Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

505- ÔM PHAO VƯỢT BIỂN

 


505- ÔM PHAO VƯỢT BIỂN

(54:58) Trưởng lão: Hiện tiền trước mắt chúng ta là một nỗi khổ. Cái thân chúng ta là cái ổ bệnh mấy con. Bây giờ nó mạnh đây chớ một lát nữa nó đau, cảnh giác nó chớ không khéo rồi chúng ta lăn lộn với nó đó chớ không phải là không. Nó là cái thân đau khổ đó. Cho nên một người tu mà mặc chiếc áo như Thầy, như các sư, như quý vị mà đã cạo tóc rồi đừng có đi nằm nhà thương mà chửi báng Phật đó! Thầy nói thật! Đau bệnh thì Phật pháp đã có phương pháp đối trị bệnh, thì chúng ta phải dùng phương pháp trị bệnh chứ không phải đi nằm nhà thương.

Nghĩa là người tu là phải như vậy, chấp nhận đời mình tu rồi thì không sợ hãi bệnh tật. Như vậy mới xứng đáng là đệ tử của Phật. Như vậy mà người ở đời người ta mới kính phục: Các sư không bao giờ một người nào đến nhà thương, đến uống thuốc. Nghĩa là cái nghề bác sĩ là đối với tu sĩ là ế rồi, không có làm sao mà phát triển được. Nghĩa là người tu theo đạo Phật là nhất định là chúng ta nhắm vào cái đời khổ chúng ta là bệnh khổ, chúng ta nhắm vào đó mà chúng ta làm chủ chớ không để cho chúng ta bệnh nữa. Tu mà, có gì đâu mà khó đâu! Thầy nói thực sự là cái gì nó còn khó chứ cái làm chủ bệnh đâu phải khó. Đối với ở đây, tu sĩ ở đây là coi thường cái bệnh, không có sợ hãi. Các con cứ, quý Phật tử và quý sư ở đây nếu mà đến gặp các sư ở đây hỏi họ thử coi, họ không sợ đâu.

Đối với Thầy thì Thầy đã hướng dẫn cái tinh thần họ vững chắc, Đau thì dựng thân lên ngồi chết bỏ chứ còn không có được nằm. Nằm mà chết nằm đó, để cho người thế gian người ta chết nằm; còn mình người tu sĩ là chết ngồi chớ không có chết nằm. Nghĩa là ngồi sừng sững vậy đó. “Cho mày đau mày chết đi!”. Mà cái người ngồi là không bao giờ chết. Các con thấy có ai ngồi chết không? Khó chết ngồi lắm mấy con, còn cái người nằm mới dễ chết. Thầy thấy hầu hết là mọi người đều nằm mà chết.

Tu sĩ chúng ta không có được nằm mà chết, phải ngồi mà chết, dựng thân lên. Trước khi mà cái cận tử nghiệp đến nó sẽ hoành hành chúng ta ghê gớm, nhất định dựng thân lên, ngồi như cái tượng. Thì lúc bấy giờ An Trú trên cái thân, ngồi đó để mà đẩy lui bệnh. Hết thì hết, mà không hết thì chết trong cái tư thế chủ động điều khiển chớ không bao giờ đầu hàng.

Ôm phao vượt biển, sóng gió ba đào không thể dập dồi một người ôm chặt phao. Chỉ có người buông phao mới chịu chết chìm dưới đáy biển mà thôi! Phật pháp là cái phao cho chúng ta ôm, là cái hòn đảo để mà chúng ta nương. Mà nếu người nào bỏ hòn đảo, bỏ phao là người đó tự giết mình rồi.

Pháp của Phật, Tứ Niệm Xứ là gì? Là cái phao. Cho nên khi đức Phật sắp sửa Niết Bàn nhắc nhở chúng ta hãy lấy giáo pháp của Phật, mà pháp đó là Tứ Niệm Xứ. Chúng ta giữ Tứ Niệm Xứ thì không được rời pháp Tứ Niệm Xứ trong một giây phút nào. Lúc nào chúng ta cũng thanh thản, an lạc, vô sự là Tứ Niệm Xứ chớ gì?

