Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

330- KỶ LUẬT CỦA LỚP ĐÀO TẠO TU SĨ GẮT GAO

 

330- KỶ LUẬT CỦA LỚP ĐÀO TẠO TU SĨ GẮT GAO

(19:43) Cái lớp này mà đào tạo được người thì cái lớp đạo đức nó sẽ ra đời, chứ còn một mình Thầy mà mở nhiều lớp Thầy đâu có đứng dạy được? Phải nhờ nhiều người, nhiều Thầy đã tu xong. Thầy mong rằng cái lớp đào tạo này sẽ rất chịu cực khổ, nhưng họ nỗ lực họ tu thì chắc chắn là nó sẽ đạt thành những kết quả, những ước mong của Thầy. Bởi vì đây là chương trình giáo dục đào tạo cho nên nó sẽ đào tạo được chứ không phải là tu cầu may, tu người nào được thì được, người nào không được thì thôi, tu cầu may thì ở đây không cầu may. Mà đào tạo người nào tu được giữ đúng giới luật đúng kỷ luật thì người đó tu được, còn người nào phạm giới phá giới thì buộc lòng Thầy phải cho họ ra dự tính, chứ không có được tham dự cái lớp này.

Tuy rằng sáu chục người nhưng cuối cùng người nào còn phạm thì Thầy sẽ đưa ra hết. Nghĩa là bây giờ ví dụ như ăn, ngủ rồi độc cư này - đó là ba đức hạnh rồi, mà cái người vào lớp này phải ăn ngày một bữa, không được ăn phi thời. Mà người nào mà lén uống một ly sữa hay ăn phi thời một cái kẹo thôi, lần thứ nhất Thầy cảnh cáo, lần thứ hai Thầy bắt phạt quỳ một cây hương, lần thứ ba Thầy đuổi đó. Nghĩa là Thầy cho ra khỏi lớp chứ Thầy không cho ở đây đâu, phạm giới.

Thì ngủ mà ngủ phi thời, cái giờ thay vì hai giờ dậy mà ngủ tới hai giờ rưỡi là một lần cảnh cáo, phải đúng hai giờ chứ mà dậy trễ đôi ba lần là Thầy đuổi Thầy không cho ở đây tu nữa, tu vậy không được. Còn độc cư mà hễ nói chuyện là bị đó, lần thứ nhất Thầy cảnh cáo, lần thứ hai Thầy còn thấy nói chuyện Thầy bắt quỳ hương, Thầy bắt phạt đó, lần thứ ba Thầy đuổi ra khỏi lớp. Cho nên sáu mươi người mà coi chừng sẽ còn có năm mươi người thôi, hễ hở ra là bị đuổi đó.

Bởi vì kỷ luật gắt gao thì đào tạo mới được, kỷ luật không gắt gao thì không đào tạo được. Mà ba cái giới này nó thuộc về loại ly. Cái giới thứ nhất là nó ly cái tham ăn, mà ly được cái tham ăn thì tất cả cái tham khác nó đều ly theo. Còn cái thứ hai ly ngủ là ly cái tâm si, bởi vì mình si mình mới ham ngủ, do đó mình ly được cái này mình làm chủ được cái ngủ của mình thì đó là mình ly được cái si.

Còn cái thứ tư là độc cư, mình ly được cái này không tiếp duyên, mình sống trầm lặng một mình mình, cái này là ly ham vui nói chuyện này chuyện kia, thích theo cái cuộc đời nó không phải là đạo. Mình sống trầm lặng một mình để mình quan sát lại tâm mình, còn mình tiếp duyên mình nói chuyện này chuyện kia chuyện nọ, đó là mình vui theo đời. Cho nên vì vậy mà phạm ba cái giới này là bị đuổi ra khỏi lớp. Hằng ngày mình cứ nói chuyện thì làm sao tâm mình thanh tịnh? Mình vương vào ba cái chuyện đời, chuyện pháp này kia để làm gì đây? Mình lo mình tu. Cho nên những người nào nói chuyện là lần lượt Thầy sẽ cho ra khỏi lớp.

