Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

417- PHƯƠNG PHÁP TU TÂM XẢ

 

417- PHƯƠNG PHÁP TU TÂM XẢ

(32:14) Cho nên trong cái sự tu tập của mấy con thì phải nhớ tập cho nó thuần thục một cái oai nghi, nếu mà tu Tứ Niệm Xứ. Còn nếu mà tu tâm xả, thì các con nên nhớ rằng cái tâm xả của mấy con thì lúc nào chúng ta cũng xả được hết. Thí dụ bây giờ chúng ta nghỉ là chúng ta xả. Có cái niệm gì mà khởi trên tâm hay hoặc trên thân chúng ta có cái gì mà chướng ngại, thì lúc bấy giờ chúng ta có pháp xả, chúng ta xả.

Cho nên có nhiều người người ta rất sợ tu Tứ Niệm Xứ. Bởi vì Tứ Niệm Xứ là phải tập trung quán trên thân, nó có cái sự tập trung, có sự gò bó. Mà cái tâm xả mà chúng ta xả chưa hết, nó còn niệm, chúng ta ngồi chúng ta còn bị hôn trầm, còn bị thùy miên mà chúng ta vội chúng ta quán ở trên thân để tập trung thì chúng ta sẽ bị ức chế tâm. Thế nào cũng bị ức chế.

Cho nên khi mà chúng ta xả hết rồi thì tự tâm chúng ta quay lại. Thí dụ Thầy nhắc lại cho mấy con nghe, như Mật Hạnh nó được sống gần bên Thầy nhưng mà nó không muốn tu cao, nó không muốn tu Tứ Niệm Xứ cao, mà nó muốn tu cái dễ. Nghĩa là bây giờ con tu tâm xả thôi, nhiều khi hôn trầm thùy miên nó đánh con, khuya con thức dậy còn muốn không nổi nữa mà. Cho nên vì vậy con chưa xả nổi nó mà làm sao con dám con tu Tứ Niệm Xứ?!

Mà nếu mà xả chưa nổi hôn trầm, thùy miên của mình mà ôm Tứ Niệm Xứ là bị ức chế rồi, bởi vì mình ráng mình tập trung để mình quán cái thân của mình, mình cứ chú ý cái thân của mình. Nhưng bị ức chế bởi vì hôn trầm, thùy miên mình nó còn, cho nên mình ráng mình nhìn nó để mà nhiếp phục những cái này, nhưng mà sự thật ra là mình ức chế nó chứ không phải là nó nhiếp phục, bởi vì mình phải tập trung. Cho nên cái khó khăn là mấy con sẽ sau này khi mà tu Tứ Niệm Xứ thì nó sẽ bị ức chế. Còn bây giờ nó…​

(34:15) Con trình bày lại cho Thầy nghe, có niệm gì con xả hết. Nhưng mà tâm con nó đâu phải là lúc nào nó cũng niệm không đâu, nó phải có lúc bình yên chứ. Thì lúc bình yên thì con thấy rõ ràng là cái tâm con nó thấy hơi thở, mà nó thấy hơi thở con đâu có trụ hơi thở, cho nên nó phải thấy thân con. Do đó nó vừa thấy thân con mà vừa biết hơi thở. Mặc nó, nó biết biết con không cần tu cái đó đâu.

Nó ở đó nó thanh thản, thanh thản vậy đó, có lúc thì nó thấy rõ hơi thở, nhưng mà có lúc nó thấy rất rõ thân nó đang rung động, nó cũng hiểu biết hết. Nhưng, bắt đầu nó có niệm gì thì con đuổi, mà không có thì con ngồi chơi, nó muốn thấy chỗ nào nó thấy, nhưng mà con cho nó thấy cái thân con thôi, mà con không tập trung trong thân con. Cho nên cuối cùng thì con tu tâm xả tới đâu hay tới đó, con không cầu mong mau. Đó là cách thức của Mật Hạnh nói trình lại cho Thầy. Thầy nói: ráng mà nỗ lực tu tâm xả, nó cũng sẽ đi tới nơi tới chốn chớ không phải.

Nhưng mà nói, trình bày cho Thầy thấy cái trạng thái mà nó thanh thản, an lạc, vô sự, nó không có chướng ngại trên thân, thì tự cái tâm nó nó quay vào trong thân nó, tự nó quán, con không có quán. Còn nếu mà con có ý con quán nó là con bị ức chế, cho nên con không dám, bởi vì con biết mình, nó còn những cái niệm lăng xăng, nó còn có cái niệm này kia.

Ví dụ như bây giờ con ở gần gia đình con, mà anh em con hay hoặc là ba có gì, thì tâm con làm sao mà nó yên. Cho nên vì vậy chỉ còn có nước mà xả thôi. Còn con nói: “Kệ! Nhân quả này kia, con buông hết xuống đi!” thì con buông xuống, thì buông xuống là ức chế, làm cho con bị ức chế đi. Cho nên theo con thiết nghĩ Thầy dạy con tu tâm xả là con thấy thích hơn hết, con cứ xả, cho nên con không bị ức chế.

Còn nếu mà mấy con nhiếp tâm vô cái trên thân quán thân, mà mây con thấy rằng tu tập từng phút từng giây mà thấy nó không có một hiện tượng gì xảy ra trên thân con, thì đó là con quán thân được; còn có những hiện tượng gì trên thân thì quán không được. Nhớ kỹ những điều Thầy nói!

Nhưng mà khi mình tập quán thì mình tập quán cái đi trước, lần lượt cho thuần thục, cho tỉnh thức rồi định tỉnh được một oai nghi đó rồi thì mình mới tới những oai nghi khác. Thì như vậy nó bảo đảm cho sự tu tập chúng ta trên thân quán thân rất là tốt!

(36:48) Đúng rồi, trong cái Định Niệm Hơi Thở nếu mà nó thiếu căn bản thì mình trở về, thí dụ như bây giờ trở về căn bản của Định Niệm Hơi Thở, thì "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra", thì con hít vô, con thở ra, con cảm nhận thân con. Bởi vì nó không căn bản cho nên bây giờ ôm Tứ Niệm Xứ có lúc thấy chỗ này, có lúc thấy ở chỗ kia, nó không hoàn toàn một cách cụ thể.

Do tu tập thiếu căn bản cho nên bây giờ bước qua lớp Tứ Niệm Xứ để quán thân thì coi như là mình bị chới với liền tức khắc, mình không đi sâu. Còn thay vì có căn bản trên đề mục này rồi thì mấy con quán thân ngay đó, mình có tập rồi, do đó: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân…​”. Mình thấy cái tâm mình quay vô, nó dựa trên hơi thở mà biết thân rung động nhẹ nhàng, nhẹ nhàng. Thì bắt đầu bây giờ 5 phút quá dễ dàng thì 10 phút. Do đó mình thay đổi từ oai nghi này đến oai nghi khác, trong bốn oai nghi. Nếu có căn bản thì mấy con nối tiếp thời gian trong bốn oai nghi đó, thì coi như là một thời gian 7 ngày, 7 tháng, 7 năm thì mấy con trong 7 ngày thì nó đã thành tựu rồi. Nếu mà căn bản thì tu nhanh lắm, còn sợ nó không căn bản mà thôi.

(38:01) Hải Tâm: Con còn làm việc buổi sáng, con còn tiếp duyên. Vậy con có thể tu Tứ Niệm Xứ được không, thưa Thầy?

Trưởng lão: Sự thật ra mà còn tiếp duyên, còn này kia thì con tu tâm xả là tốt nhất con. Bởi vì mình tiếp duyên mình cũng xả. Ai làm gì chướng, không được thì mình xả hết, cho nên con nên tu tâm xả là tốt nhất. Bởi vì xả Vô Lượng Tâm, mà mình còn làm việc buổi sáng nè, mình còn tiếp duyên nè, thì đó là tâm xả. Nhưng mà xả rồi thì cái tâm con nó ở đâu? Nó ở trên Tứ Niệm Xứ con, nó cũng quay vô, nó thấy Tứ Niệm Xứ đó là đúng rồi.

Được, cái tu tập con lấy tâm xả mà làm cái chuẩn để mà xả, luôn lúc nào cũng xả. Và khi mà nó thanh thản, an ổn thì con thấy cái tâm con quay vô, nó thấy hơi thở ra vô, nó nghe cảm nhận được. Tức là con trình cho Thầy thấy là, ở trong hai oai nghi mà con nhận được trong Tứ Niệm Xứ, con có tập thử Tứ Niệm Xứ và có thể cảm nhận được hơi thở chỉ hai oai nghi: Đi và ngồi. Đó là con có thể nương vào hơi thở mà con thấy độ rung động của cơ thể con. Như vậy là tốt rồi. Nó có cái thế của nó là khi mình xả hết rồi, cái tâm của mình nó cũng tự nó cảm nhận được cái oai nghi, nếu mình ngồi. còn nếu mà mình đi, thì cái oai nghi đi của mình thì nó cũng nhận ra được trong cái hơi thở hay hoặc bước đi của nó thì nó cảm nhận được toàn thân, thì cái đó tốt rồi con.

Con trình bày như vậy là con tu về cái tâm xả. Và đồng thời thì khi mà bình an, thanh thản thì cái tâm con nó sẽ trở về với hai oai nghi: Đi và ngồi, nhưng chỉ trong thời gian nào đó thôi, chứ còn chưa phải lúc mà con tu tập ở trên Tứ Niệm Xứ đâu, mà đây là tâm con để cho nó tự quay vào Tứ Niệm Xứ.

Còn nếu mà con tu tập Tứ Niệm Xứ như trong thư con gửi Thầy con nói, thì như vậy theo Thầy thấy tốt hơn là để tự nó hơn là con tự tập. Con tự tập tức là có cái sự bắt buộc nó, có sự bắt buộc nó để nó quán ở trên thân nó, mà công việc của mình còn làm, còn tiếp duyên cho nên coi chừng nó bị ức chế. Cho nên mình để tự nhiên nó. Mà khi nó trở lại, nó quay lại trên thân, nó quán thân nó thì mình biết rằng tâm mình nó đang quán thân của mình, mình biết rất rõ. Và đồng thời cái thời gian đó yên ổn thì mình cứ giữ nó, để cho nó quán thân nó, nó được bao nhiêu hay bao nhiêu chứ mình không bắt buộc là phải tu 1 phút hay hoặc là 5 phút, mình không bắt buộc. Mà để cho tự động nó quay trở lại, nhưng mà quay trở lại trên thân của mình thì mình cũng cảm nhận y như cái người tu Tứ Niệm Xứ vậy. Đó là đúng pháp.

(40:35) Còn riêng Liễu Ngọc sẽ gặp Thầy sau, gặp Thầy để trình những điều cần thiết riêng biệt.

Được rồi, con sẽ về gia đình con giải quyết những cái gì cho nó ổn hết. Con, Mỹ Châu đó, khi có điều kiện con trở lại, hoặc là có những cơ sở an dưỡng, thì mấy con cũng sẽ được vào tu tập tốt hơn, và được yên ổn hơn để mà tiến tới sự giải thoát hoàn toàn, làm chủ bốn sự đau khổ sanh, già, bệnh, chết mấy con, để hết khổ chứ còn không khéo thì kéo dài hoài nó khổ lắm!

Chỉ chúng ta làm chủ bốn sự đau khổ là chúng ta hạnh phúc nhất rồi, không còn lo lắng gì được nữa hết. Nghĩa là muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào thì sống; có bệnh thì đẩy lui, không sợ nó nữa; không có đầu hàng giặc sanh tử nữa. Lúc bây giờ chúng ta sống trong vũ trụ mà chúng ta đã không bị quy luật của vũ trụ tác động chúng ta, thời tiết, nắng, mưa, gió, bão không làm gì chúng ta được hết.

Thầy đã trả lời mấy con như vậy là đã xong hết rồi mấy con. Bây giờ còn ai hỏi gì Thầy nữa không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...