394- THÔNG BÁO NGỪNG LỚP HỌC
(00:00) Trưởng lão: Hôm nay
có một buổi họp thình lình, nhưng mà thấy cần phải báo cáo cái tình trạng của
chúng ta ở trong Tu viện, có nhiều sự khó khăn và rắc rối mà sẽ không an cho
chúng ta. Trong khi đó, trong hơn bốn tháng Thầy cố gắng hết sức mình để cho
cái lớp của chúng ta tu tập được yên ổn, bình an. Nhưng Thầy biết rằng Thầy
thường nhắc với các con, Thầy đang đứng trên đầu sóng. Nghĩa là cái lớp học của
chúng ta không có xin phép tắc. Các con nhớ, mà khi không xin phép tắc, thì nó
xảy đến hồi nào thì chúng ta không có biết.
Do như
vậy hôm nay thì Thầy cũng được một cái tin, cái người thân quen họ báo cho
biết, thì sắp sửa nó sẽ có những cái chuyện nó không hay. Cho nên hôm nay,
trong cái trường hợp mà Thầy sẽ báo cáo chung cho biết, rồi chúng ta chuẩn bị.
Dù sao chúng ta cũng hơn bốn tháng học tập rồi. Và đường lối mà nhận ra cái sự
tu tập thì Thầy đã giúp cho mấy con rất là cụ thể, rõ ràng cái sự tu tập đến
nơi đến chốn.
Do hai
tập sách cuối cùng, tuy mỏng nhưng nó nói được đầy đủ ý nghĩa của sự tu tập:
Một là chúng ta tu tâm xả, hai là chúng ta tu Tứ Niệm Xứ. Và đồng thời dùng cái
tri kiến giải thoát thì cái lớp Chánh tri kiến Thầy đã trang bị cho mấy con
được đầy đủ. Tuy rằng nói đầy đủ, chứ sự thật ra cái lớp Chánh tri kiến phải
học một năm ròng mới được đầy đủ. Nhưng Thầy rất là sợ cái thời gian kéo dài mà
nó bất an, rồi chúng ta không được tiếp tục học. Cho nên Thầy đã cô đọng lại
những cái cần thiết, những bài cần thiết chúng ta đã học qua hết rồi, để đủ hết
sức mà chúng ta xả tâm. Nhất là cái nhân quả, nhất là cái sự hiểu về nhân quả
để chúng ta xả tâm. Và các pháp vô thường, thì giúp cho tri kiến của mọi người
đều xả tâm rất dễ dàng khi gặp chướng ngại pháp. Cho nên hôm nay không còn
thiếu gì nữa cả.
(2:22) Nếu mà biết tu thì dù ở đâu, quý thầy
cũng tu tới nơi đến chốn, chứ không cần phải ở nơi đây. Vì Thầy lo lắng là sợ
mình trong vòng một tháng, nửa tháng mà nó không yên, chứ nó đã trải qua một
cái thời gian gần năm tháng rồi. Thì chúng ta thấy, chúng ta cũng được bình an,
chứ không có gì hơn hết. Và tiếp tục thì quý Phật tử sẽ lo cái vấn đề Khu An
Dưỡng có giấy phép hẳn hoi. Thì chừng đó, thì chúng ta có cái chỗ mà chúng ta
trụ lại, để mà chúng ta tiếp tục con đường tu tập- có thầy, có bạn.
Còn hiện
giờ thì chúng ta thấy khó quá, cái tình trạng nó quá khó. Tại vì người ta đến
đây, người ta hỏi mình giấy phép để mở cái lớp học thì mình không có. Người ta
sẽ lập biên bản, người ta giải thể mình hoặc là người ta bắt mình phải đóng
tiền phạt. Thì như vậy là cái số người của mình đây thì tiền phạt cũng nhiều.
Cho nên
Thầy thông báo trước các cái vấn đề đó, Thầy được tin người ta báo cho biết để
cái sự chuẩn bị sắp tới nó sẽ xảy ra. Cho nên hôm nay, những gì mà cần thưa hỏi
Thầy thì mấy con cứ hỏi hết, để rồi chúng ta đâu về đó để yên ổn. Còn Tu viện
còn lại một ít người thì không sao hết, chứ còn đông thì không được. Mà bây giờ
cái lớp học của chúng ta thì nó đông. Chừng người ta đến, người ta tìm cách thì
chúng ta thấy khó khăn lắm. Đó thì đây là một cái thông báo để mà chúng ta hiểu
biết trong cái tình trạng của chúng ta, mà Thầy thường nhắc nhở một ngày mà
chúng ta sống gần bên Thầy là một ngày rất quý. Nhưng mà các quý cô, quý thầy
không có thấy quý lắm, cho nên vì vậy mà cứ tập trung nói chuyện.
Cho nên
hiện tại, nếu mà trong thời gian mà giữ gìn cái giới độc cư đừng nói chuyện với
nhau, thì biết bao nhiêu cái trạng thái mà xảy ra khi chúng ta tu tập. Còn cái
này vì chúng ta bị phóng tâm nói chuyện này, chuyện kia, chuyện nọ, cho nên
chúng ta không nhận ra được cái điều đó đâu.
(4:31) Vì vậy đó là một cái rất là thiệt thòi.
Thay vì hơn bốn tháng nay mà nếu mà chúng ta giữ gìn trọn vẹn độc cư thì quý vị
sẽ hỏi Thầy rất nhiều điều rất hay, bởi vì đó là con đường tu tập thật. Còn vì
mình phạm giới tức là mình phóng dật, mình sẽ không thấy được cái trạng thái đó
đâu, nó sẽ bị ẩn khuất đi. Do đó sau này có những cái điều kiện gì khi mà xa
Thầy, thì quý vị tu tập mà có những điều kiện gì, mà hiện tượng gì xảy ra thì
nhớ đều là phải xả hết. Đều phải xả hết, chỉ còn một tâm bất động mà thôi.
Đó là
trong cái trường hợp hiện giờ thì nó như vậy. Cho nên vì vậy mà báo cáo để cho
biết rằng, chúng ta nay mai, nếu mà chúng ta cứ như thế này thì nay mai thì
chắc chắn là chúng ta sẽ bị phạt và đồng thời lập biên bản đàng hoàng. Thầy kí
tên, và các con sẽ cũng giải thể, đâu cũng phải về đó hết, chứ không có được
tập trung như thế này. Đó là cái tình trạng của lớp học của chúng ta hôm nay.
Cho nên
Thầy thấy rằng trong cuộc đời, Thầy chỉ mong là làm sao đem lại cái nền đạo đức
là tốt nhất. Và hiện bây giờ thì quý thầy cũng như là các cô đều là sống có đạo
đức được lắm rồi. Bởi vì chúng ta có đủ Chánh tri kiến học tập, là chúng ta
sống với mọi người biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, biết nhân quả, biết
các pháp vô thường. Chúng ta không còn dính mắc gì hết, cho nên vì vậy mỗi mỗi
có xảy ra, chúng ta đều xả tâm một cách rất là tốt. Nhưng đi sâu thì nó khó
khăn lắm, chứ không phải dễ.
(6:09) Ví dụ như vừa rồi thì chúng ta bắt đầu
áp dụng vào Tứ Niệm Xứ- Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu, thì hầu hết
thì chúng ta chỉ có một hai người, còn bao nhiêu đều sai hết. Theo Thầy xét
thấy đều sai hết, chưa có đúng được. Do đó thì chỉ còn ở trên cái tâm xả mà
thôi. Cho nên chúng ta xả, ngồi chơi để mà xả thì chắc chắn cái xả này, thì
chắc ai cũng làm được mà không có khó khăn. Cho đến khi mà xả cuối cùng, mà xả
hết rồi thì cái tâm nó cũng sẽ ở trên Tứ Niệm Xứ mà nó quán trên đó, chứ không
chạy đi đâu khỏi. Cho nên cái pháp xả thì nó cũng trở về Tứ Niệm Xứ. Mà hiện
giờ mà chúng ta nhiếp tâm được trên Tứ Niệm Xứ, quán được ở trên Tứ Niệm Xứ thì
chúng ta cũng sẽ được giải thoát hoàn toàn.
Cho nên ở
đây hôm nay thì thông báo để cho quý thầy, quý cô chuẩn bị. Mình có thể đâu về
bản xứ nấy, để yên ổn mà tu tập, rồi chờ khi nào có giấy phép.
Như những
người Hà Nội thì có giấy phép của chú Tuấn xin cái trung tâm an dưỡng xong, thì
Thầy ra đó, Thầy sẽ thành lập cái khu an dưỡng ở đó. Thì có Tăng, có Ni, có cư
sĩ, có người già người trẻ về Hà Nội mà tu tập, Thầy sẽ hướng dẫn. Còn ở miền
nam thì TP Hồ Chí Minh xin phép được cái giấy phép làm trung tâm an dưỡng. Thì
lúc bây giờ Thầy về, Thầy vẽ cái đồ án, Thầy xây dựng cơ sở, cất từng cái thất,
thành lập từng khu để rồi Tăng Ni, cư sĩ, người già đều có thể vào. Mỗi khu đều
có những người ở và đồng thời Thầy cũng đến dạy đạo đức và hướng dẫn đi sâu
hơn.
Đó là
những cơ sở của Tu viện chúng ta, thì đây là cái Tu viện, là một cái chùa thôi.
Tuy rằng nói tiếng Tu viện là tại vì có nhiều người nói tiếng Tu viện vậy, chứ
sự thật là một cái chùa. Đối với Nhà nước thì họ xem đó là một cái chùa chứ
không có khác gì hết, đó là một cái tôn giáo thôi.
(8:06) Cho nên vì vậy mà tập trung đông thì
mình phải xin phép tắc mà. Bởi vì khi mà cái mùa hạ, an cư kiết hạ, để có mở
cái lớp hạ thì phải xin giấy phép đàng hoàng thì mới mở hạ được, còn không thì
mình mở đại thì không được. Do đó thì mình tập trung mình về tu đông đảo thì nó
rất là phiền phức. Cho nên hôm nay chúng ta đã vượt qua được hơn bốn tháng, tu
học bình an không có gì hết. Mặc dù có những chuyện nho nhỏ xảy ra, nhưng mà
chúng ta vẫn được bình an để mà chúng ta yên ổn tu.
Nhưng
chúng ta biết sẽ gặp sự xảy đến vì chúng ta được người thân để cho biết. Những
cái người mà họ rất thương Tu viện, cho nên họ báo cho chúng ta biết rằng sẽ có
sự kiện xảy đến. Mà nếu mà mình không có giải quyết, để rồi xảy đến thì mình sẽ
thấy cái hậu quả nó không lường cho mọi người. Còn bây giờ mình giải quyết xong
rồi thì còn năm, ba người. Thì mọi người, người ta tu xong người ta về không có
gì hết, thì tức là mình bình an, không còn ai có gây cho mình cái khó khăn. Thì
Thầy báo để biết, để chúng ta cố gắng để mà vượt qua những cái khó khăn trong
lúc này. Nhưng mà sự chuyển biến của chúng ta thì nó sẽ sắp sửa.
Thật sự
ra thì Thầy nghĩ rằng, ít ra thì chúng ta cũng được bình an trong một năm. Theo
Thầy nghĩ, một năm để rồi chúng ta có những cái trung tâm an dưỡng nó ra đời. Nhưng
mà nó không kịp, vậy cho nên mới bị gián đoạn một chút, không sao đâu. Chúng ta
là những người tu mà, lúc nào thì cũng bình tĩnh không có ngại, mà chúng ta
giải quyết một cách rất ổn. Và đồng thời thì ở trong đây có những người cũng có
nhiều cái chuyện gia đình mà cần phải giải quyết, cho nên lúc này cũng là lúc
để mà giải quyết gia đình.
Ở đây, ở
cái Tu viện chúng ta, mục đích là chúng ta tu để làm chủ sanh, già, bệnh, chết,
chứ không phải Tu viện là cái bệnh viện để chúng ta tập tu để trị bệnh. Hầu hết
chúng ta bệnh điên, bệnh khùng, bệnh đau gì, chúng ta ở đâu cũng lôi vào trong
này để trị. Thật sự ra thì tội Thầy, Thầy không có làm cái nghề dạy người ta
trị bệnh, mà dạy người ta làm chủ bệnh, nghĩa là người ta phải mạnh khỏe. Rồi
thất tình, rồi buồn khổ gì cũng lôi vô trong chùa để mà Thầy trị cái bệnh tâm
lý tình cảm, thiệt ra nỗi khổ của Thầy ở chỗ đó. Mục đích của Thầy là một cái
người muốn tu là phải hiểu đời khổ, khổ thật. Cho nên chúng ta phải biết rất
rõ, hiểu rất rõ mà chúng ta đi vào Tu viện tu. Tu đâu phải sung sướng gì ăn
ngày một bữa sống, thời giờ phải nghiêm chỉnh, chứ đâu phải mà vô trong này mà
hưởng thụ cái gì được đâu.
(10:53) Thế mà buồn khổ cũng vô trong này. Vô
trong này còn khổ hơn ngoài đời gấp mấy, cho nên càng khổ hơn. Do như vậy mà
chúng ta phải biết cách, chứ không khéo biết cách thì chúng ta sẽ có nhiều cái
khổ đau.
Cho nên ở
đây thì Thầy thiết nghĩ rằng hầu hết chúng ta đừng có hiểu sai cái mục đích tu
hành. Thứ nhất là ở đây, là chúng ta tu tập giữ gìn được cái đạo đức sống không
làm khổ mình, khổ người. Thứ hai thì tiến tới để làm chủ sanh già bệnh chết,
bốn cái sự đau khổ của kiếp người. Đó là cái mục đích của Phật giáo, cái mục
đích của Tu viện.
Chứ không
phải đến đây để rồi chúng ta bằng cách thụ hưởng cái này, bằng cách thụ hưởng
cái kia, không phải vậy. Hoặc là bằng cách đi trị bệnh. Cho nên có nhiều người
sai, vô đây rồi tu tập để trở thành cái Tu viện mang tiếng là tu.
Thật sự
ra Thầy thấy mấy người ở vô trong này mà điên, thật sự họ đã điên ở đâu chứ sự
thật ra Thầy cũng nghĩ rằng, nếu mà điên thì mấy người tu lâu như thầy Chơn
Thành thì điên lâu rồi. Sự thật đã tu lâu thì phải điên lâu chứ sao? Nhưng mà
người ta đã không điên, mà tại sao mình mới vô trong năm ba ngày, nửa tháng,
một tháng mình lại điên? Cái hiện tượng điên Thầy thiệt không biết làm sao,
Thầy không hiểu tại sao như vậy? Có nhiều người, người ta ức chế, người ta sinh
tưởng quá nhiều mà người ta cũng chưa điên nữa. Còn có nhiều người sao chưa có
gì mà lập bập nói lầm bầm, nhiều cái chuyện mà Thầy không có ngờ được. Ở đời nó
rất là nhiều cái khó khăn.
Bởi vậy
Thầy nói, đạo Phật ra đời rất là khó, đem lại sự hạnh phúc cho con người nhưng
con người lại hiểu lệch. Cho nên ở đây, thiệt ra thì nó, từ cái chỗ mà Thầy
muốn hướng dẫn cho mấy con, để mấy con đi đến cái chỗ làm chủ sanh, già, bệnh,
chết, chấm dứt luân hồi, không còn tái sanh nữa. Thì Thầy mong điều đó lắm.
Nhưng mà có cái điều kiện là mấy con không có giữ giới nghiêm chỉnh, người nào
cũng thích nói chuyện, thỉnh thoảng thì tập trung. Sau bốn tháng Thầy đem hết
sức lực của mình, Thầy biết rằng thời gian rất quý, nhưng mấy con thì không
quý, không quý. Cho nên vì vậy mà đến hôm nay mới thấy cái thời gian đó nó
không còn nữa.
(13:12) Thì bây giờ nếu như vậy, thì chúng ta
đã biết tin như vậy rồi, thì chúng ta làm sao đây? Bây giờ làm sao? Bây giờ xin
phép, là bây giờ mình có cái lớp học xin phép. Mà bây giờ Nhà nước mình nói nó
qua mặt người ta rồi, có phải không? Vấn đề đó rất là khó khăn. Mà mình xin
phép, người ta cho hả? Bao giờ có ai cho cái điều này bao giờ đâu. Cho nên vì
vậy mà hôm nay chúng ta học được bây nhiêu cũng là đủ lắm rồi, không còn gì nữa
hết. Cho nên chúng ta phải cố gắng. Trong khi không được ở gần bên Thầy, thì cố
gắng tu tập đúng những lời Thầy dạy. Ở trong này Thầy có trả lời ghi kỹ lưỡng
hẳn hoi.
Còn những
cái phần khác nữa, thì lần lượt Thầy sẽ ghi chép thêm những cái bộ giới luật,
những cái oai nghi, tế hạnh. Những cái điều giới luật của người tu sĩ cũng như
người cư sĩ, cho nó hoàn tất được cái bộ giới luật. Và cái bộ Đạo Đức Làm Người
còn hai mươi mấy tập nữa, mới có được hai tập. Còn hai mươi mấy tập nữa, Thầy
còn làm việc rất nhiều. Và nếu điều kiện thuận tiện nữa thì được yên ổn, thì
Thầy sẽ soạn thảo cái giáo trình tu học tám cái lớp của Bát Chánh Đạo. Lớp
Chánh Kiến phải học những bài vở gì? Lớp Chánh Tư Duy phải như thế nào? Lớp
Chánh Ngữ học những gì? Và những giới luật gì trong lớp Chánh Ngữ? Và Chánh
Nghiệp phải học những oai nghi, tế hạnh nào?
Tất cả
những cái điều này còn đòi hỏi ở công sức Thầy rất nhiều, phải đầu tư vô rất
lớn. Do đó thì cái nhân duyên hôm nay mà chúng ta được biết như vậy, Thầy mong
rằng quý thầy, quý cô ở nơi đâu thì mình về trụ xứ nấy, để ở đây được yên ổn,
không có gì khác hơn là năm, ba người thôi. Đó là cái điều kiện hôm nay, chứ
Thầy cũng không mong muốn cái điều này. Nhưng vì cái sự việc nó như vậy thì
chúng ta cần phải giải quyết cho nó bình an.
(15:11) Và đồng thời khi nào mà trung tâm an
dưỡng mà được giấy phép thì Thầy sẽ thông báo cho mọi người biết, để rồi chúng
ta sẽ trở về. Những cái trung tâm đó, nó có giấy phép, nó có cơ sở hẳn hoi.
Chúng ta sẽ về đó tu tập và được bình yên hơn và Thầy cũng dễ dàng hơn. Ở đó
người ta thành lập những cái ban điều hành của cái trung tâm, cho nên Thầy chỉ
là một người đến dạy mà thôi. Cũng như là tịnh xá Kỳ Hoàn của ông Cấp Cô Độc.
Ông Cấp Cô Độc phải dòm ngó, phải chăm sóc nó, phải điều hành. Phật chỉ đến đó,
và chúng Tăng đến đó ở trong thời gian an cư kiết hạ, rồi sẽ ra đi ở chỗ khác,
chứ không phải là ở một chỗ đó.
Cho nên
Thầy nghĩ rằng những cái trung tâm sau này ra đời thì nó có ban. Có các ban để
lo lắng ở trong cái trung tâm, thì Thầy cũng không còn lo gì trong đó, mà cũng
không còn nghĩ đến tiền bạc. Vì tất cả mọi cái điều ăn uống, chi phí do các ban
điều hành của trung tâm an dưỡng mà thôi. Đó là một cách rất là tốt, còn Thầy
chỉ có dạy đạo mà thôi, thì Thầy thấy rất tiện cho cái việc làm của Thầy. Chứ
nếu mà không thì Thầy phải điều khiển cái này, hay hoặc cái kia, cái nọ thì quá
là nhiều cực khổ, lo lắng đủ mọi mặt.
Cũng như
bây giờ trong Tu viện này thì cô Út cực khổ, Thầy cực khổ, lo lắng đủ điều. Cho
nên vì vậy mà chúng ta thì chỉ có yên ngồi tu. Nhưng rồi Thầy cực, cô Út cực đủ
thứ. Có chuyện gì xảy ra thì phải đối nội, đối ngoại nó đủ mặt, nó rất là vất
vả. Còn khi mà cái trung tâm an dưỡng có giấy phép xong rồi, thì ở vị trí nào,
thì những cái người đó, người ta tổ chức thành ban bệ. Do đó ban ngoại giao thì
sẽ ngoại giao, mà ban kinh tế thì nó lo việc đời sống của tu sĩ. Cái gì thiếu,
cái gì đủ, tất cả mọi cái đều có những cái ban đó lo, cho nên chúng ta được an
ổn mà không có gì hết.
(17:19) Đó là hôm nay Thầy nói như vậy để biết
rằng chúng ta sẽ gặp, có những cái khó khăn mà trong Tu viện mình. Hiện giờ thì
thấy bình an đâu có gì, nhưng mà đừng để nó xảy ra. Xảy ra thì nó không tốt.
Còn Từ Quang
xin sách Thầy, Thầy đã góp đầy đủ, Thầy gửi xin cho cô Út. Thì Từ Quang con sẽ
đến đó, nhận những sách vở đó đầy đủ. Và cái bài mà con thưa hỏi thì Thầy sẽ
kiểm điểm, xong rồi Thầy sẽ in thành sách. Thầy thấy cái tập đó nó có lợi ích
lắm.
