116- ĐỊNH VÔ LẬU
(1:42) Rồi bây giờ đó, tới cái giai đoạn mà để
cho mấy con chuyển được cái nhân quả của cái cơ thể. Bây giờ chuyển đó là
chuyển, thấy bằng cái tri kiến của mấy con rồi. Thì tức là mấy con thấy nhân
quả rồi, thì cái tâm của mấy con nó không còn đau khổ nữa. Khi mà các con
thương nhớ một cái người thân mình mất, mình đau khổ, mình khổ sở, mình mất
người thân mà. Như cha mẹ mình mất, mà mình làm sao mình không đau khổ, nhưng
mình thấy đây là nhân quả.
Bây giờ
nhân quả như thế nào? Hoặc là cha mẹ mình vay nợ mình, mình mới làm con ông ta.
Hoặc là ông ta vay nợ mình, hoặc là mình vay nợ ông ta, cho nên mình làm con
ông ta, để cho mình phải hiếu hạnh, phải đối xử với ông ta, phải thương xót ông
ta như thế này, thế khác. Đó là nhân quả mà mấy con. Có nhân quả mới gặp nhau,
chứ không nhân quả làm sao gặp nhau làm cha con, chồng vợ được, đó là nhân quả.
Cho nên cái hiểu biết nhân quả là cái hiểu biết đúng, không sai.
Còn cái
hiểu biết đúng, sai, phải, trái, cha mình, con mình, mình thương mà người khác
mình không thương. Đó là mình hiểu cái cá nhân, cái ngã, bản ngã của mình, cái
của mình chứ không phải là của người khác. Cũng như cha của mình, mẹ của mình
mình thương, còn cha mẹ người khác chết mình không thương, mình không khóc. Thì
như vậy rõ ràng là mình sống trong cái bản ngã, cái ngã, chứ không phải là cái
không ngã. Còn nhân quả thì nó hoá giải cái ngã này, nó không còn có nữa. Cho
nên cha mẹ mình, mình cũng bình thường, chết đây là mình thấy các pháp đều vô
thường mà. Mà vô thường thì cha mẹ phải tới cái giờ, ngày giờ đó cái nhân quả
hết, thì phải chết thôi. Chứ tại sao mình lại khóc. Khóc phỏng (làm) ông bà có
sống được không? Làm cho mình đau khổ, có lợi ích gì đâu.
Cho nên
cái tư duy đó, nó làm cho các con không có đau khổ về cái tình thương của mấy
con, phải không? Đó là cái thứ nhất mấy con phải dùng cái tri kiến. Hằng ngày
mấy con đem cái tri kiến này ra mấy con tư duy, suy nghĩ trên cái sự việc làm
cho mấy con đau khổ. Rồi mấy con sẽ nhìn nó bằng nhân quả, thì mấy con sẽ thấy
nó hết đau khổ. Đó là cái pháp thứ nhất mà Thầy gọi, mấy con gọi là Định Vô
Lậu. Nó làm cho các con không có lậu hoặc, đó là cái mấy con cần phải tu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét