Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

212- THIỆN XẢO SỬ DỤNG VÀ KẾT HỢP CÁC PHÁP

 


212- THIỆN XẢO SỬ DỤNG VÀ KẾT HỢP CÁC PHÁP

(00:00) Trưởng lão: Nó muốn nằm coi chừng nó ngủ đó! Mình tỉnh giác nó.

Tu sinh Nguyệt Thảo: Dạ, bình thường con ngủ con còn biết, giờ nó bảo nằm chút rồi nó ngủ…​

Trưởng lão: Đó, nó dụ mà. Thành ra cảnh giác, đức Phật bảo khi một cái oai nghi nào thay đổi đó, thì đều là cảnh giác hết, cảnh giác. Tỉnh thức ở trên cái hành động đó để coi thử cái tâm mình nó có thể nó hướng ra nó dụ mình vào cái chỗ nào, đúng hay sai?

Chứ không phải gì, nhưng mà mình vẫn ở trên đó mình tu tập chứ không phải là vì vậy mà mình bắt buộc mình phải cứ ức chế, mình muốn ngồi hoài, không phải. Hoặc là cứ đi hoài, cũng không phải.

Tu sinh Nguyệt Thảo: Dạ con thấy nó làm chủ con, con đâu có làm chủ nó được cái gì đâu.

Trưởng lão: Vậy thì con phải tập làm chủ đó.

Tu sinh Nguyệt Thảo: Con hồi sáng con thích ngồi, nó không chịu ngồi, nó phải đi kinh hành.

Trưởng lão: Ừ, coi như là mình tìm mọi cách để mình làm chủ nó, mục đích của đạo Phật là vậy.

Tu sinh Nguyệt Thảo: Mà những lúc nó làm con người nó lười, ngồi xếp bằng nó không chịu, nó ngồi thẳng chân ra vậy, con thẳng chân ra thì nó sẽ hết. Tác ý đuổi luôn, con đuổi luôn nó mới lấy lại bình thường được.

Trưởng lão: Ừ, nó cũng có khi nó sai con đủ thứ, ngồi vô vầy cái nó thôi, đứng dậy đi. Cho nên đức Phật cảnh giác, xem thử coi cái đứng đó nó như thế nào? Coi nó nhiếp tâm được ở trong cái thanh thản, an lạc, vô sự không? Nó bảo vệ cái chân lý đó được không khi nó đi?

Mà thấy nó có cái vẻ mà đứng dậy là nó theo cái dục của nó, là nó muốn làm cái gì đây? Cho nên cảnh giác lắm, khi mà con thay đổi oai nghi là cảnh giác. Còn không, phải ngồi.

Tu sinh Nguyệt Thảo: Trạng thái khi, như con thấy nó như ngồi bình thường vậy đó, con vừa phải đặt chân là có vẻ khó chịu hay sao, nó cứ đau rồi con tác ý nó lại hết. Con đi nhiều, nó lấy lại cái sức của bình thường thưa Thầy.

Trưởng lão: Ừ, với khi mà con thấy rằng, khi nó có khởi một cái ý bây giờ nó mỏi mệt trong thân con, thì con có nghĩ là bây giờ mình đứng dậy mình thay đổi, mình đi kinh hành đi cho đừng mỏi mệt. Nhưng mà mình thấy khi mà đi kinh hành thì nó lại có cái hướng khác nó dẫn mình đi. Cho nên sau khi đó, con biết cái thời con công phu kế tới mà con ngồi con tu mà nó mỏi mệt nữa, cũng đánh cái kiểu đó nữa, thì con nhất định chết bỏ chứ nhất định không đứng dậy, con phải làm chủ nó.

(02:15) Cũng như bây giờ, con thấy xuôi cái tay vầy là có ý nó sai con rồi, bây giờ đó con thấy nhiều lần như vậy mà trong khi xuôi đó nó có nhiếp tâm được hay không? Mà không nhiếp tâm được rồi nó đi qua chuyện này đến chuyện khác. Thì nhất định là bây giờ ngồi cứ để vậy chứ còn nhất định không xuôi xuống nữa.

Tu sinh Nguyệt Thảo: Tại đang nhiếp tâm mà giờ nó đến cái trạng thái ngồi con ngồi chứ còn bình thường con cũng…​

Trưởng lão: Vậy đó, Thầy ví dụ đó. Thầy lấy ví dụ như nó có những cái trạng thái đó thì con phải chiến đấu khắc phục nó, không có được đầu hàng nó, như vậy mình mới thắng nó mới được.

Giặc nó khôn lắm nó đánh mọi tâm lý tình cảm của con đến mọi thứ ở trong cái thọ hết. Nên nó lươn lẹo lắm! Nó ở trong con nè, gián điệp nó ở trong con, nó biết con hết mọi cái. Cái gì ở trong con, con vừa khởi nó cũng biết. Nên nó khéo lắm, nó biết, giặc nó biết con hết.