Còn cô
Diệu Quang xin phép Thầy để về lo công việc nhà thì Thầy rất là hoan hỉ, con
hãy về giải quyết. Và cô Diệu Vân thì xin về giúp mẹ để giải quyết những cái
khó khăn. Thì Diệu Vân và Diệu Quang, hai con hãy về lo công việc.
Khi nào
trung tâm an dưỡng xong rồi, Thầy sẽ gọi cho biết chỗ, rồi mấy con sẽ đến đó.
Còn Liễu Tâm Thanh, thì con có một người chị mất, thì con hãy về lo lắng cho
cái gia đình của mình, cho người chị của mình, chứ không có gì hết, Thầy không
có nói gì hết.
Còn Tuệ
Hạnh thì con xin phép ngày mai về gặp cô Liên Châu, Thầy cũng cho phép. Bởi vì
mấy con về để mà an ổn một thời gian. Sau đó rồi những cái trung tâm từ thiện
nó ra đời thì chắc chắn là Thầy sẽ báo cho mấy con biết để cho mấy con sẽ trở
về đó tu tập, chứ không có gì hết.
Còn Tu
viện mà tập trung đông quá thì nó không tốt cho chúng ta rồi. Bởi vì mình biết
được cái thông báo rồi, người ta cho hay mình rồi người ta ngầm báo cho mình
biết rồi. Mà Mình biết mà mình không giải quyết trước, thì để chờ tới ấp, xã,
huyện, tỉnh họp nhau thì nó sẽ đến nó thăm mình, thì nó không hay chút nào hết.
Thầy báo cho biết trước.
(19:19) Còn cái vấn đề mà tu tập như Thầy nhắc
mấy con đó, nó không có khó nữa, hết khó rồi, mấy con hiểu rồi. Một là mấy con
xả, mình ngồi chơi mà, đâu có gì đâu. Các con thấy những cái pháp tu của Phật
cuối cùng thì trang bị cho mình đủ các cái pháp như Định Niệm Hơi Thở mấy con
cũng biết; đi kinh hành Chánh Niệm cũng biết; Thân Hành Niệm cũng biết này;
Định Vô Lậu trang bị cái tri kiến của mấy con cũng có rồi. Tất cả mọi cái đều là
trang bị hết.
Bây giờ
còn cái Định Sáng Suốt thư giãn là ngồi không, chơi chớ có gì đâu. Thì cũng
trang bị cho mấy con học thư giãn rồi chứ gì? Đó là cách thức ngồi chơi mà xả
tâm. Cho nên tất cả những cái phương pháp thì coi như là các con đều học đều biết
hết rồi.
Mà bây
giờ nó có hai cái phần mà chúng ta tiến tu, để mà đạt được cái mục đích của
chúng ta, để làm chủ bốn sự đau khổ sanh, già, bệnh, chết, có đủ Tứ Thần Túc.
Thì hiện giờ là con đường đi rất rõ ràng rồi, không còn mơ hồ, không còn chỗ
nào mà che lấp. Bây giờ ngồi chơi, mà giờ nó có một cái niệm gì đó đến thì
chúng ta xả. Còn thân mình ngồi chơi, nó mỏi, nó đau nhức chỗ nào thì mình cũng
có pháp mình xả rồi. Mấy con biết xả rồi. Mà xả rồi thì cái tâm nó ở đâu? Thì
nó phải trở về với cái thân nó, chứ nó ở đâu rồi. Nếu mà nó ở đâu thì nó nhìn
trời, nhìn mây, nhìn gió nó chơi, chứ nó có làm gì khác hơn hết. Cho nên vì vậy
mà nó nhìn lại cái thân của nó thì tức là nó ở trên Tứ Niệm Xứ chứ gì?
(20:38) Mà mình không tu Tứ Niệm Xứ. Vì mình tu
Tứ Niệm Xứ tức là mình bị ức chế, bởi vì mình quán nó, mình nhìn nó. Còn có
người, người ta quán, người ta nhìn nó mà người ta không ức chế. Còn mình, mình
quán, mình không biết cách. Là tại vì, tại sao người ta quán mà người ta nhìn
cái thân người ta không bị ức chế? Là tại vì người ta xả nhiều. Còn mình chưa
có xả, cho nên mình bị ức chế, chứ không có gì khác hơn hết. Bởi vì tâm mình nó
còn tham, sân, si một đống, nó quá nhiều cho nên mình xả chưa hết. Vì vậy mà
mình ngồi, mình quán cái thân, mình cũng biết quán trên đầu tới chân, nó cũng
biết sự sự rung động nó cũng rõ ràng rồi.
