06- NHỮNG LỜI ƯỚC NGUYỆN KHI BẮT ĐẦU TU TẬP TẠO
NÊN TÍN LỰC CHO NGƯỜI TU
(20:02) Như vậy thì cái đề mục đầu tiên ít ra
mấy con cũng phải tu nó. Vào tu theo Định Niệm Hơi Thở của Phật thì cách thức
phải nhiếp tâm cho đúng. Nhiếp tâm cho đúng tức là nhiếp phục tâm mình trên hơi
thở cho đúng. Bây giờ mấy con ngồi im lặng như thế này. Ngồi kiết già lưng
thẳng hẳn hòi đàng hoàng. Thầy tin rằng muốn mình tu tập cho đúng cách thì ở
trong cuốn “Người tu sĩ và cư sĩ cần nên biết” và “Giáo
Án Tu Tập Cho Người cư sĩ”, từ tập I cho đến tập III, có 3 lời nguyện ước
của cư sĩ viết ra. Những lời nguyện ước đó tùy theo những mỗi người, mấy con
chọn lấy 1 ước nguyện, hoặc là mấy con tự đặt ước nguyện như thế này:
Bây
giờ ngồi im lặng như thế này. Bắt đầu các con trước khi vào hơi thở thì các con
xin nguyện ước. Trước khi mà ngồi thiền thì các con đến trước cái tượng Phật
các con đảnh lễ. Các con lạy Phật 3 lạy. Sau đó rồi thì các con ngồi đối diện
như mấy con ngồi đối diện như tượng Phật. Thì các con sẽ ước nguyện rằng:
Hôm
nay tôi nguyện nhất định là tôi phải nỗ lực tu tập rất kỹ trên cái hơi thở để
nhiếp phục được tâm mình trên đó.
Nguyện thứ nhất: Tôi nguyện cho tôi thực hiện được tâm tôi ly dục, ly ác pháp.
Nguyện thứ 2:
Tôi nguyện cho mọi người đều được tu tập như tôi.
Nguyện thứ 3:
Là cuộc đời của tôi. Đây là Thầy đem một ví dụ rồi tùy theo đó mà mấy con tự
trạch pháp ra. Nguyện thứ 3 là tôi nguyện cho tôi đạt thành được mục đích cuối
cùng cho một đời nay, cho đời này thôi. Tôi không còn muốn kéo dài một đời khác
nữa.
Vì
một đời khác nữa, không biết tôi có gặp được Phật pháp hay không. Chỉ đời nay
tôi gặp được Phật pháp. Tôi ước nguyện trong một đời nay, tôi sẽ làm chủ được
sanh, già, bệnh, chết.
Ước
nguyện đó xong rồi thì mấy con đừng có nghĩ rằng sự ước nguyện đó là lời nói
ngoài đầu môi, chóp lưỡi mình đâu. Mà nó có một sự tu tập thúc đẩy rất kỹ lưỡng
của các con sau này, khi các con ngồi hít thở.
(22:06) Nó giúp cho các con rất là kỹ lưỡng. Khi
mà ước nguyện xong rồi thì các con mới nhắc tâm mình: "Hít vô phải
biết hít vô, thở ra phải biết thở ra". Chứ không được quên, cái ý thức
phải chú ý. Con nhắc kỹ lưỡng rồi, bắt đầu con mới ngồi thẳng lên như thế này
con bảo:
"Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra".
Hít
thì các con hít vô. Thở thì các con thở ra. Các con đếm 1, hít vô thở ra các
con đếm 2. Tới 5 hơi thở thì các con tác ý: "Hít vô tôi biết tôi
hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra". Rồi bắt đầu hít thở rất kỹ. Khi
mà có 3 cái lời ước nguyện đầu tiên rồi, các con ngồi suốt 30 phút, các con
thấy nó tinh tấn lắm.
Mà
các con không nguyện, các con tu cái kiểu bây giờ cứ ngồi tu, khép chân cái,
ngồi tu cứ lo tu thôi. Sự thật ra, mấy con sẽ mất tinh tấn.
Thầy
nói lòng tin các con nó không đủ đâu. Còn vì các con phát nguyện, lòng tin các
con rất sâu sắc. Thầy nói các con thấy không? Cái đó là Tín Lực. Mà trong Ngũ
Lực của Phật là Tín Lực là cái đầu tiên giúp chúng ta vào đạo.
Chúng
ta thiếu Tín Lực là chúng ta lơ mơ, tu không chất lượng. Tu cho có hình thức.
Đây Thầy nói lại để cho biết. Sau khi các con đọc lại cuốn “Người chiến
thắng” phần thứ 2, khi Thầy trở về tu tập với pháp môn Nguyên Thủy,
các con sẽ thấy những hành động sống của Thầy. Hàng ngày tu tập như thế nào thì
nó sẽ nói ra rất rõ.
Còn
bây giờ thì chưa ghi lại cái này nên vì vậy mà các con chưa được đọc mà thôi.
Chứ các con đọc là các con sẽ rút tỉa qua kinh nghiệm tu tập của Thầy.
Trước
khi vào ngồi Thiền, không phải muốn ngồi là đi ngồi liền đâu. Nghĩa là đảnh lễ
Phật hẳn hòi, đàng hoàng. Lòng tin của mình: tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, cho
nên lòng tin đó thể hiện qua sự cung kính của mình. Đảnh lễ xong rồi, mới là
ngồi xuống, xếp bằng xong rồi mới ước nguyện. Những lời nguyện cũng như Thầy
dạy ở trong bài “Nghi thức Thọ Trai”, các con ước nguyện. Thí dụ
bây giờ đến Thọ Trai thì các con phải chắp tay lên. Ước nguyện mình nhận của
Đàn Na Thí Chủ như thế nào? Sau này như thế nào?
Đó
là những bài ước nguyện mà Thầy làm cái mẫu cho mấy con thôi. Còn tùy theo tâm
trạng của mấy con, mà mấy con đặt ra cái đó để làm lời ước nguyện thật sự của
mấy con thì nó mới được sâu sắc. Do ước nguyện đó là lòng tin của mấy con, nó
tạo thành Tín Lực.
(24:16) Do các con có Tín Lực thì nó mới có Tấn
Lực. Còn nếu mà Tín Lực không có thì tấn lực không có. Cho nên trong bước đường
tu theo đạo Phật đầu tiên thì chúng ta phải tạo cho mình có một lòng tin. Một
lòng tin qua sự cung kính của mình đối với Phật.
Vì
đức Phật để lại giáo Pháp của ngài cho chúng ta là bằng cả máu và nước mắt của
Phật. Bằng sự sống chết của đức Phật. Các con cứ nghĩ rằng phải khổ hạnh đến
cái mức độ nào để tìm ra giáo Pháp này, khi mà còn xương bọc da. Trong kinh nói
rằng rờ bụng đụng xương sống, mà rờ xương sống đụng da bụng thì đủ biết đức
Phật phải khổ bậc nào.
Chúng
ta đời nay chúng ta có dám làm được như vậy không? Đức Phật đã dám làm được như
vậy để lại một chánh pháp, nền đạo đức nhân bản- Nhân Quả, không làm khổ mình,
khổ người. Thế mà hôm nay chúng ta không đủ cái lòng tin để mà đi theo Phật
pháp, thì chúng ta tu cái gì đây. Cho nên cuối cùng chúng ta tu chẳng tới gì
hết. Chỉ biết học, rồi biết nói, còn hành động chúng ta làm với niềm tin của
chúng ta không có sâu sắc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét