi một chút thì mỏi mệt, ngồi một chút thì có vọng tưởng, ngồi một chút thì lại có điều này, thế kia trong tâm thân của mình thì coi đương nhiên là đang ở trong cái giai đoạn Tứ Chánh Cần ngăn ác diệt ác. Bởi vì nó liên tục thì phải ngăn diệt, chứ không còn cách nào khác hơn hết. Cho nên Tứ Chánh Cần nó rất động, nhưng mà Tứ Niệm Xứ rất tịnh, bởi vì an trú trong an trú. Cho nên nó hễ nói an trú trong an trú là biết Tứ Niệm Xứ rồi.

(04:18) Cho nên cái người mới vào tu là không bao giờ mà tu Tứ Niệm Xứ được, phải tu Tứ Chánh Cần. Con thấy ở trong Bát Chánh Đạo đó, thì đức Phật đã xác định rất rõ mà: Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ, mà Chánh Tinh Tấn là Tứ Chánh Cần. Mà bắt đầu từ Chánh Kiến cho đến Chánh Tinh Tấn là sáu cái lớp của người ta mà đức Phật lấy cái lớp Chánh Tinh Tấn mà gọi là Tứ Chánh Cần. Thì từ cái lớp Chánh Kiến cho đến Chánh Tinh Tấn là Tứ Chánh Cần hết, sáu cái lớp này đều là ngăn ác và diệt ác pháp hết. Để cho mình ở trong cái Chánh, nếu mà còn ác pháp, thì nó làm sao Chánh Niệm được, các con hiểu không?

Mà sáu cái lớp đều là Tứ Chánh Cần hết. Bước qua sang cái lớp Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ thì có một lớp thôi phải không các con? Vì vậy mình an trú trong an trú mới chính là Tứ Niệm Xứ. Mà bây giờ mình an trú chưa được mà cứ bị chúng đánh mình hoài, thì chỉ còn có nước Tứ Chánh Cần thôi. Các con hiểu chưa? Sáu lớp tu Tứ Chánh Cần đó.

Cho nên sau này cái giáo trình mà Thầy soạn thảo, từ cái lớp Chánh Kiến mà cho đến mà Chánh Tinh Tấn, đều nằm trên cái dạng, cái cách thức tu tập của Tứ Chánh Cần. Nhưng mà cái lớp Chánh Kiến tu Tứ Chánh Cần bằng cái pháp nào? Chứ không phải nói Tứ Chánh Cần là mình ở trên Tứ Chánh Cần mà tu được. Tứ Chánh Cần là phương pháp chỉ chung chung cho chúng ta biết ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện.

Thí dụ như Tứ Vô Lượng Tâm là phải tu cái lớp nào để mà Tứ Vô Lượng Tâm, thì nó ở nằm trong cái lớp nào? Nhưng mà cái lớp đó cũng là thuộc về là cái lớp mà ngăn ác, diệt ác. Các con hiểu chưa?

Chứ không phải, phải biết cho rõ ràng từng pháp. Thí dụ như bây giờ vô cái lớp đầu tiên, thì mấy con phải học cái lớp, cái bài pháp Tứ Bất Hoại Tịnh. Mà Tứ Bất Hoại Tịnh cũng là pháp ngăn ác, diệt ác của Tứ Chánh Cần chứ đâu. Cũng ở trong Tứ Chánh Cần, cũng ở trong cái Tứ Chánh Cần mà cái pháp mà Tứ Bất Hoại Tịnh này, thì nó cũng là cái bài pháp đầu tiên để chúng ta bước vào cái Chánh Kiến. Lớp Chánh Kiến học Tứ Bất Hoại Tịnh. Nó có bài bản, nó có bài pháp đàng hoàng, nó nằm đâu lớp nào nó ra lớp nấy chứ.

(06:21) Nhưng mà nó thuộc về cái hệ thống nào? Nó thuộc về hệ thống Tứ Chánh Cần, chứ không phải thuộc về cái hệ thống Tứ Niệm Xứ đâu, nhưng mà Tứ Chánh Cần tu trên Tứ Niệm Xứ. Bởi vì mình hoàn toàn ngoài Tứ Niệm Xứ thì mình không có cái chỗ nào tu hết. Cho nên ở trên Thân - Thọ - Tâm - Pháp của mình mà tu. Vì vậy mình ngăn, diệt ác pháp ở trên đó liên tục. Chừng nào mình an trú được, an trú trong an trú rồi thì mới bắt đầu mới chuyển qua Tứ Niệm Xứ.

Mà Tứ Niệm Xứ sung mãn rồi thì nó có Thất Giác Chi. Có Bảy Năng Lực của Giác Chi. Bảy Năng Lực Giác Chi thì nó có Tứ Thần Túc, thì mới chuyển qua cái lớp Chánh Định, tu tập bốn cái loại định. Mà khi mà thực hiện bốn loại định rồi thì thực hiện Tam Minh. Đó, nó có thứ lớp chứ đâu phải mà muốn cái nào được đâu.