Cho nên vì vậy mà con không khéo con nói ra với người nào cái, bắt đầu con sẽ tu không được đó. Nói: “Bữa nay tui tu tốt lắm!” À, bắt đầu tới giờ con ngồi tu không tốt. Nó biết, biết là con khoe rồi, tức là nó biết được cái chuyện này rồi, con chạy theo nó rồi. Cho nên bây giờ nó ngồi tu không được cho nó ớn, để nó khoe. Nó khôn lắm, cái tâm của mình nó khôn lắm!

Cho nên trong khi tu ngậm miệng im lặng không nói gì hết, chớ mà nói ra thì tiêu. Vì vậy mà chỉ có trình là bây giờ con tu, con gặp trường hợp vậy, vậy có phải đúng pháp hay không? Rồi Thầy dạy điều đó đúng, cứ ôm pháp.

Tu sinh Nguyệt Thảo: Mai Thầy cho con đi mấy ngày (…​) con đi mười ngày, con đi có việc Thầy.

Trưởng lão: Ừ, vậy hả con?

Tu sinh Nguyệt Thảo: Dạ, mai con về rồi (…​)

Trưởng lão: Rồi, được rồi con. Mấy con hộ trì chân lý coi bộ dở quá! Hộ trì nó chạy, chạy hoài, chạy trốn hoài! Không có nằm yên được. Phải bảo vệ nó mấy con, cố gắng để giữ gìn cái chân lý cho nó chặt chịa. Mỗi lần khi mà nó bị chướng ngại thì mình cố gắng mình đẩy lui cho được chướng ngại để cho cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự nó hiện tiền hoài, mới được. Trong khi bị một chướng ngại gì đó thì mấy con sẽ đuổi làm sao bất kỳ, đuổi cho được, chứ đừng có để cái chướng ngại đó mà nó làm cho cái trạng thái của con, bởi vậy có chướng ngại là cái thanh thản, an lạc, vô sự bị mất à!

Tu sinh Nguyệt Thào: Con thì nó trở ngại trên thân vậy thôi, chứ còn trạng thái an lạc con cũng, là nó có nhiều cái trạng thái…​

(04:42) Trưởng lão: Nó có những cái gì mà lạ đó thì coi như bị chướng ngại hết đó. Cho nên nó thanh thản, an lạc, vô sự. Những cái danh từ mà Thầy ghép lại để cho chúng ta biết đó là cái trạng thái ly tham, sân, si đó. Thì lúc bấy giờ đó mình thấy cái trạng thái của mình như vậy nó là đúng rồi. Rồi do đó thì coi thử coi, mình quan sát coi thử coi nó bốn chỗ: thân, thọ, tâm, pháp của mình coi có chướng ngại gì không? Nếu mà không có chướng ngại thì thôi, mà có chướng ngại thì đuổi bằng mọi cách và an trú trong hơi thở, để mà dựa lưng vào hơi thở mà đuổi. Đó là cái phương pháp tu Tứ Niệm Xứ chứ không phải là cái gì. Nhớ như vậy mấy con mới hộ trì được cái chân lý của mình chứ còn không khéo mấy con không hộ trì được chân lý.

Rồi! Con Nguyệt Thảo có hỏi gì không con?

Tu sinh 1: Thầy con mới hai ngày nay con ngủ có tiếng rưỡi là con cứ bị mộng tưởng, ác mộng làm con giật mình hoài Thầy, giật mình xong cái con biết rồi, cái con thay đổi cái con không nằm bên đây nữa, con nằm bên khác con sẽ không bị nữa. Nhưng mà mấy ngày nó bị giật mình nửa chừng như vậy hoài. Có khi con thấy bạn con chết, có khi con thấy cái cảnh gì không hà.

Trưởng lão: À, ác mộng, nó chết, chết thì đem chôn có gì đâu!

Tu sinh 1: Cái lúc đầu thì con thức một giờ mấy chuyện thường. Cái sau khi đi xuống dưới hết nguyên dãy thất có mình con, thành một rưỡi con tụt xuống hai giờ, hai rưỡi con tụt xuống hai rưỡi cho tới ba giờ. Nên, tại vì con xung quanh mình không có thấy ai, có mình mình thức đó, cái con lui lui xuống. Thế là sáng ra như là dẫn dụ con làm cho con ngủ té đất. Sau đó thôi cố ngồi nghỉ chứ con ra khỏi cái thất đó con không dám ngồi trong cốc, con ra ngoài luôn, thì con xả hôn trầm được chứ trong trỏng con xả không được.

(06:17) Trưởng lão: Ừ, tìm cách phải phá những cái trạng thái hôn trầm, thùy miên, lười biếng.

Tu sinh 1: Nhưng mà sao mà khi mà có cái tâm lúc đầu thì có cái tâm giải đãi chút xíu, con thấy dường như là nó đi, đi được nó đi luôn đó Thầy. Lúc đầu con nói thay vì thức một trở thành thức hai giờ, sau nó dẫn tới ba giờ luôn. Con hết hồn, con sợ quá!

Trưởng lão: Bao giờ nó cũng vậy à! Nó hễ dẫn mình được thì nó dẫn mình đi lui.