Bảo đảm cho mấy thầy và quý Phật tử sắp sửa chết cứ giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Tất cả những nghiệp gì đều chuyển mất hết, không còn có nữa. Phải mạnh mẽ, đừng sợ hãi thì như vậy mới gọi là người tu theo đạo Phật! Chớ còn hèn nhát, hơi hơi là run sợ, hơi hơi là lo lắng, hơi hơi là phải ăn uống cho nhiều để mạnh…​ Có bao nhiêu người ăn uống, người giàu có họ ăn bao nhiêu bữa không? Họ cũng chết nhăn răng, méo miệng hết chớ có người nào sống đâu?! Mà ở đây mà cứ hở chút là chạy lo ăn cho nhiều đặng uống thuốc cho nhiều, đặng mạnh?! Biết bao nhiêu người tiền bạc thiếu gì, họ uống thuốc họ có sống được không? Khi mà tới cái nghiệp rồi thì có ai mà cứu họ bằng thuốc được không? Tới cha ông bác sĩ cũng chết nữa chứ đừng nói chi ông bác sĩ!

(58:20) Thầy nói thiệt ra không ai cứu được đâu, chỉ có người tu theo đạo Phật mới làm chủ được nó thôi. Phật pháp đã đưa chúng ta, dạy chúng ta để làm chủ được sinh già bệnh chết, thế mà chúng ta không tu là tu cái gì? Theo đạo Phật để mà cầu khẩn sao?

Theo đạo Phật để tự làm chủ, để tự thắp đuốc lên mà đi mà. Cái sức của chúng ta là con người, thì ngoài con người này, đức Phật đã nói mà, ngoài con người làm sao có được sự giải thoát? Chúng ta là con trâu, con bò, con heo sao mà tu không giải thoát? Là con người mà, phải giải thoát chứ! Cho nên đức Phật xác định một cái câu nói rất là cụ thể rõ ràng trong cái bài kệ bốn câu, nhưng mà các Tổ thì cắt bỏ bớt hai câu còn hai câu:

“Thiên thượng thiên hạ,

Duy ngã độc tôn.

Nhất thiết thế gian,

Sanh, lão, bệnh, tử.”

Đức Phật đã nói cái câu kệ quá rõ ràng rồi, chỉ có con người mới làm chủ được sanh, già, bệnh, chết. Vậy thì bây giờ chúng ta, nỗi khổ của chúng ta là sanh, già, bệnh, chết chớ gì? Vậy thì quý vị hãy cố gắng thực hiện!

Thầy mong rằng các tu sĩ cũng như các Phật tử trước mặt Thầy hôm nay được nghe bài pháp này, đừng để phí bỏ cuộc đời của mình. Chết rồi chúng ta cũng thành một nắm đất hôi chứ có làm cái gì, có ích lợi gì? Mà hơn nữa bây giờ chúng ta để sự đau khổ ràng buộc, trói buộc chúng ta, sai sử chúng ta như thế này sao? Chúng ta hèn hạ đến cái mức độ như vậy sao? Là con người mà, chúng ta đâu có hèn hạ để cho giặc sinh tử nó sai chúng ta như vậy! Nó muốn bệnh là bệnh, nó muốn chết là chết sao? Làm một người tu, làm một con người mà chúng ta đầu hàng với nó à?!

Các con hiểu, đối với Thầy thì không đầu hàng với giặc sinh tử nữa. Nó muốn chết, nó bảo Thầy chết, Thầy nói: “Ngày mai hãy chết chớ ngày nay không chết, một năm nữa mới chết!” Nó sẽ nghe lời Thầy nó không dám cãi.

Còn mấy con, nó bảo ngày nay chết thì mấy con nằm xuống mà hít thở một hơi rồi ngất ngất rồi chết. Mấy con không làm chủ được nó đâu, coi chừng nó sai mấy con đó. Còn đối với Thầy, Thầy không sợ nó rồi. Phải không? Mấy con nhớ kỹ trong cái khi mà Thầy nói, cái đó là cái sự thật của đạo Phật mà! Thầy là người chứng nghiệm được cái điều này. Đức Phật ngày xưa đã nói:

Thiên thượng thiên hạ,

Duy ngã độc tôn.

Nhất thiết thế gian,

Sanh, lão, bệnh, tử.

Đức Phật đã làm chủ được điều này cụ thể, rõ ràng và các pháp khi Niết Bàn, đức Phật nhập Tứ Thiền tịnh chỉ hơi thở các con thấy rõ ràng mà. Có ông tổ nào mà nói tôi nhập Niết Bàn tự tại mà bằng cái phương pháp của Phật không? Không! Không có. Nói “Tôi thu thần nhập diệt” chỉ nói suông, không có pháp. Còn đức Phật nói nhập diệt: “Ba tháng nữa Ta nhập diệt”, đến khi nhập diệt thì đức Phật nhập Tứ Thiền, đức Phật xả bỏ hơi thở rồi đức Phật vào Niết Bàn. Có đúng không? Hôm nay Thầy cũng muốn vậy, Thầy cũng ra đi cũng y vậy chớ Thầy làm gì khác hơn nữa ? Phật đã làm vậy, Thầy cũng làm vậy.

Bây giờ Thầy muốn bỏ thân Thầy, Thầy đang nói chuyện với mấy con nè, Thầy muốn đi, Thầy nói: “Hơi thở tịnh chỉ đi, ngưng cho mấy người này biết Thầy ra đi” nè. Thì lúc bấy giờ Thầy ra đi, Thầy ngồi. “Trời ơi, Thầy nói chuyện mình mà có thấy bệnh đau gì đâu mà giờ hơi thở Thầy đâu mất rồi? Thầy ngồi cứng ngắc, thôi bây giờ đem đi chôn đi cho rồi”. Chớ để không nó cũng hôi thúi chớ bộ thân Thầy không hôi thúi? Ăn ba cái rau cải không nó cũng thúi chớ bộ không ha? Chớ bộ nói chuyện nó không hôi thúi sao, phải không? Nên đi đem lấp lại chớ để đó ba bữa coi, ai mà dám lại đây ngồi. Thầy mà để cái thân Thầy ngồi đây, mấy con ngồi ở đó là nó hôi thúi.

(1:01:06) Nhưng mà Thầy bảo là: “Cái thân này ngồi đây một tháng không hôi thúi”, nó không hôi thúi. Cái lệnh của Thầy đó, mà Thầy bảo nó bốc mùi hương trầm là nó bốc mùi hương trầm đó mấy con. Mà Thầy không bảo là nó không bốc đâu, Thầy bảo nó bốc thúi là nó bốc thúi đó. Thầy ra lệnh sao là nó (làm vậy), bởi vì đó là Dục Như Ý Túc của Thầy mà. Cái thân của Thầy, Thầy sai sao nó làm vậy, còn bây giờ mấy con bảo nó thơm, nó thơm được không? Đâu có được! Như vậy thì mấy con phải tu chớ. Mấy con tu tập nó mới được, thực hiện nó mới được. Đó, bây giờ Thầy nói như vậy để mấy con thấy cái năng lực của con người nó siêu việt, nó có bốn cái năng lực của nó.

Đó thì trong cái đường tu tập, chúng ta phải đạt cho được bốn cái lực này mới gọi là người chứng đạo. Cho nên bốn cái lực này thì Tam Minh chúng ta phải tròn đủ rồi, không còn thiếu đâu. Tu tập tới chỗ này chúng ta mới an ổn được, mới thấy được mình làm chủ, mới thấy mình yên ổn. Chớ còn cái sự vô thường, cái sự thân bệnh này chúng ta chưa an ổn, cái sự sống chết của cái cơ thể chúng ta, chúng ta chưa an ổn đâu.

Bây giờ quý thầy, quý sư, quý Phật tử chưa có đủ cái năng lực, chúng ta áy náy chúng ta không biết mình chết sẽ đi về đâu nữa! Một cái.

Cái hai nữa là bây giờ mình chưa có làm chủ nên mình sợ: “Không biết bây giờ nó vầy chớ ngày mai nó đau ra làm sao đây? Rồi mình nằm đây như thế nào đây? Bây giờ lỡ chừng…​ 

Bây giờ Thầy nói như thế này. Các thầy bây giờ đó, các sư bây giờ đó, bán thân nằm đó đi. Nó chết không chết mà nó sống không sống, bây giờ làm sao bây giờ đây? Mà từ cái ăn uống người ta phải đút mình. Tay mình đâu có dở lên được, người ta phải đút từng muỗng cơm, muỗng cháo. Nhiều khi ăn không được họ phải đút cái muỗng, có nhiều khi họ phải đút cái ống họ đổ sữa nữa chớ. Chớ đâu phải dễ đâu! Mình nuốt không được, do đó người ta đâu có muốn để cho mình chết, buộc lòng phải cho mình nuốt cái kiểu đó. Có phải không? Mấy con thấy rất khổ!

Rồi cái bài tiết, đi cầu. Trời đất ơi, hai cái chân đi không được mà người ta phải khiêng, phải bồng, phải đỡ mình! Trời đất ơi, một cách sống nó khổ, nó khổ đến mức độ như vậy mà phải chịu! Bây giờ đi không được mà ngồi trên xe lăn, cứ lăn như thế này nó khổ ghê gớm lắm chớ đâu có sung sướng gì đâu? Các con hiểu điều đó? Cho nên mình không chuẩn bị cho mình, Phật pháp thì nó hẳn hòi, có pháp như vậy, có sự làm chủ như vậy mà mình không chuẩn bị cho mình thì ai làm chủ cho mình đây? Mà mình để cái thời gian trôi qua mình lấy lại được không?

Tấc bóng thời gian một tấc vàng,

Tấc vàng tìm được không gì khó,

Tấc bóng thời gian khó hỏi han!

Mất qua một ngày, hôm nay quý thầy, quý Phật tử đến đây gặp Thầy nghe Thầy nói, mà cái thời gian nghe Thầy nói hôm nay, ngày mai lấy được cái thời gian hôm nay không? Mất có phí uổng không? Một cháu bé bây lớn đây, chừng mười năm sau nó còn bây lớn đó nữa không? Còn như bác đây, già rồi, mười năm sau bác còn sống đây mà ngồi đây nghe nữa không? Sự vô thường mà, nó đâu có để cho bác ngồi đây hoài, nó sẽ lôi bác đi vào cái nắm đất đó. Người ta sẽ chôn bác xuống nắm đất đó, rồi bác sẽ đi về đâu bác biết không? Cho nên trong cái cuộc đời chúng ta phải lo lắng từng phút giây, đừng có dễ duôi với nó. Đâu phải người già mới mất mà người trẻ không mất sao?

(01:04:26) Cho nên ở đây chúng ta phải áy náy, lo lắng. Được sanh làm người, được gặp Chánh Pháp là một cái phước rất lớn! Mà Chánh Pháp để làm chủ bốn sự đau khổ này, vậy mà chúng ta không tu tập, để nhởn nhơ ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi…​ Sung sướng gì trong cái cuộc sống này mà vui chơi?!! Đau khổ trước mắt chúng ta vẫn thấy mà, hở một tiếng nói mà trái tai chúng ta đã thấy bực mình rồi. Vậy thì sung sướng gì mà ngồi đây để mà không lo tu tập?!

Hôm nay đến đây được sự nhắc nhở, được sự khích lệ, sách tấn của Thầy, Thầy mong rằng quý Phật tử ở đây đừng vui chơi mà hãy lo đi, để cho kịp thời! Chúng ta gặp được Phật pháp không phải là chuyện dễ!

Từ lâu đến giờ mấy con có nghe những vị thuyết pháp như Thầy nhắc nhở, khích lệ như thế này không? Hay là dạy chúng ta để cầu cúng để rồi niệm Phật để cầu vãng sanh? Điều đấy có thật không? Hay là sống trong ảo tưởng, mơ hồ? Làm sao có cõi Cực Lạc kia để mà chúng ta về?! Mà chúng ta về với cái tâm tham, sân, si này thì cái cõi Cực Lạc kia có bình yên không? Mấy con tự hỏi coi, ở kia người ta ăn ngày một bữa, mấy con ở đây mà ăn ba bữa, xách lên đó mấy con ăn được không? Về Chơn Như ăn một bữa mấy con đã thấy ngán rồi, còn đòi hỏi về Cực Lạc thì mấy con sống được không?

Phải hiểu được chớ, mình phải có cái trí tuệ, phải tìm hiểu chớ! Tại sao con người mình như thế này mà niệm Phật để về trên đó được mà ngày ăn ba bữa? Mình không sống được cái đời sống của Phật, của Chư Phật làm sao mình đi về đó ở được? Mà ai dám rước mình về đó? Ai đâu mà sáng nấu cơm cho mình ăn! Nếu mà cõi Phật Di Đà mà nấu cơm như vậy thì ông Phật Di Đà chắc ổng cực chết ổng à? Không, Thầy nói thật mà! Cõi Phật thì người ta ăn ngày một bữa chớ ai mà ăn, mà là thành Phật mà còn ăn nữa sao? Phật gì mà ăn dữ vậy? Đâu phải phàm phu, chúng sanh? Các con hiểu điều đó.

Cho nên phải cảnh giác mình, đừng thấy hôm nay chúng ta sống mà vui với cái sống này, nó rất khổ. Giờ này nó được yên chứ ngày mai nó sẽ khổ, nó không tránh khỏi đâu. Thầy muốn nhắc nhở để chúng ta có thân, để sanh được làm người là quý báu vô cùng. Được nghe lời Chánh Pháp, được biết Tứ Niệm Xứ, được biết Giới Luật của Phật, đức hạnh, đạo đức sống không làm khổ mình khổ người là hạnh phúc lắm rồi, mà không sống là uổng lắm mấy con. Đến đây Thầy xin chấm dứt buổi thuyết pháp hôm nay.

Rồi, bây giờ mấy con muốn hỏi điều gì hỏi, mà không hỏi thì chúng ta chuẩn bị về. Để rồi chuẩn bị cho ngày mai, chúng ta nỗ lực thật sự tu để làm chủ sự sống chết của chúng ta, đừng có dễ duôi mà bỏ phí một đời người rất uổng! Con có hỏi gì không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...