Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2023

394- THÔNG BÁO NGỪNG LỚP HỌC

 


394- THÔNG BÁO NGỪNG LỚP HỌC

(00:00) Trưởng lão: Hôm nay có một buổi họp thình lình, nhưng mà thấy cần phải báo cáo cái tình trạng của chúng ta ở trong Tu viện, có nhiều sự khó khăn và rắc rối mà sẽ không an cho chúng ta. Trong khi đó, trong hơn bốn tháng Thầy cố gắng hết sức mình để cho cái lớp của chúng ta tu tập được yên ổn, bình an. Nhưng Thầy biết rằng Thầy thường nhắc với các con, Thầy đang đứng trên đầu sóng. Nghĩa là cái lớp học của chúng ta không có xin phép tắc. Các con nhớ, mà khi không xin phép tắc, thì nó xảy đến hồi nào thì chúng ta không có biết.

Do như vậy hôm nay thì Thầy cũng được một cái tin, cái người thân quen họ báo cho biết, thì sắp sửa nó sẽ có những cái chuyện nó không hay. Cho nên hôm nay, trong cái trường hợp mà Thầy sẽ báo cáo chung cho biết, rồi chúng ta chuẩn bị. Dù sao chúng ta cũng hơn bốn tháng học tập rồi. Và đường lối mà nhận ra cái sự tu tập thì Thầy đã giúp cho mấy con rất là cụ thể, rõ ràng cái sự tu tập đến nơi đến chốn.

Do hai tập sách cuối cùng, tuy mỏng nhưng nó nói được đầy đủ ý nghĩa của sự tu tập: Một là chúng ta tu tâm xả, hai là chúng ta tu Tứ Niệm Xứ. Và đồng thời dùng cái tri kiến giải thoát thì cái lớp Chánh tri kiến Thầy đã trang bị cho mấy con được đầy đủ. Tuy rằng nói đầy đủ, chứ sự thật ra cái lớp Chánh tri kiến phải học một năm ròng mới được đầy đủ. Nhưng Thầy rất là sợ cái thời gian kéo dài mà nó bất an, rồi chúng ta không được tiếp tục học. Cho nên Thầy đã cô đọng lại những cái cần thiết, những bài cần thiết chúng ta đã học qua hết rồi, để đủ hết sức mà chúng ta xả tâm. Nhất là cái nhân quả, nhất là cái sự hiểu về nhân quả để chúng ta xả tâm. Và các pháp vô thường, thì giúp cho tri kiến của mọi người đều xả tâm rất dễ dàng khi gặp chướng ngại pháp. Cho nên hôm nay không còn thiếu gì nữa cả.

(2:22) Nếu mà biết tu thì dù ở đâu, quý thầy cũng tu tới nơi đến chốn, chứ không cần phải ở nơi đây. Vì Thầy lo lắng là sợ mình trong vòng một tháng, nửa tháng mà nó không yên, chứ nó đã trải qua một cái thời gian gần năm tháng rồi. Thì chúng ta thấy, chúng ta cũng được bình an, chứ không có gì hơn hết. Và tiếp tục thì quý Phật tử sẽ lo cái vấn đề Khu An Dưỡng có giấy phép hẳn hoi. Thì chừng đó, thì chúng ta có cái chỗ mà chúng ta trụ lại, để mà chúng ta tiếp tục con đường tu tập- có thầy, có bạn.

Còn hiện giờ thì chúng ta thấy khó quá, cái tình trạng nó quá khó. Tại vì người ta đến đây, người ta hỏi mình giấy phép để mở cái lớp học thì mình không có. Người ta sẽ lập biên bản, người ta giải thể mình hoặc là người ta bắt mình phải đóng tiền phạt. Thì như vậy là cái số người của mình đây thì tiền phạt cũng nhiều.

Cho nên Thầy thông báo trước các cái vấn đề đó, Thầy được tin người ta báo cho biết để cái sự chuẩn bị sắp tới nó sẽ xảy ra. Cho nên hôm nay, những gì mà cần thưa hỏi Thầy thì mấy con cứ hỏi hết, để rồi chúng ta đâu về đó để yên ổn. Còn Tu viện còn lại một ít người thì không sao hết, chứ còn đông thì không được. Mà bây giờ cái lớp học của chúng ta thì nó đông. Chừng người ta đến, người ta tìm cách thì chúng ta thấy khó khăn lắm. Đó thì đây là một cái thông báo để mà chúng ta hiểu biết trong cái tình trạng của chúng ta, mà Thầy thường nhắc nhở một ngày mà chúng ta sống gần bên Thầy là một ngày rất quý. Nhưng mà các quý cô, quý thầy không có thấy quý lắm, cho nên vì vậy mà cứ tập trung nói chuyện.