Tu sinh 1: Con thấy dẫn luôn đó Thầy.

Trưởng lão: Mình phải thắng lại chứ còn không khéo nó sẽ dẫn mình, nó lui mất. Khó lắm mấy con, coi vậy chứ cái tâm mình khó lắm! Tu là một cuộc chiến đấu rất là gay gắt, mà nếu mình lơ mơ là mình thất bại, thua trận!

Tu sinh 1: Dạ, với xung quanh con không có ai tu, không thấy thất nào hết trơn, dễ giãi đãi lắm Thầy!

Trưởng lão: Càng không có là mình tu càng tốt chứ con!

Cho nên ráng cố gắng mình cứ mình thấy mỗi chút mà mình thấy nó không đúng giờ giấc là mình đã giải đãi rồi. Phải đúng giờ giấc, thời khóa cho nghiêm chỉnh rồi cái pháp tu nó khéo léo thiện xảo. Khi cái thời đó mình tu cái pháp đó mà thấy nó bất an hoặc là bị hôn trầm, thùy miên gì là mình thay đổi pháp liền để mà phá chướng ngại đó.

Nghĩa là cái thiện xảo của đạo Phật là mục đích là nhằm đẩy lui những chướng ngại ở trên thân, thọ, tâm của mình thôi. Cho nên không phải cố chấp mà tôi vào giờ này tôi tu pháp này tôi phải tu chết pháp này, không phải. Giờ này thấy cái trạng thái đó thì cần phải ôm cái pháp nào để diệt nó, thì mình ôm pháp đó mình tập. Vừa tập mà vừa đánh cho cái chướng ngại đó nó ra khỏi thân tâm của con. Thì như vậy thì nó mới thiện xảo, chứ đừng có cố chấp một cái pháp nào không thì không có được.

Cho nên tất cả những cái pháp của Phật đều nhắm vào để đẩy lui chướng ngại pháp chứ không có mà cho chúng ta gọi là chuyên một cái pháp nào hết.

Nhưng mà khi mà tập chuyên, là tại vì mục đích của chúng ta là phải cho nhuần nhuyễn cái pháp đó, để khi mà gặp đối tượng của nó thì chúng ta nhờ nhuần nhuyễn nó mà chúng ta ôm cái pháp đó chặt thì nó mới đẩy lui được nó.

Coi như mục đích là phải đuổi giặc ra khỏi cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự của chúng ta để đem lại cái sự thanh bình cho nó. Đó là cái bảo vệ cho một cái đất nước, tâm hồn của chúng ta nó an ổn, nó không có bị giặc, không bị chướng ngại.

(08:28) Thì lúc nào chúng ta tu tập là coi như là khi mà cái người tu tập mà sống độc cư. Cho nên Thầy trả lời ở trong những cái câu hỏi của Nguyệt Thảo hỏi Thầy đó, thì coi như là Thầy trả lời mấy con rất là rõ ràng, mấy con hiểu.

Mình có độc cư mình mới ngồi lại một mình mình đâu cần phải ngồi kiết già hoặc là phải buộc mình phải tư thế này tư thế khác, ngồi chơi hoặc là với cái sự sống bình thường nhưng mà đều là mình lưu ý tất cả những cái chướng ngại nó xảy đến ở trong tâm mình, cái phóng dật từng tâm niệm của mình. Mình xét từng nét, ngồi không mà làm việc rất nhiều, không có một cái tâm niệm nào mà qua khỏi cái sự quan sát của mình. Nghĩa là không có một cái niệm nào mà mình không biết, cho nên mình không có bỏ lọt cái nào hết. Mà ngày này qua ngày khác tỉnh giác như vậy đó thì Thầy tin rằng người đó sẽ chứng đạo rất là nhanh. Bởi vì mình cảnh giác như vậy thì mình thấy rất rõ, và như vậy là mình hộ trì được cái chân lý rất là cụ thể, không còn mất nó chút nào nữa hết.

Cho nên vì vậy mà những cái câu trả lời đó nó có thiết thực ở trong cái sự tu tập. Nó làm cho mấy con đọc thấy hiểu biết được cái cách thức độc cư của mình, chứ không khéo mình ngồi đó mà mình độc cư theo kiểu bắt buộc rồi mình đâm ra mình buồn chán hoặc là mình thấy nó cô đơn.

Cũng như bây giờ con thấy trong cái dãy thất của con ở, con thấy thức dậy có mình mình không ai nữa.

Tu sinh 1: Có một mình con Thầy.

Trưởng lão: Chính một mình mình, chính một mình mình tu, mà ở như vậy là mình mới thấy hạnh phúc. Nó từng nó lặng lẽ, nó yên lặng rồi bắt đầu đó từng cái tâm niệm của mình, coi thử coi nó sợ cái gì nó? Nó thấy sao mà vắng vẻ quá, rồi nghe cái sột soạt kia nó cũng giật mình. Từng cái tâm niệm đó để cho mình dùng những cái phương pháp mình khắc phục nó từng đó mình sẽ chiến thắng được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...