Cho nên nó nằm ở đâu, nó rõ ràng, nó từng bài vở của nó, nó có những bài vở tu tập của nó hẳn hòi. Học và tu tập, lớp nào lớp nào nó có. Nhưng bây giờ chỉ Thầy nói phân đại khái vậy thôi, nhưng mà sau khi mà soạn thảo thành cái giáo trình nó rõ ràng lắm, nó cụ thể lắm. Cho nên cái bài nào nó ra bài nấy, lớp nào nó ra lớp nấy, chứ không có mơ hồ được.

(07:19) Cho nên đứng qua góc độ của đạo Phật, không có tu một cái pháp nào mà được hết. Mà tu cho đúng cách chứ còn tu lơ mơ không có được.

Còn bây giờ, tại vì mấy con học là kêu là học lớp nhảy, nó không có lớp lang, học lớp nhảy. Kêu bằng bây giờ lớp hàm thụ đó, dạy cho mấy con biết cách thức mà để đấu đá với mấy cái ác pháp của mấy con thôi. Cho nên bây giờ mấy con sử dụng thấy nó hôn trầm thì phải dùng pháp đó, dùng pháp đó đánh nó thôi, chứ không thể mà đi. Coi như là bổ túc văn hóa cho mấy con vậy. Cũng như lớp bổ túc văn hóa. Chứ còn nếu mà đi theo trường lớp hẳn hòi, đàng hoàng, thì nó không phải vậy! Phải không? Các con hiểu chưa?

Cho nên vì vậy mà bây giờ dạy cho mấy con. Ờ, bây giờ cái mặt của nó hôn trầm, thùy miên là phải dùng cái pháp đó, pháp đó để đánh nó thôi. Mà giờ cái tâm của mấy con trạo cử, thân của mấy con trạo cử phải dùng pháp nào? Rồi cái tâm của con khởi niệm, vọng tưởng hay niệm gì niệm gì, thì phải dùng cái pháp nào? Rồi giữ cái tâm thanh thản, phải làm như thế nào?

Bây giờ mấy con học coi như học cái lớp hàm thụ đó, học bổ túc thêm đó. Thì coi như là mấy con biết sử dụng, áp dụng cho đấu đá với nó vậy thôi, để mấy con dẹp hết cái tham, sân, si của mấy con thôi. Chứ còn cái kia người ta dạy bài bản lắm mấy con. Sau này nó có được cái giáo trình rồi, có những người đứng lớp mà dạy, thì cái người sau này có đủ phước hơn chúng ta bây giờ.

(08:32) Cũng như bây giờ mình được cha mẹ cho vào học từ lớp một, lớp hai. Học theo cái chương trình của giáo dục rồi, cho nên nó căn bản lắm. Còn mình mất căn bản, mình học, kêu là học hàm thụ mất căn bản lắm! Bổ túc thêm đó, cho nên mình mất căn bản. Nhưng mà nó vẫn đạt được cái sự tu tập của mình chứ không phải không con, nó đạt được nhưng mà nó mất căn bản. Bởi vì mất căn bản có nhiều khi mình gặp những cái khó khăn nó phản ứng mình, rối đầu mình, mình thua nó nữa chứ!

Còn cái kia người ta có căn bản, cho nên vì vậy mà nó hiện ra tướng nào người ta biết hết, người ta đánh nó dẹp xuống, còn mình thiếu căn bản chút. Nhưng mà các pháp mấy con ôm chặt, mấy con tu tập rồi mấy con biết áp dụng.

Cũng như bây giờ có một cái người từ nhỏ tới lớn, họ đi ra chiến trường từ cái ông lính du kích thôi, các con hiểu không? Ông không có ở trong trường quân sự ông ra đâu, nhưng mà sau này ông lên làm tướng đó mấy con. Nghĩa là mấy con cũng như là một cái người mà du kích quân vậy, được huấn luyện trên chiến trường. Còn cái người mà học sinh đó, nó được vào cái trường quân sự, nó học tập từ cái lớp huấn luyện của nó, cho nên nó có căn bản lắm. Nhưng nó ra nó làm sĩ quan, chứ nó không phải ra chiến trường, các con hiểu không?

Còn mấy con thì trực tiếp ngay chiến trường mà tu tập ở trên đó, đó là mấy con là người lính du kích. Cho nên ở trên cái chiến trường này mà mấy con tập luyện. Cho nên mấy con cũng trở thành những cái người sĩ quan, nhưng mà mấy con phải đổi một cái giá rất đắt, cái giá cực khổ. Còn cái kia người ta ở trong trường quân sự mà người ta ra, người ta học có bài bản, có lớp lang, cho nên người ta ra sử dụng súng đạn chứ gì. Còn mấy con, đi ra cầm cây súng đó, cái có cái người rành chỉ cái con bắn được cái rồi xách chạy bắn thôi, chứ thua không cần biết. Thua thì, nếu mà lỡ bắn chết thôi, chứ còn không nói gì hết. Cho nên nó không có bài bản, có bài bản như cái người mà trong trường quân sự ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...