Nhưng mà
tại sao là mình bị tưởng, thì mình biết liền à. Bị tưởng tại vì mình ức chế nó
chứ gì? Mình ráng mình giữ nó đừng cho nó niệm khác, đừng có khởi chứ gì? Còn
người ta xả rồi, cho nên người ta quán nó tự nhiên lắm, bởi vì người ta xả hết
rồi. Cho nên bây giờ nếu mà mình thấy rằng nó bị những cái trạng thái tưởng thì
tức là mình bị ức chế nó. Cho nên vì vậy mình tu xả thôi, chứ đừng có trụ nó
thôi, thì nó đâu có làm sao đâu, có phải không?
Mấy con
thấy nó đơn giản quá đơn giản, nó dẫn dắt mấy con sẽ tới nơi tới chốn, chứ
không có gì, đâu cần gì phải hỏi Thầy đâu. Cho nên vì vậy mà hai cái tập sách
này nó xác định cho cái đường lối, của mấy con không có sai đâu, không có trật
nữa đâu. Bởi vì hơn bốn tháng để trang bị cho cái sự hiểu biết và cái sự tu tập
của mấy con, thì các con nắm rất vững rồi, không còn lo lắng gì hết.
(21:54) Nghĩa là cái hoàn cảnh gia đình của mấy
con thuận tiện thì mấy con đóng thất tu rất dễ. Còn cái hoàn cảnh mà không
thuận tiện, nó động thì mấy con tu chỉ dùng cái tri kiến nhân quả của mình với
các pháp vô thường là các con xả hết. Tâm mấy con ở trong cái hoàn cảnh động,
mấy con cũng không động. Thì chờ một cái thời gian, những cái trung tâm an
dưỡng nó sẽ ra đời. Thì cái thời gian đó, nó cũng không lâu đâu, trong nửa năm
hay một năm nó cũng sẽ đến. Các con hiểu không?
Cho nên
vì vậy mà khi nó đến rồi thì nó đem lại cái sự an ổn cho chúng ta. Nếu mà cái
người quyết tâm tu, thì chúng ta không phải tu như ở Tu viện hôm rày đâu. Mà
đến đó là giới luật phải nghiêm chỉnh hẳn hoi hoàn toàn. Và đồng thời cái bộ
giới luật mà oai nghi, tế hạnh mà Thầy viết xong rồi, Thầy cho mỗi người một
tập đọc. Và đồng thời phải rèn luyện ngay những cái giới luật, cái oai nghi, tế
hạnh đó, thì cái độc cư phải trọn vẹn. Còn nếu mà độc cư không trọn vẹn thì
thôi, mấy con đừng có tu mất công lắm, nó không có ra gì đâu. Đừng có tu mất
công lắm.
Đó thì
hôm nay Thầy nói để cho mấy con biết được là chúng ta đủ phước có hơn bốn tháng
rưỡi mà thôi. Và đồng thời từ đây về sau tới năm tháng, chứ qua tháng thứ sáu,
thứ bảy thì chúng ta sẽ, nếu mà chúng ta còn duy trì thì chắc chắn là chúng ta
sẽ có những cái trường hợp xảy ra không tốt, chắc chắn như vậy. Trước cái viễn
cảnh là chúng ta đã thấy rồi.
Đồng thời
thì mình luôn luôn là mình người sống thiện, làm thiện, cho nên mỗi gì đều là
mình có, thường thường người ta nói quý nhân, nó báo cho mình mà. Là quý nhân
báo mà, chứ Thầy có thần thông gì đâu. Nhưng mà sự kiện mình cũng biết, để mình
chuẩn bị cho mình lo chứ không có gì. Nhưng mà người sống thiện thì nó có quý
nhân nó báo. Còn cái người mà sống không thiện thì tới chừng đó mới gặp. Còn
mình có người quý nhân báo, cho nên vì vậy mình biết trước, cho nên mình không
có sao hết. Thầy thì nói chung là Thầy cố gắng khắc phục.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét