Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

170- THIỆN VÔ LẬU CHUYỂN THÂN NGHIỆP

 

170- THIỆN VÔ LẬU CHUYỂN THÂN NGHIỆP

(00:00) Trưởng lão: …​ không sợ đau, cho nên họ ngồi sừng sững họ tu, họ vượt qua những cái đó.

Cho nên con yên tâm, con đừng sợ, rồi con cứ nỗ lực con tu. Bởi vì con cứ xét thấy mình cũng không có động địa gì đến mắt của mình, mà tại sao nó đau? Đâu có phải mà con mở mắt mà con tập, con nhìn trừng trừng cái gì đó thì đau mắt. Cũng như bây giờ con đặt thành một cái điểm nè, con nhìn đó để con tập trung trong cái điểm đó thì con mắt con nó đau. Con hiểu chỗ Thầy muốn nói không?

Đằng này con đâu có nhìn chỗ nào đâu, có phải không con? Con đâu có tập trung trong con mắt đâu? Nhưng mà nó có những cái hiện tượng thay đổi của nó, vì vậy mà con đừng có lo, đừng có sợ nó. Cho nên đối với cái pháp mình tu, mình biết rằng mình không có làm một cái gì mà có thể ảnh hưởng. Nhưng mà cái sự bình thường với cái tâm bình thường của mình mà tất cả những cơ trên thân của mình nó thay đổi vậy thôi, không có gì.

Do, thí dụ chẳng hạn cái việc mà trong khi tu tập, thân các con bệnh đau hay có những cái bệnh nào, mặc dù là cái bệnh rất là ngặt nghèo. Nhưng mà khi tu rồi, cái thân của con nó lần lượt nó thay đổi, nó thải trừ tất cả những cái bệnh đó ra, nó hết. Bệnh gì nó cũng thải trừ ra.

Bởi vì cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự thì nó là cái thiện pháp, nó là cái thiện pháp vô lậu. Nó là cái chân lý rồi con, cái chân lý rồi. Cho nên vì vậy mình sống trong cái chân lý thì cái thiện pháp đó nó chuyển ác pháp. Nó làm cho cái nghiệp, cái nhân quả của nghiệp báo nó không còn tác động được nữa, cho nên nó thay đổi hết, nó thay đổi. Cho nên vì vậy mấy con biết lấy thiện chuyển ác. Mà chỉ có cái thiện, cái thiện vô lậu nó chuyển toàn bộ các ác pháp.

Còn cái thiện kia nó có hữu lậu, bởi vì cái thiện hữu lậu thì nó có cái phước báo. Có cái phước báo, chứ nó còn lậu hoặc. Nó hữu lậu mà, nó còn lậu hoặc, tức là còn đau khổ.

Còn cái này nó vô lậu là nó hết đau khổ. Mà nó hết đau khổ thì cho nên vì vậy mấy con tu mà trong thân mấy con có bệnh đau, có cái gì đi nữa thì nó sẽ thải trừ cái đó ra hết, nó chuyển ra hết.

Cho nên cái phương pháp của Phật coi vậy chớ nó chuyển hết những cái nhân quả. Mặc dù các con mang cái thân, nó chuyển hết. Nó không có làm con dao động, nó không có làm con đau khổ nữa. Nó làm cho con thấy thanh thản, an lạc, vô sự. Vì đó là cái chân lý mà. Nó thực rồi, nó không còn cái sai nữa, không còn cái trật nữa. Nó đúng, rất đúng rồi.

(02:19) Cho nên mấy con tu, mấy con giữ được thanh thản, an lạc, vô sự. Ngồi giữ bất động tâm như thế này, thì nó xảy ra những chuyện gì đó, tất cả những gì trong thân con nó xảy ra đều là do nhân quả. Cái pháp hành, cái pháp hành đó, mà nó thay đổi cơ thể của con để đi đến cái chỗ mà không còn cái cơ thể nghiệp.

Cho nên mấy con ráng nỗ lực tu thì mấy con trong thân có bệnh thì bệnh sẽ hết. Mà có những cái chướng ngại gì khác, đó là một sự thay đổi của pháp hành nó đã chuyển biết biến trên thân con. Cho nên càng lúc con tu, càng lúc thì nó thấy càng khỏe khoắn hơn, càng an ổn hơn, không có gì đâu mà sợ.

Những hiện tượng mà con mắt con đỏ nó không phải là…​ Mà giả dụ đặt cho thành cái vấn đề là cái nghiệp con bị đau mắt. Mình phải nói rằng, bây giờ mình không tu, tới chừng đau mắt nó vẫn đau mắt, đó đặt thành vấn đề là nghiệp con nó đau mắt.

Nhưng mà biết đâu chừng là do cái tu hành mà con mắt của con nó đỏ, mà nó nhờ cái phương pháp nó làm cho con không bị đau nhức. Còn nếu mà con cỡ không tu thì cái nghiệp mà con bị đau mắt, nó còn làm cho con còn đau khổ hơn nữa.

Cho nên nhờ cái đó mà có thể ít nhất thời điểm đó mắt con bị bệnh. Mình đặt thành vấn đề nhân quả mà, nhân quả tới đó thì mình đâu có tránh khỏi đâu, nó sẽ bị mắt. Nhưng mà nhờ tu hành nó chuyển, cho nên con ôm pháp tu, lần lượt mắt con nó tốt lại.

Đây là đầu tiên Thầy nói mình, do mình tu để mà chuyển nhân quả của mình. Mà giờ nhân quả nó có, nhưng mình trả nhân quả nó đến thì nó cũng chuyển luôn, nó cũng không có gì sai. Con thấy chưa? Nghe Thầy nói cái lòng mấy con tin tưởng, mấy con vững vàng, mấy con hết sợ, chứ không nó dao động.

“Nghe sao mà mắt nó đau vậy mà mình tác ý thì nó hết, mà bây giờ nó cứ đỏ, không biết nó sao đây? Nó không có đui?” Cứ lo lắng, lo lắng tức là dao động. Cho nên mình không sợ: “Mai mốt rồi cái thân này cũng đem vùi xuống đất bỏ, chứ còn cái gì đâu mà ở đó mà lo nữa.” Cho nên vì vậy mà cứ nghĩ như vậy chẳng bị dao động tâm chút nào hết. Yên tâm, mấy con cứ ôm pháp mà tu.

(04:20) Thầy thì chỉ sợ mấy con ở trong thất mà mấy con ngồi mấy con tu mà mấy con cứ nghĩ tưởng là mình, mình ngủ mà mình cứ nghĩ tưởng mình tu đó. Tu ở trong cái tưởng của con nó cứ thấy nó tu trong chiêm bao. Như mình ngồi vầy, nó ngủ mất rồi mà cứ thấy ngồi tu. Thời mình dậy rồi mình cũng thấy mình tu thiệt. Nhưng mà cái đó là cái lầm. Lầm, nhưng mà mình lặng vô trong cái ngủ mộng, mộng tu chứ không phải là gì.

Cái đó là hầu hết là có số người ở đây Thầy thấy họ tu. Thầy sợ cái vấn đề lắm, vì nó không có tiến tới được, mà nó dậm chân tại chỗ đó, rồi cuối cùng nó không đi tới đâu. Mình phải quan sát kỹ. Nếu mà thật sự mình thấy hôn trầm thùy miên hết thì mấy con ngồi tu rất tốt. Mà nếu còn thì các con cố gắng các con đi kinh hành đi. Đừng có để cho nó buồn ngủ. Đừng có để cho nó gục tới gục lui, nó mất thì giờ. Các con biết không?

Ráng cố gắng đi kinh hành là tốt nhất. Mà các con đi, cái hành động đi nó có cái giúp cho cái cơ thể của các con nó khỏe mạnh. Còn mình ngồi hoài ngồi hoài mà không lao động gì hết thì cái cơ thể nó yếu. Còn cái người, con thấy cái người nông dân họ lao động, vậy chứ họ khỏe hơn cái người ngồi ở trên cái bàn ở trong văn phòng- họ yếu, cái cơ họ không hoạt động.

Cho nên vì vậy mà mấy con nhớ rằng khi mình thấy còn buồn ngủ là mấy con cứ đi kinh hành. Đừng có sợ nó mỏi. Nó mỏi chân thì mấy con nghỉ một chút rồi mấy con tập. Chứ đừng có mỏi rồi cứ ráng đi hoài, đi cho liệt chân, liệt cẳng thì đừng có, tu vậy nó sai. Hễ nghe nó mỏi chân là mình ngồi nghỉ. Mà hễ mình nghỉ, mình nghe nó buồn ngủ là mình đứng dậy mình đi.

Cũng như cái người đi đường mà đi bộ. Ngày xưa ông bà mình đi bộ, các con biết họ đi bộ. Thì mỏi chân họ nghỉ có gì đâu. Họ ngồi gốc cây hay giữa đường vậy họ nghỉ. Rồi họ đem trầu, họ này kia họ ra họ ăn. Rồi cuối cùng rồi họ khỏe, rồi cái họ lên đường họ đi. Mà họ đi từ Tây Ninh mà tới thành phố, họ đi từ Trảng Bàng này xuống thành phố, họ đi vẫn được như thường, họ đi.