(22:29) Cho nên sáu mươi người mà giữ trọn được sáu mươi người đó là may mắn, còn nếu sáu mươi người mà thấy có phạm lỗi là buộc lòng Thầy tách. Còn một người Thầy vẫn dạy chứ Thầy không cần nhiều đâu, mà một người giữ đúng giới, còn nếu phạm giới lần lượt Thầy cho ra hết, không để trong lớp học của Thầy, để Thầy chịu Thầy cực khổ mà cuối cùng chẳng được gì. Bởi vì họ phạm ba cái giới này là họ tu không được.

Ăn - tức là họ không ly tham mà họ ăn phi thời tức là họ không tu được. Mà ngủ - họ ngủ phi thời họ cũng tu không được bởi vì họ si, họ còn ham ngủ thì thôi ra đời đó mặc sức mà ngủ, ở trong chỗ này là chỗ tu chứ không phải là chỗ ngủ, giờ giấc đâu người ta cho mình ngủ đúng giờ đúng giấc, đó là một cách thức đào tạo mà. Còn ở đây là sống độc cư trầm lặng chứ không phải sống nói chuyện, muốn nói chuyện thì ra đời để mặc sức mà nói, ở đây không phải là chỗ nói chuyện, còn thích nói thì ra đời cho nó đã đi chứ còn vào đây mà tập mà nói chuyện thì không được.

Đó là những cái kỷ luật của Thầy, buộc lòng Thầy đào tạo họ thì phải sống đúng, mà hễ sống đúng cái này Thầy dẫn đi tới nơi tới chốn, còn không đúng thì không được. Các con thấy cái giới luật của Thầy như vậy đó, mà nếu mà các con thấy muốn tu là mấy con cũng phải nghĩ là mình làm được không, sống được không? Sống được thì mới vào tu, mà sống không được thôi đừng có vào, vào đây rồi mất công Thầy phạt quỳ gối.

Thật sự ra Thầy bắt mấy con quỳ gối mà Thầy khóc. Tại sao? Tại vì mấy con khổ quá mà kỷ luật không phạt mấy con không được. Và nếu mấy con vào đây mà Thầy đuổi mấy con Thầy khóc, Thầy thương lắm. Nhưng mà điều kiện ra làm sao - kỷ luật, nếu để mấy con thì nó sẽ lây tới người khác. Các con hiểu không? Đó. Chứ không phải là Thầy không thương mấy con đâu, Thầy rất thương. Khi đuổi khi phạt mấy con là Thầy đau xót lắm, nhưng mà cái nghiệp của mấy con mà Thầy nói mấy con không nghe Thầy biết làm sao hơn là Thầy phải áp dụng kỷ luật chứ?

Pháp bất vị thân chứ? Nó không có nghĩa là bây giờ cái người thân của Thầy hoặc là cái người mà có công lao cho Thầy bao nhiêu đi nữa mà tới chừng phạm là phải đuổi. Thí dụ bây giờ Thầy Chơn Giáp hoặc cô Liên Hợp này có công lo kinh sách này kia phổ biến, biết là có công, nhưng mà vào đây mà lớp học mà phạm là Thầy cũng loại ra liền tức khắc chứ không có nói công gì hết, thí dụ như vậy đó. Đó là cái kỷ luật.

Cho nên Thầy nhớ ngày xưa đức Phật, trong cái thời đức Phật, đệ tử có ông Xá Lợi Phất với ông Mục Kiền Liên là hai người đệ tử đó là hai cánh tay của Phật đó mấy con, cánh tay trái cánh tay mặt đó, để mà giữ vững cái Tăng đoàn của Phật. Mà cái số chúng của hai vị này ồn náo đức Phật đuổi ra, mặc dù là đệ tử của hai ông này vẫn đuổi ra hết đó: “Ở đây không phải là cái chỗ mấy ông đến đây mấy ông làm ồn, mấy ông đi ra khỏi chỗ này đi”. Mà đó là đệ tử của hai người đệ tử trung thành nhất của mình mà vẫn đuổi đó. Đúng là đức Phật là người pháp bất vị thân mấy con, Thầy thì bây giờ Thầy cũng muốn vậy đó, để đào tạo một cách …​(không nghe rõ) mấy con. Đó là cái cách thức của Thầy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...