Cho nên hiện tại, nếu mà trong thời gian mà giữ gìn cái giới độc cư đừng nói chuyện với nhau, thì biết bao nhiêu cái trạng thái mà xảy ra khi chúng ta tu tập. Còn cái này vì chúng ta bị phóng tâm nói chuyện này, chuyện kia, chuyện nọ, cho nên chúng ta không nhận ra được cái điều đó đâu.

(4:31) Vì vậy đó là một cái rất là thiệt thòi. Thay vì hơn bốn tháng nay mà nếu mà chúng ta giữ gìn trọn vẹn độc cư thì quý vị sẽ hỏi Thầy rất nhiều điều rất hay, bởi vì đó là con đường tu tập thật. Còn vì mình phạm giới tức là mình phóng dật, mình sẽ không thấy được cái trạng thái đó đâu, nó sẽ bị ẩn khuất đi. Do đó sau này có những cái điều kiện gì khi mà xa Thầy, thì quý vị tu tập mà có những điều kiện gì, mà hiện tượng gì xảy ra thì nhớ đều là phải xả hết. Đều phải xả hết, chỉ còn một tâm bất động mà thôi.

Đó là trong cái trường hợp hiện giờ thì nó như vậy. Cho nên vì vậy mà báo cáo để cho biết rằng, chúng ta nay mai, nếu mà chúng ta cứ như thế này thì nay mai thì chắc chắn là chúng ta sẽ bị phạt và đồng thời lập biên bản đàng hoàng. Thầy kí tên, và các con sẽ cũng giải thể, đâu cũng phải về đó hết, chứ không có được tập trung như thế này. Đó là cái tình trạng của lớp học của chúng ta hôm nay.

Cho nên Thầy thấy rằng trong cuộc đời, Thầy chỉ mong là làm sao đem lại cái nền đạo đức là tốt nhất. Và hiện bây giờ thì quý thầy cũng như là các cô đều là sống có đạo đức được lắm rồi. Bởi vì chúng ta có đủ Chánh tri kiến học tập, là chúng ta sống với mọi người biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, biết nhân quả, biết các pháp vô thường. Chúng ta không còn dính mắc gì hết, cho nên vì vậy mỗi mỗi có xảy ra, chúng ta đều xả tâm một cách rất là tốt. Nhưng đi sâu thì nó khó khăn lắm, chứ không phải dễ.

(6:09) Ví dụ như vừa rồi thì chúng ta bắt đầu áp dụng vào Tứ Niệm Xứ- Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu, thì hầu hết thì chúng ta chỉ có một hai người, còn bao nhiêu đều sai hết. Theo Thầy xét thấy đều sai hết, chưa có đúng được. Do đó thì chỉ còn ở trên cái tâm xả mà thôi. Cho nên chúng ta xả, ngồi chơi để mà xả thì chắc chắn cái xả này, thì chắc ai cũng làm được mà không có khó khăn. Cho đến khi mà xả cuối cùng, mà xả hết rồi thì cái tâm nó cũng sẽ ở trên Tứ Niệm Xứ mà nó quán trên đó, chứ không chạy đi đâu khỏi. Cho nên cái pháp xả thì nó cũng trở về Tứ Niệm Xứ. Mà hiện giờ mà chúng ta nhiếp tâm được trên Tứ Niệm Xứ, quán được ở trên Tứ Niệm Xứ thì chúng ta cũng sẽ được giải thoát hoàn toàn.

Cho nên ở đây hôm nay thì thông báo để cho quý thầy, quý cô chuẩn bị. Mình có thể đâu về bản xứ nấy, để yên ổn mà tu tập, rồi chờ khi nào có giấy phép.

Như những người Hà Nội thì có giấy phép của chú Tuấn xin cái trung tâm an dưỡng xong, thì Thầy ra đó, Thầy sẽ thành lập cái khu an dưỡng ở đó. Thì có Tăng, có Ni, có cư sĩ, có người già người trẻ về Hà Nội mà tu tập, Thầy sẽ hướng dẫn. Còn ở miền nam thì TP Hồ Chí Minh xin phép được cái giấy phép làm trung tâm an dưỡng. Thì lúc bây giờ Thầy về, Thầy vẽ cái đồ án, Thầy xây dựng cơ sở, cất từng cái thất, thành lập từng khu để rồi Tăng Ni, cư sĩ, người già đều có thể vào. Mỗi khu đều có những người ở và đồng thời Thầy cũng đến dạy đạo đức và hướng dẫn đi sâu hơn.

Đó là những cơ sở của Tu viện chúng ta, thì đây là cái Tu viện, là một cái chùa thôi. Tuy rằng nói tiếng Tu viện là tại vì có nhiều người nói tiếng Tu viện vậy, chứ sự thật là một cái chùa. Đối với Nhà nước thì họ xem đó là một cái chùa chứ không có khác gì hết, đó là một cái tôn giáo thôi.

(8:06) Cho nên vì vậy mà tập trung đông thì mình phải xin phép tắc mà. Bởi vì khi mà cái mùa hạ, an cư kiết hạ, để có mở cái lớp hạ thì phải xin giấy phép đàng hoàng thì mới mở hạ được, còn không thì mình mở đại thì không được. Do đó thì mình tập trung mình về tu đông đảo thì nó rất là phiền phức. Cho nên hôm nay chúng ta đã vượt qua được hơn bốn tháng, tu học bình an không có gì hết. Mặc dù có những chuyện nho nhỏ xảy ra, nhưng mà chúng ta vẫn được bình an để mà chúng ta yên ổn tu.

Nhưng chúng ta biết sẽ gặp sự xảy đến vì chúng ta được người thân để cho biết. Những cái người mà họ rất thương Tu viện, cho nên họ báo cho chúng ta biết rằng sẽ có sự kiện xảy đến. Mà nếu mà mình không có giải quyết, để rồi xảy đến thì mình sẽ thấy cái hậu quả nó không lường cho mọi người. Còn bây giờ mình giải quyết xong rồi thì còn năm, ba người. Thì mọi người, người ta tu xong người ta về không có gì hết, thì tức là mình bình an, không còn ai có gây cho mình cái khó khăn. Thì Thầy báo để biết, để chúng ta cố gắng để mà vượt qua những cái khó khăn trong lúc này. Nhưng mà sự chuyển biến của chúng ta thì nó sẽ sắp sửa.

Thật sự ra thì Thầy nghĩ rằng, ít ra thì chúng ta cũng được bình an trong một năm. Theo Thầy nghĩ, một năm để rồi chúng ta có những cái trung tâm an dưỡng nó ra đời. Nhưng mà nó không kịp, vậy cho nên mới bị gián đoạn một chút, không sao đâu. Chúng ta là những người tu mà, lúc nào thì cũng bình tĩnh không có ngại, mà chúng ta giải quyết một cách rất ổn. Và đồng thời thì ở trong đây có những người cũng có nhiều cái chuyện gia đình mà cần phải giải quyết, cho nên lúc này cũng là lúc để mà giải quyết gia đình.

Ở đây, ở cái Tu viện chúng ta, mục đích là chúng ta tu để làm chủ sanh, già, bệnh, chết, chứ không phải Tu viện là cái bệnh viện để chúng ta tập tu để trị bệnh. Hầu hết chúng ta bệnh điên, bệnh khùng, bệnh đau gì, chúng ta ở đâu cũng lôi vào trong này để trị. Thật sự ra thì tội Thầy, Thầy không có làm cái nghề dạy người ta trị bệnh, mà dạy người ta làm chủ bệnh, nghĩa là người ta phải mạnh khỏe. Rồi thất tình, rồi buồn khổ gì cũng lôi vô trong chùa để mà Thầy trị cái bệnh tâm lý tình cảm, thiệt ra nỗi khổ của Thầy ở chỗ đó. Mục đích của Thầy là một cái người muốn tu là phải hiểu đời khổ, khổ thật. Cho nên chúng ta phải biết rất rõ, hiểu rất rõ mà chúng ta đi vào Tu viện tu. Tu đâu phải sung sướng gì ăn ngày một bữa sống, thời giờ phải nghiêm chỉnh, chứ đâu phải mà vô trong này mà hưởng thụ cái gì được đâu.

(10:53) Thế mà buồn khổ cũng vô trong này. Vô trong này còn khổ hơn ngoài đời gấp mấy, cho nên càng khổ hơn. Do như vậy mà chúng ta phải biết cách, chứ không khéo biết cách thì chúng ta sẽ có nhiều cái khổ đau.

Cho nên ở đây thì Thầy thiết nghĩ rằng hầu hết chúng ta đừng có hiểu sai cái mục đích tu hành. Thứ nhất là ở đây, là chúng ta tu tập giữ gìn được cái đạo đức sống không làm khổ mình, khổ người. Thứ hai thì tiến tới để làm chủ sanh già bệnh chết, bốn cái sự đau khổ của kiếp người. Đó là cái mục đích của Phật giáo, cái mục đích của Tu viện.

Chứ không phải đến đây để rồi chúng ta bằng cách thụ hưởng cái này, bằng cách thụ hưởng cái kia, không phải vậy. Hoặc là bằng cách đi trị bệnh. Cho nên có nhiều người sai, vô đây rồi tu tập để trở thành cái Tu viện mang tiếng là tu.

Thật sự ra Thầy thấy mấy người ở vô trong này mà điên, thật sự họ đã điên ở đâu chứ sự thật ra Thầy cũng nghĩ rằng, nếu mà điên thì mấy người tu lâu như thầy Chơn Thành thì điên lâu rồi. Sự thật đã tu lâu thì phải điên lâu chứ sao? Nhưng mà người ta đã không điên, mà tại sao mình mới vô trong năm ba ngày, nửa tháng, một tháng mình lại điên? Cái hiện tượng điên Thầy thiệt không biết làm sao, Thầy không hiểu tại sao như vậy? Có nhiều người, người ta ức chế, người ta sinh tưởng quá nhiều mà người ta cũng chưa điên nữa. Còn có nhiều người sao chưa có gì mà lập bập nói lầm bầm, nhiều cái chuyện mà Thầy không có ngờ được. Ở đời nó rất là nhiều cái khó khăn.

Bởi vậy Thầy nói, đạo Phật ra đời rất là khó, đem lại sự hạnh phúc cho con người nhưng con người lại hiểu lệch. Cho nên ở đây, thiệt ra thì nó, từ cái chỗ mà Thầy muốn hướng dẫn cho mấy con, để mấy con đi đến cái chỗ làm chủ sanh, già, bệnh, chết, chấm dứt luân hồi, không còn tái sanh nữa. Thì Thầy mong điều đó lắm. Nhưng mà có cái điều kiện là mấy con không có giữ giới nghiêm chỉnh, người nào cũng thích nói chuyện, thỉnh thoảng thì tập trung. Sau bốn tháng Thầy đem hết sức lực của mình, Thầy biết rằng thời gian rất quý, nhưng mấy con thì không quý, không quý. Cho nên vì vậy mà đến hôm nay mới thấy cái thời gian đó nó không còn nữa.

(13:12) Thì bây giờ nếu như vậy, thì chúng ta đã biết tin như vậy rồi, thì chúng ta làm sao đây? Bây giờ làm sao? Bây giờ xin phép, là bây giờ mình có cái lớp học xin phép. Mà bây giờ Nhà nước mình nói nó qua mặt người ta rồi, có phải không? Vấn đề đó rất là khó khăn. Mà mình xin phép, người ta cho hả? Bao giờ có ai cho cái điều này bao giờ đâu. Cho nên vì vậy mà hôm nay chúng ta học được bây nhiêu cũng là đủ lắm rồi, không còn gì nữa hết. Cho nên chúng ta phải cố gắng. Trong khi không được ở gần bên Thầy, thì cố gắng tu tập đúng những lời Thầy dạy. Ở trong này Thầy có trả lời ghi kỹ lưỡng hẳn hoi.

Còn những cái phần khác nữa, thì lần lượt Thầy sẽ ghi chép thêm những cái bộ giới luật, những cái oai nghi, tế hạnh. Những cái điều giới luật của người tu sĩ cũng như người cư sĩ, cho nó hoàn tất được cái bộ giới luật. Và cái bộ Đạo Đức Làm Người còn hai mươi mấy tập nữa, mới có được hai tập. Còn hai mươi mấy tập nữa, Thầy còn làm việc rất nhiều. Và nếu điều kiện thuận tiện nữa thì được yên ổn, thì Thầy sẽ soạn thảo cái giáo trình tu học tám cái lớp của Bát Chánh Đạo. Lớp Chánh Kiến phải học những bài vở gì? Lớp Chánh Tư Duy phải như thế nào? Lớp Chánh Ngữ học những gì? Và những giới luật gì trong lớp Chánh Ngữ? Và Chánh Nghiệp phải học những oai nghi, tế hạnh nào?

Tất cả những cái điều này còn đòi hỏi ở công sức Thầy rất nhiều, phải đầu tư vô rất lớn. Do đó thì cái nhân duyên hôm nay mà chúng ta được biết như vậy, Thầy mong rằng quý thầy, quý cô ở nơi đâu thì mình về trụ xứ nấy, để ở đây được yên ổn, không có gì khác hơn là năm, ba người thôi. Đó là cái điều kiện hôm nay, chứ Thầy cũng không mong muốn cái điều này. Nhưng vì cái sự việc nó như vậy thì chúng ta cần phải giải quyết cho nó bình an.

(15:11) Và đồng thời khi nào mà trung tâm an dưỡng mà được giấy phép thì Thầy sẽ thông báo cho mọi người biết, để rồi chúng ta sẽ trở về. Những cái trung tâm đó, nó có giấy phép, nó có cơ sở hẳn hoi. Chúng ta sẽ về đó tu tập và được bình yên hơn và Thầy cũng dễ dàng hơn. Ở đó người ta thành lập những cái ban điều hành của cái trung tâm, cho nên Thầy chỉ là một người đến dạy mà thôi. Cũng như là tịnh xá Kỳ Hoàn của ông Cấp Cô Độc. Ông Cấp Cô Độc phải dòm ngó, phải chăm sóc nó, phải điều hành. Phật chỉ đến đó, và chúng Tăng đến đó ở trong thời gian an cư kiết hạ, rồi sẽ ra đi ở chỗ khác, chứ không phải là ở một chỗ đó.

Cho nên Thầy nghĩ rằng những cái trung tâm sau này ra đời thì nó có ban. Có các ban để lo lắng ở trong cái trung tâm, thì Thầy cũng không còn lo gì trong đó, mà cũng không còn nghĩ đến tiền bạc. Vì tất cả mọi cái điều ăn uống, chi phí do các ban điều hành của trung tâm an dưỡng mà thôi. Đó là một cách rất là tốt, còn Thầy chỉ có dạy đạo mà thôi, thì Thầy thấy rất tiện cho cái việc làm của Thầy. Chứ nếu mà không thì Thầy phải điều khiển cái này, hay hoặc cái kia, cái nọ thì quá là nhiều cực khổ, lo lắng đủ mọi mặt.

Cũng như bây giờ trong Tu viện này thì cô Út cực khổ, Thầy cực khổ, lo lắng đủ điều. Cho nên vì vậy mà chúng ta thì chỉ có yên ngồi tu. Nhưng rồi Thầy cực, cô Út cực đủ thứ. Có chuyện gì xảy ra thì phải đối nội, đối ngoại nó đủ mặt, nó rất là vất vả. Còn khi mà cái trung tâm an dưỡng có giấy phép xong rồi, thì ở vị trí nào, thì những cái người đó, người ta tổ chức thành ban bệ. Do đó ban ngoại giao thì sẽ ngoại giao, mà ban kinh tế thì nó lo việc đời sống của tu sĩ. Cái gì thiếu, cái gì đủ, tất cả mọi cái đều có những cái ban đó lo, cho nên chúng ta được an ổn mà không có gì hết.

(17:19) Đó là hôm nay Thầy nói như vậy để biết rằng chúng ta sẽ gặp, có những cái khó khăn mà trong Tu viện mình. Hiện giờ thì thấy bình an đâu có gì, nhưng mà đừng để nó xảy ra. Xảy ra thì nó không tốt.

Còn Từ Quang xin sách Thầy, Thầy đã góp đầy đủ, Thầy gửi xin cho cô Út. Thì Từ Quang con sẽ đến đó, nhận những sách vở đó đầy đủ. Và cái bài mà con thưa hỏi thì Thầy sẽ kiểm điểm, xong rồi Thầy sẽ in thành sách. Thầy thấy cái tập đó nó có lợi ích lắm.

Còn cô Diệu Quang xin phép Thầy để về lo công việc nhà thì Thầy rất là hoan hỉ, con hãy về giải quyết. Và cô Diệu Vân thì xin về giúp mẹ để giải quyết những cái khó khăn. Thì Diệu Vân và Diệu Quang, hai con hãy về lo công việc.

Khi nào trung tâm an dưỡng xong rồi, Thầy sẽ gọi cho biết chỗ, rồi mấy con sẽ đến đó. Còn Liễu Tâm Thanh, thì con có một người chị mất, thì con hãy về lo lắng cho cái gia đình của mình, cho người chị của mình, chứ không có gì hết, Thầy không có nói gì hết.

Còn Tuệ Hạnh thì con xin phép ngày mai về gặp cô Liên Châu, Thầy cũng cho phép. Bởi vì mấy con về để mà an ổn một thời gian. Sau đó rồi những cái trung tâm từ thiện nó ra đời thì chắc chắn là Thầy sẽ báo cho mấy con biết để cho mấy con sẽ trở về đó tu tập, chứ không có gì hết.

Còn Tu viện mà tập trung đông quá thì nó không tốt cho chúng ta rồi. Bởi vì mình biết được cái thông báo rồi, người ta cho hay mình rồi người ta ngầm báo cho mình biết rồi. Mà Mình biết mà mình không giải quyết trước, thì để chờ tới ấp, xã, huyện, tỉnh họp nhau thì nó sẽ đến nó thăm mình, thì nó không hay chút nào hết. Thầy báo cho biết trước.

(19:19) Còn cái vấn đề mà tu tập như Thầy nhắc mấy con đó, nó không có khó nữa, hết khó rồi, mấy con hiểu rồi. Một là mấy con xả, mình ngồi chơi mà, đâu có gì đâu. Các con thấy những cái pháp tu của Phật cuối cùng thì trang bị cho mình đủ các cái pháp như Định Niệm Hơi Thở mấy con cũng biết; đi kinh hành Chánh Niệm cũng biết; Thân Hành Niệm cũng biết này; Định Vô Lậu trang bị cái tri kiến của mấy con cũng có rồi. Tất cả mọi cái đều là trang bị hết.

Bây giờ còn cái Định Sáng Suốt thư giãn là ngồi không, chơi chớ có gì đâu. Thì cũng trang bị cho mấy con học thư giãn rồi chứ gì? Đó là cách thức ngồi chơi mà xả tâm. Cho nên tất cả những cái phương pháp thì coi như là các con đều học đều biết hết rồi.

Mà bây giờ nó có hai cái phần mà chúng ta tiến tu, để mà đạt được cái mục đích của chúng ta, để làm chủ bốn sự đau khổ sanh, già, bệnh, chết, có đủ Tứ Thần Túc. Thì hiện giờ là con đường đi rất rõ ràng rồi, không còn mơ hồ, không còn chỗ nào mà che lấp. Bây giờ ngồi chơi, mà giờ nó có một cái niệm gì đó đến thì chúng ta xả. Còn thân mình ngồi chơi, nó mỏi, nó đau nhức chỗ nào thì mình cũng có pháp mình xả rồi. Mấy con biết xả rồi. Mà xả rồi thì cái tâm nó ở đâu? Thì nó phải trở về với cái thân nó, chứ nó ở đâu rồi. Nếu mà nó ở đâu thì nó nhìn trời, nhìn mây, nhìn gió nó chơi, chứ nó có làm gì khác hơn hết. Cho nên vì vậy mà nó nhìn lại cái thân của nó thì tức là nó ở trên Tứ Niệm Xứ chứ gì?

(20:38) Mà mình không tu Tứ Niệm Xứ. Vì mình tu Tứ Niệm Xứ tức là mình bị ức chế, bởi vì mình quán nó, mình nhìn nó. Còn có người, người ta quán, người ta nhìn nó mà người ta không ức chế. Còn mình, mình quán, mình không biết cách. Là tại vì, tại sao người ta quán mà người ta nhìn cái thân người ta không bị ức chế? Là tại vì người ta xả nhiều. Còn mình chưa có xả, cho nên mình bị ức chế, chứ không có gì khác hơn hết. Bởi vì tâm mình nó còn tham, sân, si một đống, nó quá nhiều cho nên mình xả chưa hết. Vì vậy mà mình ngồi, mình quán cái thân, mình cũng biết quán trên đầu tới chân, nó cũng biết sự sự rung động nó cũng rõ ràng rồi.

Nhưng mà tại sao là mình bị tưởng, thì mình biết liền à. Bị tưởng tại vì mình ức chế nó chứ gì? Mình ráng mình giữ nó đừng cho nó niệm khác, đừng có khởi chứ gì? Còn người ta xả rồi, cho nên người ta quán nó tự nhiên lắm, bởi vì người ta xả hết rồi. Cho nên bây giờ nếu mà mình thấy rằng nó bị những cái trạng thái tưởng thì tức là mình bị ức chế nó. Cho nên vì vậy mình tu xả thôi, chứ đừng có trụ nó thôi, thì nó đâu có làm sao đâu, có phải không?

Mấy con thấy nó đơn giản quá đơn giản, nó dẫn dắt mấy con sẽ tới nơi tới chốn, chứ không có gì, đâu cần gì phải hỏi Thầy đâu. Cho nên vì vậy mà hai cái tập sách này nó xác định cho cái đường lối, của mấy con không có sai đâu, không có trật nữa đâu. Bởi vì hơn bốn tháng để trang bị cho cái sự hiểu biết và cái sự tu tập của mấy con, thì các con nắm rất vững rồi, không còn lo lắng gì hết.

(21:54) Nghĩa là cái hoàn cảnh gia đình của mấy con thuận tiện thì mấy con đóng thất tu rất dễ. Còn cái hoàn cảnh mà không thuận tiện, nó động thì mấy con tu chỉ dùng cái tri kiến nhân quả của mình với các pháp vô thường là các con xả hết. Tâm mấy con ở trong cái hoàn cảnh động, mấy con cũng không động. Thì chờ một cái thời gian, những cái trung tâm an dưỡng nó sẽ ra đời. Thì cái thời gian đó, nó cũng không lâu đâu, trong nửa năm hay một năm nó cũng sẽ đến. Các con hiểu không?

Cho nên vì vậy mà khi nó đến rồi thì nó đem lại cái sự an ổn cho chúng ta. Nếu mà cái người quyết tâm tu, thì chúng ta không phải tu như ở Tu viện hôm rày đâu. Mà đến đó là giới luật phải nghiêm chỉnh hẳn hoi hoàn toàn. Và đồng thời cái bộ giới luật mà oai nghi, tế hạnh mà Thầy viết xong rồi, Thầy cho mỗi người một tập đọc. Và đồng thời phải rèn luyện ngay những cái giới luật, cái oai nghi, tế hạnh đó, thì cái độc cư phải trọn vẹn. Còn nếu mà độc cư không trọn vẹn thì thôi, mấy con đừng có tu mất công lắm, nó không có ra gì đâu. Đừng có tu mất công lắm.

Đó thì hôm nay Thầy nói để cho mấy con biết được là chúng ta đủ phước có hơn bốn tháng rưỡi mà thôi. Và đồng thời từ đây về sau tới năm tháng, chứ qua tháng thứ sáu, thứ bảy thì chúng ta sẽ, nếu mà chúng ta còn duy trì thì chắc chắn là chúng ta sẽ có những cái trường hợp xảy ra không tốt, chắc chắn như vậy. Trước cái viễn cảnh là chúng ta đã thấy rồi.

Đồng thời thì mình luôn luôn là mình người sống thiện, làm thiện, cho nên mỗi gì đều là mình có, thường thường người ta nói quý nhân, nó báo cho mình mà. Là quý nhân báo mà, chứ Thầy có thần thông gì đâu. Nhưng mà sự kiện mình cũng biết, để mình chuẩn bị cho mình lo chứ không có gì. Nhưng mà người sống thiện thì nó có quý nhân nó báo. Còn cái người mà sống không thiện thì tới chừng đó mới gặp. Còn mình có người quý nhân báo, cho nên vì vậy mình biết trước, cho nên mình không có sao hết. Thầy thì nói chung là Thầy cố gắng khắc phục.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...