Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

486- SỐNG ĐẠO ĐỨC ĐỂ CHUYỂN NHÂN QUẢ CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI

 


486- SỐNG ĐẠO ĐỨC ĐỂ CHUYỂN NHÂN QUẢ CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI

(01:03:56) Trưởng lão: Thầy sẽ tiếp tục Thầy giảng về duyên sanh và duyên diệt.

Ví dụ về thảo mộc thì muốn trồng một hạt cam, có cái hạt cam rồi, thì các con phải tìm đất, tìm nước, nơi mấy con phải gieo cái hạt cam đúng lúc. Tức là tạo cái duyên để cho cái hạt cam đó nó nảy mầm, nó lên thành cái cây, gọi là duyên sanh. Duyên đây là duyên hợp, nó hợp đủ đất nước, nó hợp đủ không khí, nó hợp đủ cái độ ẩm, thì cái hạt cam nó sẽ lên thành cây cam.

Và muốn cho cây cam có trái nhiều, thì phải cho những cái phân tro, những cái để hợp với cái cây cam, cây cam nhờ những chất màu mỡ đó, mà cây cam phát triển và cho trái rất to, đó là duyên sanh.

Nếu mà thiếu những duyên này, thì hạt cam sẽ bị thối, ung, và không lên được thành cây cam. Đó là vì nhân quả. Cho nên nó phải có duyên hợp nó.

Cũng như nếu mà không có một cái duyên nó xảy ra như hồi nãy, thì chắc chắn những cuốn sách này, thì ở cái huyện này người ta cũng chưa có được đọc sách của Thầy. Đó là cái duyên hợp, nó hợp để cho nhà nước người ta đọc, người ta hiểu, sau đó người ta biết mình đã học đạo đức như thế nào, thì lúc bấy giờ nó có đủ duyên, thì cái nơi này mình mới có cái lớp học đạo đức.

Chứ nếu mà nó không đủ duyên thì người ta không biết mình làm cái gì, có phải không mấy con? Đây là cái duyên để hợp. Mà ước nguyện của Thầy là mong sao cho có cái duyên hợp như vậy, để nhà nước cùng nhân dân hiểu biết mà xây dựng cái nền đạo đức cho dân tộc Việt Nam.

Đó là cái may mắn, chứ không phải cái rủi. Tại vì người ta chưa biết. Mình hãy tha thứ những cái người chưa hiểu biết, chứ mình cứ tức giận họ làm gì, phải không?

Cho nên do đó thì nó có những cái duyên mà mình biết, cái duyên hợp đó để nó tạo cho một cái cây đạo đức nó lên. Cho nên nó không mất phần đâu hết, mấy con bình tâm, yên ổn, không có gì, đây là cái duyên may, chứ không phải rủi.

Đó là nó sẽ hợp thành những cái cây, như cây chanh hoặc cây xoài, hoặc cây bưởi, những cái loại đó, nó cho quả ngọt hoặc là chua, hoặc là cay đắng là do tùy chỗ mà chúng ta biết hợp duyên.

Cho nên ví dụ như bây giờ cái hạt cam, mà là hạt cam chua, cho nên nếu mà chúng ta không biết bón phân, không biết lai ghép nó, thì nó sẽ cho chúng ta cái quả chua. Có phải không? Mà chúng ta biết cách lai ghép nó, thì nó sẽ cho chúng ta cái quả ngọt.

Cũng như bây giờ cây cam mà nó chua, thì chúng ta bỏ vôi nhiều chút, thì cây cam sẽ cho trái cam ngọt chút. Phải không, mấy con thấy đó là mình chuyển biến cái nhân quả từ xấu là cái trái chua, cay đắng mà nó trở thành ngon ngọt, thì do mình tạo cái duyên.

(01:06:57) Cũng như bây giờ cái hành động mà mình làm ác, thì mình phải thọ lãnh cái quả khổ. Mà mình muốn chuyển nó, thì mình có cái hành động mình làm thiện, mình chuyển thành quả phước, có gì đâu. Các con thấy chưa? Nhân quả là như vậy.

Cho nên chúng ta biết rằng, nhân quả không cố định. Đừng nghĩ rằng hôm nay chúng tôi bệnh như thế này là do cái quả của kiếp trước, mà chúng tôi chuyển không được. Do chúng ta biết cách tu, chúng ta chuyển bệnh chúng ta sẽ không còn bệnh.

Cũng như ngày mai này, cái nhân quả mình đã làm một cái điều ác, mình sẽ bị xe đụng, nhưng hôm nay mình đi mình tránh, mình không đạp con kiến, con trùng nào gãy chân, gãy giò hết. Do đó cái nhân quả nó chuyển biến làm cho mình xe không có đụng, có phải không mấy con? Mình chuyển nhân quả mà.

Từ cái chỗ trái cam chua, mình chuyển thành trái cam ngọt được. Có phải đúng như vậy không? Cho nên qua cái hình ảnh nhân quả của thảo mộc thì đến cái hình ảnh nhân quả của con người, thì chúng ta làm, chúng ta chuyển biến được hết.

Cho nên Đức Phật vì chuyển biến được nhân quả, cho nên đạo Phật mới ra đời. Còn chuyển biến nhân quả không được đạo Phật không ra đời. Ra đời làm sao cứu khổ con người được, có phải không?

Cũng như bệnh đau là mấy con đã tạo cái nghiệp ác, thân mấy con có bệnh, mấy con sanh ra làm con người mang thân là phải có bệnh đau, nhưng mà chuyển biến được, chúng ta không còn bệnh đau, thì đó là mình chuyển nhân quả chứ gì?

Mà chuyển nhân quả bằng cái gì? Các con thấy Đức Phật dạy đạo đức làm người, những giới luật của Phật toàn là đạo đức chứ gì? Mình sống đúng giới luật là mình chuyển nhân quả chứ gì? Nó là thiện pháp thì nó phải chuyển ác pháp chứ, nó đem lại bình an cho chúng ta.

(01:08:31) Đó mấy con thấy cái sự chuyển biến của nhân quả thảo mộc và chuyển biến của nhân quả con người. Có đúng không? Mấy con thấy nó rất hay, rất tuyệt. Cho nên nó đem lại bình an cho chúng ta rất rõ ràng, đâu cần cầu khẩn ai đâu? Đó là cái thứ nhất.

Còn duyên diệt, mấy con thấy một trận bão qua bao nhiêu cây cối bị ngã rạp. Có phải không, đó là duyên diệt.

Duyên diệt, có một cái người thợ rừng họ đi ngang qua, họ thấy cái cây này suông, họ đốn, họ chặt. Đó là duyên diệt của cái cây đó. Có phải không mấy con?

Đó thì bây giờ mấy con thấy như bây giờ cái duyên diệt là cái cây đó bị một con sâu đục, làm cho cái cây đó chết tức là duyên diệt. Hoặc là người ta đốt rừng, làm cho cái cây đó bị cháy rụi xuống, đó là duyên diệt của nó.

Cũng như mình thì có sanh thì phải có tử. Đến duyên diệt thì bao nhiêu những cái đau đớn trong cơ thể chúng ta đến cuối cùng chúng ta không có sống được, thì đó là duyên diệt.

Cho nên các con thấy mọi người sanh ra trong cuộc đời này đến khi chết ít có người mà chết không bệnh, mà người nào cũng chết có bệnh, bệnh nặng hoặc bệnh nhẹ mà thôi, không có người nào chết không bệnh.

Trừ ra có người tu mà làm chủ được sanh tử, thì họ chết không bệnh. Nhất là những người gọi là đệ tử của Phật, họ chết không bệnh mới xứng đáng là đệ tử của Phật; chết mà còn bệnh thì không xứng đáng đệ tử của Phật.

Các con nhớ người tu sĩ theo đạo Phật là chết trong sự bình an, trong sự khỏe mạnh mà họ chết, chứ không chết trong bệnh đau. Là những người đệ tử của Phật là như vậy mới đúng.

Vì Đức Phật đã nói: "Trên trời dưới trời, con người là duy nhất làm chủ được sanh, già, bệnh, chết". Làm chủ được chết mấy con. Tại sao người theo đạo Phật mà không làm chủ được chết? Tức là phỉ báng Phật đó, Phật đã nói mà mình làm không được, mà mình là đệ tử Phật, mình có xứng đáng không?

(01:10:16) Mấy con đã quy y Tam Bảo, tức là mấy con đã bắt đầu làm đệ tử Phật rồi. Làm đệ tử Phật từ đây về sau cho đến khi mấy con chết, là mấy con không chết trong bệnh, mà mấy con chết trong giới luật. Nghĩa là giữ gìn giới mà chết, chứ không có bao giờ để phạm giới, phá giới. Cho nên thà chết chứ không phạm giới.

Các con nghe câu nói của Đức Phật dạy không? Một người giữ gìn giới họ đã chết, nhưng họ gặp được Phật. Một người phạm giới còn sống, mà đến gặp Phật, Phật nói: "Nhà ngươi không gặp ta". Các con hiểu điều đó.

Cho nên vì vậy mà nói đến duyên sanh, duyên diệt, thì chắc chắn cuộc đời nay đã là sự vô thường thì có sanh phải có diệt. Mà diệt như thế nào, mà sanh như thế nào? Đối với thân, là các pháp là pháp vô thường, làm sao giữ, giữ mãi nó để làm gì?

Nó là thân bất tịnh, là pháp vô thường, cần gì phải giữ mấy con? Giữ lại là khi nào làm lợi ích cho chúng sanh thì giữ lại. Mà giữ lại không làm lợi ích cho chúng sanh thì không nên giữ, nên bỏ nó mà thôi. Bởi vì bỏ nó như là bỏ cái ổ bệnh, bỏ nó như bỏ cái gánh nặng. Bởi vì mang thân này là mấy con thấy khổ lắm, không có gì hạnh phúc đâu.

Cho nên chúng ta quyết định phải làm chủ sự sống chết. Và chúng ta phải làm tất cả những công việc cần lao, để giúp mình, giúp người, chứ không vì chúng ta tu tập làm chủ được sống chết rồi chúng ta bỏ đi. Sinh ra làm người có sự hiện hữu, có mặt mình trên hành tinh này, là phải sống đạo đức, phải làm gương cho con cháu mình sống đúng đạo đức.

Đến đây câu hỏi thứ tư. Đạo đức của con người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...