(06:13) Hồi xưa đó mấy con, mấy cụ ngày xưa họ vậy. Sống họ đi bộ, chứ không có xe cộ như mình bây giờ đâu. Còn có cao lắm thì cưỡi ngựa với xe ngựa đồ bậy bạ mình, thường thường ngày xưa là ông bà mình đi bằng cưỡi ngựa đi, chứ còn đường xá không phải như bây giờ mà có xe cộ chạy đâu. Đi bằng xe bò không hà.

Cho nên vì vậy mà đi bộ là chính. Đi bộ là chính. Bây giờ mình đi mình có xe cộ nhanh. Cho nên trong cái hiện thời này, hiện cái thời đại này, cái cơ bắp con người yếu hơn cơ bắp của người xưa. Đó là không có hoạt động. Cho nên Thầy thấy, buổi sáng nào ra ngoài đường Thầy thấy bà con họ tập thể thao, họ chạy vài đường, tập thể thao để cho cơ. Bởi vì mình đâu có hoạt động cái cơ bắp của mình đâu, cho nên phải tập thể thao. Còn hồi xưa ông bà mình có tập thể thao đâu mà người nào cũng là cơ bắp? Là họ lao động quá nhiều.

Cho nên ở đây cái pháp Thân Hành Niệm của Phật, cái pháp đi kinh hành của Phật là pháp rất tuyệt. Nó không phải là cái phương pháp mà thể thao, thể dục mà dưỡng sinh. Nhưng mà tại sao đức Phật lại biết cái pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác, là dạy chúng ta cái pháp Thân Hành Niệm, tu trên thân hành của nó như vậy?

Để cho cái cơ thể chúng ta nó có những cái hoạt động của cái cơ bắp của nó để nó. Từ tay, chân đưa ra, đưa vô cho đến co tay, co chân, tất cả mọi hành động trong thân của chúng ta. Và vận dụng được cái hơi thở dài ngắn, để các cơ trong cái nội tạng của chúng ta nó hoạt động theo sự dài ngắn của hơi thở dài, hơi thở ngắn.

Các con thấy ông Phật sao hay quá, Thầy thấy quá tuyệt vời. Tại sao? Mình vận dụng được cơ bên ngoài, cơ bắp bên ngoài, còn nội thân mình đâu có biết. Các con hiểu không? Vậy mà vận dụng hơi thở dài thì cái cơ bắp của cái hô hấp nó phải thở như vậy. Thì cái cơ bắp của tim mạch nó thở như vậy, thì nó phải tuần hoàn máu của nó như thế nào chứ. Mình thở dài nó khác mà thở ngắn nó khác chứ.

(08:06) Cho nên những cơ bắp ở trong đó nó phải hoạt động cái kiểu khác, chứ nó làm sao mà nó đứng có một chỗ nó bình thường được mấy con? Có phải không? Cho nên khi mà đức Phật vận dụng hơi thở dài nó khác mà hơi thở ngắn nó khác. Nó cũng ly cái ảnh hưởng của cái nội tạng của chúng ta càng lúc nó mạnh khỏe, nó không có đau ốm trong nội tạng, mà mình đâu có biết.

Nhưng mà khi tu rồi Thầy quan sát, Thầy thấy pháp Phật hay thiệt chứ. Không dạy chúng ta yoga để luyện tập, mà tại sao có những cái phương pháp đó mà không nói ra? Mà tại sao có cái phương pháp thể dục như vậy, để tạo cái cơ bắp như vậy, mà không nói đó là phương pháp thể dục? Mà nói là phương pháp đối trị với bệnh khổ ở trên thân của chúng ta, làm chủ bệnh khổ?

Bởi vì đức Phật nói sinh, già, bệnh, chết mà, các con không thấy. Mà luyện tập những cái pháp này là đối trị được cái bệnh của mấy con. Cho nên vì vậy cái đi kinh hành của mấy con đâu phải là không lợi ích? Cho nên đâu phải ngồi tu mới là tu. Mà chính tu đi mới là tu chứ. Tất cả bốn oai nghi chúng ta đều tu tập được, mấy con.

Hãy nhớ những lời Thầy dạy. Tập để mà cứu khổ mình. Bởi vì mình mang cái thân này khổ lắm. Hở ra một chút thì đau bệnh, hở ra một chút thì phiền não, đủ mọi khổ. Thế mà Phật pháp dạy chúng ta hết khổ những điều đó, thì chỉ có mình cố gắng mới cứu mình được thôi. Phải không? Mấy con ráng cố gắng, mấy con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...